Công đoàn EVNNPT: Một năm vượt khó, chung tay chăm lo người lao động

Thứ ba, 26/1/2021 | 17:02 GMT+7
Năm 2020 - một năm “đặc biệt” với đầy biến cố đã khép lại. Thiên tai, bão lũ khu vực miền Trung, đặc biệt là dịch COVID-19, đã tác động mạnh mẽ đến nhiều doanh nghiệp nói chung, tổ chức công đoàn nói riêng. Trong bối cảnh đó, Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã đồng hành cùng với chuyên môn khắc phục khó khăn, nhanh chóng thích ứng với tình hình mới, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, chăm lo thiết thực cho người lao động, lan tỏa động lực tích cực hướng đến sự phát triển bền vững.

Lãnh đạo EVNNPT và Công đoàn EVNNPT trao quà ủng hộ đồng bào lũ lụt tỉnh Quảng Ngãi.

Một năm vượt khó, chung tay cùng chuyên môn chăm lo người lao động

Theo thông lệ, cứ vào đầu năm, Công đoàn EVNNPT thường chú trọng phát động phong trào thi đua, động viên, cổ vũ đội ngũ đoàn viên công đoàn, người lao động hăng hái thi đua lao động sản xuất. Thế nhưng, ngay những ngày đầu năm 2020, bên cạnh việc phát động phong trào thi đua, Công đoàn EVNNPT khẩn trương chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn trong công tác phòng, chống dịch bệnh; động viên, khích lệ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) đẩy mạnh sản xuất, nâng cao năng suất lao động để đạt được “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa đạt được các mục tiêu trong sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm và thu nhập cho CNVCLĐ.

Nhanh chóng nhận định những thách thức, khó khăn từ dịch COVID-19 đè nặng lên vai người lao động, chia sẻ khó khăn với chuyên môn, các cấp công đoàn đã chủ động, tích cực phối hợp với chuyên môn tuyên truyền, vận động CNVCLĐ nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với công tác phòng, chống dịch bệnh; xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm đảm bảo sức khỏe; tăng cường việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, quan tâm thăm hỏi, động viên CNVCLĐ, nhất là CNVCLĐ đang làm việc tại vùng sâu, vùng xa, tại các công trình trọng điểm. Công đoàn EVNNPT đã thăm hỏi, hỗ trợ 770 triệu đồng cho các tập thể, cá nhân làm việc trong môi trường có nguy cơ cao nhiễm bệnh; cho các cán bộ, công nhân viên phải cách ly theo quy định. Cùng với chuyên môn đã động viên toàn thể CNVCLĐ trong Tổng công ty đóng góp mỗi người ít nhất một ngày lương với tổng số tiền là 2,7 tỷ đồng để đóng góp vào Quỹ phòng chống COVID-19 Quốc gia.

Khó khăn chồng chất khó khăn, trong khi dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường thì các tỉnh miền Trung lại phải oằn mình gánh chịu thiên tai tàn khốc, bão lũ dị thường. Trước tình hình đó, EVNNPT đã trích 500 triệu đồng từ Quỹ tương trợ xã hội để hỗ trợ và động viên kịp thời người lao động khu vực miền Trung sớm khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra và vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, duy trì sản xuất, đảm bảo quản lý vận hành an toàn lưới điện. Đích thân Lãnh đạo EVNNPT và Công đoàn EVNNPT đã trực tiếp thăm hỏi, động viên CBCNV Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) trong công tác phòng, chống bão lũ trong mùa mưa bão, kết hợp kiểm tra công tác phòng, chống bão, lũ tại các Truyền tải điện Quảng Nam, Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tổng Giám đốc và Ban Thường vụ Công đoàn EVNNPT đã phát động CBCNV ủng hộ một phần lương để cùng cả nước chung tay hỗ trợ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả do mưa bão, lũ lụt gây ra với số tiền trên 4 tỷ đồng. Đồng thời, cùng với chuyên môn, Công đoàn EVNNPT đã thăm hỏi, trao tặng 100 bộ máy tính để bàn cho 10 điểm trường của 5 huyện thuộc tỉnh Quảng Ngãi, trong đó có huyện đảo Lý Sơn.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động CNVCLĐ thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; của Tập đoàn và Tổng công ty; thực hiện chủ đề năm 2020 của EVN, EVNNPT “Tập trung hoàn thành toàn diện kế hoạch 5 năm 2016 - 2020” và chủ đề của Công đoàn Điện lực Việt Nam “Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở”. Đã tổ chức các hoạt động hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, chào mừng đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ EVNNPT lần thứ III, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng…Tuyên truyền, phổ biến và vận động CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn tích cực tham gia các cuộc thi do chuyên môn và Công đoàn các cấp phát động như: “Tự hào về EVN”, “Vẻ đẹp phụ nữ EVN”, “Phụ nữ EVN sáng tạo”, “Bản sắc Văn hóa EVNNPT”; thi trắc nghiệm online tìm hiểu về Văn hóa EVNNPT; thi trực tuyến tìm hiểu về Bộ Luật Lao động năm 2019…

