""...Tư vấn cả người nhà bệnh nhân"

Thứ ba, 14/2/2023 | 09:06 GMT+7
Đó là chia sẻ của bác sỹ Nguyễn Thị Bích Liên - Cán bộ y tế của Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) - Thành viên Tổ Tư vấn COVID-19 EVN - người không chỉ toàn tâm toàn ý cho công tác chăm sóc sức khỏe người lao động của PTC1, cho bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 (F0) của ngành Điện mà với cả những người thân của bệnh nhân.

Một mình chăm lo sức khỏe cho hơn 2000 CBCNV
Từ khi dịch bùng phát cuối tháng 4/2021 đến tháng 9/2021, Văn phòng PTC1 nói chung và bác sỹ Liên nói riêng tất bật với nhiệm vụ chuyên môn phục vụ cho lãnh đạo PTC1 trong phòng, chống dịch COVID-19 trên mọi lĩnh vực. Đây cũng là thời điểm bác sỹ Liên xác định khối lượng công việc sẽ rất nhiều, nhưng chị xác định luôn toàn tâm toàn ý lo việc cơ quan. Ngày nào bác sĩ Liên cũng tất bật với công việc nào là khẩu trang, dụng cụ y tế, cồn sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, các biểu mẫu khai báo y tế, báo cáo họp của Ban chỉ đạo hàng tuần… công việc cứ mỗi lúc một nhiều. Với 12 đơn vị trực thuộc, chị còn là đầu mối để hướng dẫn chăm lo sức khỏe cho trên 2.000 CBCNV.

 Thành phố Hà Nội bước vào đợt giãn cách xã hội lần thứ 4, PTC1 cũng bố trí làm việc giãn cách để đảm bảo an toàn chống dịch, nhiệm vụ của bácsỹ Liên, vì vậy cũng bắt đầu nhiều hơn trong nghiệp vụ y tế của mình. Dịch bùng phát, toàn thể CBCNV làm việc online, các đơn vị trực thuộc phải gồng mình thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo các hoạt động sản xuất kinh doanh”. Lúc này biết bao công việc khác phải đến tay y tế, từ tầm soát dịch bệnh, truy vết báo cáo hàng ngày thậm chí hàng giờ cho Ban chỉ đạo… bác sĩ Liên đều âm thầm một mình thực hiện. 

Xác  định  “người  lao  động  là trên  hết, trước hết”, ngoài  việc tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của CBCNV trong phòng chống dịch, phân phát đầy đủ khẩu trang, thuốc sát khuẩn…cho CBCNV, bác sĩ Liên rất tích cực tham mưu cho Lãnh đạo đơn vị đẩy mạnh việc tiêm chủng cho CBCNV. Để anh chị em đơn vị được tiêm đầy đủ, bác sĩ Liên đã phải “chạy đôn, chạy đáo” khắp nơi, lại tất bật từ sàng lọc y tế, cập nhật danh sách đăng ký tiêm, giải thích thắc mắc, tổng hợp trình lãnh đạo PTC1 xem xét nắm bắt tình hình.

Cứ mỗi đợt tiêm của CBCNV, bác sĩ Liên lại “đứng ngồi không yên” lo lắng anh chị em có tham gia đầy đủ không, tiêm có an toàn không? Những ngày đó, điện thoại của bác sĩ đều “cháy máy” hay trong tình trạng máy bận, không liên lạc được, tin nhắn thì nhiều không đếm hết. Chỉ khi, anh chị em nhắn tin hay điện thoại báo “không có phản ứng gì”, bác sĩ Liên mới thở phào nhẹ nhõm!