Phát huy mạnh mẽ vai trò của tổ chức công đoàn, các cấp công đoàn đã chủ động, tích cực tham gia góp ý, sửa đổi định mức lao động (Định mức 215), định biên lao động, chế độ tiền lương đặc thù, tiền thưởng cho CBCNV, các quy định, quy chế liên quan đến người lao động, đặc biệt vấn đề thưởng vận hành an toàn điện, bảo vệ phụ cấp đặc thù của ngành Điện. Tham gia xét nâng lương cho 710 người, nâng ngạch, bậc cho 579 người theo đúng quy định; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho hơn 7.000 người. Tổ chức tốt công tác đối thoại, thương lượng tập thể. Phối hợp tổ chức thành công Hội nghị Người lao động EVNNPT năm 2020 và ký kết Thỏa ước lao động tập thể năm 2020 với nhiều nội dung có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật.

Đ/c Phạm Lê Phú - Tổng Giám đốc EVNNPT và đ/c Trịnh Tuấn Sơn - Chủ tịch Công đoàn EVNNPT ký Thỏa ước lao động tập thể năm 2020.

Mặc dù trong bối cảnh cùng với cả nước tập trung khắc phục khó khăn, thiệt hại do dịch COVID-19 gây ra, nhưng Công đoàn EVNNPT đã triển khai tốt Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động với chủ đề phù hợp với thực tiễn: “Năng suất cao - An toàn lao động - Thu nhập tốt” và “Duy trì việc làm - An toàn lao động - Thu nhập ổn định”. Trong năm, đã trao tặng 02 nhà “Mái ấm công đoàn”; hỗ trợ 960 triệu đồng để xây dựng các thiết chế văn hóa, tăng cường phòng, chống dịch COVID -19; thăm hỏi, động viên 86 đơn vị đang thi công trên công trường ở vùng, vùng xa, gặp nhiều khó khăn trong công tác và đời sống với số tiền 489 triệu đồng; tham gia kiểm tra công tác ATVSLĐ tại một số đơn vị; phát tặng các ấn phẩm ATVSLĐ, Sổ tay An toàn vệ sinh viên…

Cũng chính trong bối cảnh đặc biệt, cùng với chuyên môn, Công đoàn EVNNPT đã tổ chức các phong trào thi đua sôi nổi, đặc biệt là phong trào thi đua liên kết, các công trình gắn biển chào mừng các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn...Đã tổ chức gắn biển công trình Nâng công suất TBA 500 kV Vĩnh Tân chào mừng Đại hội Đảng bộ EVNNPT lần thứ III, hoàn thành dự án đầu tư xây dựng Trạm biến áp 220 kV Ninh Phước và đấu nối (2x250 MVA) chào mừng Đại hội Đảng bộ EVN lần thứ III và đăng ký thi đua công trình đường dây 500 kV mạch 3 (Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi - Pleiku 2). Phát động đợt thi đua nước rút 31 ngày đêm xây dựng đường dây 500 kV Dốc Sỏi - Pleiku 2 thuộc công trình đường dây 500 kV mạch 3...

Lễ gắn biển công trình TBA 500 kV Vĩnh Tân.

Cũng trong khó khăn, gian khó, càng sáng lên bản lĩnh, nỗ lực vượt khó và sáng tạo của những người lính Truyền tải điện. Mỗi đơn vị, với đặc thù và thế mạnh riêng của mình, đã đồng hành cùng chuyên môn có những sáng kiến, giải pháp vừa phòng, chống COVID-19 hiệu quả, vừa góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị và của Tổng công ty, điển hình là 2 sáng kiến của Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) là “Robot khử khuẩn, vận chuyển phòng, chống COVID-19” và “Chế tạo thiết bị bay UAV để phun khử khuẩn phòng, chống dịch COVID-19”. Kết quả, 3 cá nhân của PTC2 được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khen thưởng đột xuất vì những sáng kiến được đưa vào thực hiện rất hiệu quả trong công tác phòng chống dịch COVID -19.

Ghi nhận những đóng góp của tổ chức công đoàn và các cá nhân trong EVNNPT, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã tặng Cờ thi đua toàn diện cho Công đoàn EVNNPT, 7 bằng khen cho 3 tập thể và 4 cá nhân; Công đoàn Điện lực Việt Nam tặng 2 Cờ thi đua cho 2 tập thể, 27 bằng khen cho 4 tập thể và 23 cá nhân. Bên cạnh đó, 9 cá nhân được tặng Bằng Lao động sáng tạo năm 2020 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, 01 cá nhân được biểu dương tại Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc.

Tại Hội nghị tổng kết năm, Công đoàn EVNNPT đã công bố các quyết định khen thưởng cho các tập thể và cá nhân. Theo đó, 2 tập thể và 3 cá nhân được khen thưởng cấp Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam; 2 tập thể được nhận Cờ thi đua cấp Công đoàn Điện lực Việt Nam; 8 CNLĐ giỏi nhận chứng nhận cấp Công đoàn Điện lực Việt Nam, 15 cộng tác viên tuyên truyền tích cực nhận chứng nhận của EVNNPT giai đoạn 2018 - 2020.

Công đoàn EVNNPT thăm hỏi người lao động nhân Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2020.

Tiếp tục hướng về cơ sở, vì sự phát triển bền vững của EVNNPT

Bước sang năm 2021, dự báo còn nhiều khó khăn thử thách, từ kinh nghiệm và thành công trong năm qua, bám sát chủ đề năm 2021 của EVN, EVNNPT là “Chuyển đổi số trong Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia” và Công đoàn Điện lực Việt Nam là “Hướng về công đoàn cơ sở”, đ/c Trịnh Tuấn Sơn - Chủ tịch Công đoàn EVNNPT cho biết:

“…Năm 2021, Công đoàn EVNNPT sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động hướng về cơ sở; đồng hành cùng chuyên môn nâng cao năng lực, tăng năng suất lao động, góp phần phát triển bền vững EVNNPT và các đơn vị, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động; đổi mới, nâng cao hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích của người lao động và tổ chức các phong trào thi đua ngày càng thiết thực, hiệu quả; đẩy mạnh việc triển khai các Chương trình, Nghị quyết của Công đoàn Điện lực Việt Nam và Đảng ủy EVNNPT nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2021 và các năm tiếp theo.

Theo đó, Công đoàn EVNNPT sẽ tập trung tuyên truyền Nghị quyết số 19/NQ-HĐTV ngày 31/12/2020 của HĐTV EVNNPT về các công việc và nhiệm vụ quan trọng cần tập trung triển khai thực hiện trong năm 2021; Chỉ thị số 11/CT-EVNNPT ngày 05/01/2021 của Tổng giám đốc EVNNPT về việc triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐTV và các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch được giao. Vận động CNVCLĐ tích cực học tập nâng cao tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ, tiếp thu công nghệ mới, đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, thực hiện tốt chủ đề năm 2021 “Chuyển đổi số trong EVNNPT”. Tiếp tục tham gia xây dựng, góp ý thực hiện Định mức lao động 215 ngày 09/12/2016 của Tập đoàn; quy chế tiền lương mới và các chế độ liên quan tới người lao động, tập trung vào các chế độ được quy định trong TƯLĐTT, Nội quy lao động của EVN.

Bên cạnh đó quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị liên tịch số 124/CTLT-EVNNPT-CĐ ngày 13/1/2021 về việc tổ chức các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2021 và kế hoạch 05 năm 2021 - 2025 của EVNNPT. Tiếp tục tổ chức các hoạt động triển khai phong trào thi đua liên kết thực hiện các dự án đường dây 500 kV mạch 3 (Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi - Pleiku 2) và các hoạt động chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước trong năm 2021. Chỉ đạo các công đoàn cơ sở triển khai các nhiệm vụ công đoàn tham gia cải thiện điều kiện và môi trường làm việc, giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp giai đoạn 2019 - 2023. Đẩy mạnh phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ gắn với trách nhiệm của tổ chức công đoàn…”.

Tin chắc rằng, bằng kinh nghiệm và nỗ lực vượt khó trong năm 2020, Công đoàn EVNNPT sẽ tiếp tục đồng hành cùng chuyên môn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở, hướng về đoàn viên, người lao động; cổ vũ, động viên người lao động khắc phục mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng EVNNPT, Công đoàn EVNNPT ngày càng phát triển bền vững./.

Một số hình ảnh:

Công đoàn EVNNPT thăm hỏi, động viên tập thể người lao động trong phòng, chống dịch COVID-19.

Công đoàn EVNNPT trao tặng nhà “Mái ấm công đoàn”.

Công đoàn Điện lực Việt Nam, Công đoàn EVNNPT tôn vinh CNLĐ, ATVSV giỏi cấp EVNNPT năm 2020

Duyên Hải - Công đoàn EVNNPT