Thành viên tích cực của Tổ Tư vấn COVID-19
Khi tất cả CBCNV Công ty đã hoàn thành xong đợt tiêm vắc xin mũi thứ 1, hơn 3/4 CBCNV đã hoàn thành mũi tiêm thứ 2, bác sỹ Liên lại tham gia Tổ tư vấn COVID-19 của EVN. Theo bác sỹ Liên, việc ra đời Tổ tư vấn là một quyết sách kịp thời, khoa học, hợp lý và hết sức nhân văn vì ngoài tư vấn về chuyên môn, đây như “liều thuốc” tinh thần vô giá với các bệnh nhân chẳng may mắc bệnh.Chị cho biết, từ hôm nhận nhiệm vụ tổ tư vấn đến nay điện thoại của chị luôn nóng như “nhân viên tổng đài”. Chị tư vấn và theo dõi 10 bệnh nhân trong ngành Điện, tư vấn luôn cho cả gia đình họ. Ngoài vấn đề tư vấn, ghi nhận lại tình trạng sức khỏe bệnh nhân để theo dõi, cho lời khuyên, Bác sỹ Liên còn luôn điện thoại thăm hỏi sức khỏe, gửi lời khuyên tư vấn đến bệnh nhân.

Ngơi việc tư vấn, chăm sóc bệnh nhân từ xa, bác sĩ Liên và các thành viên Tổ tư vấn lại cập nhật tình hình, tìm hiểu, trao đổi kiến thức cũng như chủ động liên hệ với các bác sĩ chuyên ngành về những điều chưa rõ nhằm nâng cao chuyên môn, hỗ trợ các bệnh nhân tốt hơn. Đó cũng là lý do mà nhóm Zalo “Tổ tư vấn COVID-19 EVN” được thành lập để các thành viên Tổ tư vấn trao đổi thông tin chưa phút nào ngừng hoạt động, dù là nửa đêm. Chị tâm sự: "Tất cả những tài liệu hay, nghiên cứu chuyên môn nghiệp vụ, các quy định của Bộ Y tế, các quy định liên quan về theo dõi và điều trị COVID-19 để tư vấn cho CBCNV cũng như những những kinh nghiệm đối với từng bệnh nhân đều được chúng tôi chia sẻ thông qua kênh thông tin này, giúp mỗi y, bác sĩ tự làm đầy thêm bề dày kinh nghiệm tư vấn của chính mình. Vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, vừa trao đổi, học hỏi và cập nhật thêm kiến thức chính là điều mà mỗi thành viên Tổ tư vấn đều tự nhủ bản thân phải làm tốt hơn nữa qua mỗi ngày".

Khi được hỏi về công việc đầy ý nghĩa, bác sĩ Liên khiêm tốn cho rằng: “…Chị có làm điều gì to tát đâu, chỉ mong góp một phần nhỏ bé hỗ trợ, tư vấn cho các đồng nghiệp đang gặp khó khăn, động viên tinh thần các anh chị em cố gắng mau chóng khỏi bệnh thôi...”.

 Với sự tận tâm, trách nhiệm của mình, bác sĩ Liên đã được Lãnh đạo Tập đoàn và Công đoàn Điện lực Việt Nam đánh giá cao, biểu dương, khen thưởng. Nhưng có lẽ với bác sĩ Liên, phần thưởng cao quý nhất là lời cảm ơn chân thành, niềm vui từ người bệnh - những đồng nghiệp của mình khi khỏi bệnh, trở lại với cuộc sống, công việc thường ngày.

Bác sĩ Liên (ngoài cùng bên phải) là 1 trong 4 cá nhân được EVN khen thưởng có thành tích xuất sắc trong công tác tư vấn Covid-19

Và cũng nhờ sự làm việc tận tình, tích cực của các y, bác sỹ Tổ tư vấn, trong đó có bác sĩ Liên, các bệnh nhân nhiễm COVID-19 trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng đang có những bước hồi phục tích cực với tâm lý lạc quan, phấn khởi để chiến thắng COVID-19. Qua khó khăn, gian khó mới thấy tình cảm của CBCNV ngành Điện với nhau, sự quan tâm một cách hài hoà giữa đội ngũ y bác sỹ với bệnh nhân, với người lao động là hết sức cao quý. Những y, bác sỹ Tổ tư vấn COVID-19 của EVN nói chung và bác sỹ Liên nói riêng, vẫn đang ngày đêm túc trực điện thoại để sẵng sàng tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp vượt qua khó khăn, chiến thắng dịch bệnh./.

Hà Nội, tháng 10/2021

Duyên Hải - Công đoàn EVNNPT