Công đoàn PTC2: Đa dạng hóa các hoạt động hướng về người lao động.

Thứ hai, 24/4/2023 | 14:09 GMT+7
Từ năm 2018 cho đến nay mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng suy thoái kinh tế toàn cầu đã tác động đến nền kinh tế nước ta, đại dịch bệnh Covid-19, thiên tai lũ lụt…nNhưng được sự quan tâm chỉ đạo Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) và Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Công đoàn PTC2 đã triển khai nhiều chương trình hành động, trong đó tập trung hướng về cơ sở, lấy người lao động làm trọng tâm cho các hoạt động Công đoàn.

Người lao động PTC2 tăng cương công tác kiểm tra, sửa chữa đảm bảo vận nhành an toàn lưới truyền tải điện.

Nhiều phong trào thi đua hướng về cơ sở và người lao động đã được Công đoàn PTC2 đa dạng hóa từ hình thức đến nội dung. Bằng những hoạt động thực tiễn, Công đoàn PTC2 đã tháo gỡ mọi khó khăn, đẩy mạnh hoạt động có tính sáng tạo và có nhiều giải pháp đột phá, tích cực, đồng bộ hiệu quả ở các cấp. Nhờ vaayk Công đoàn PTC2 đã góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ vì sự phát triển của PTC2 và EVNNPT.

Cùng với sự phát triển của EVNNPT, vừa qua PTC2 đã tiếp nhận quản lý vận hành thêm 500,9 km đường dây 500kV (Vũng Áng – Quảng Trạch và Quảng Trạch - Dốc Sỏi 2). Các trạm biến áp mới và các dự án nâng công suất như: Trạm biến áp 500kV Quảng Trạch; trạm biến áp 220kV Duy Xuyên; Lắp MBA thứ 2 - 250 MVA trạm biến áp 220kV Ngũ Hành Sơn; Lắp MBA thứ 2 - 40 MVA TBA 220kV Sơn Hà; Lắp MBA thứ 2 - 125 MVA trạm biến áp 220kV Ba Đồn. Như vậy đến hết năm 2022, Công ty quản lý vận hành: Tổng chiều dài đường dây là 4.760 km (bao gồm 2564 km ĐZ 500 kV và 2.196 km ĐZ 220 kV); tổng số TBA do Công ty quản lý là 20 TBA (gồm 04 TBA 500 kV và 16 TBA 220 kV) với tổng dung lượng MBA là 9.512 MVA. Tổng sản lượng điện truyền tải của PTC2 các năm từ 2018 đến hết quý 1 năm 2023 là: 41.814 triệu kWh. PTC2 thực hiện 71 công trình ĐTXD giá trị hơn 201 tỷ đồng; thực hiện 969 công trình sửa chữa lớn với tổng giá trị hơn 492 tỷ đồng. Hoàn thành 100% kế hoạch giao trong việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái tại 16/16 TBA trong năm 2019 với tổng công suất lắp đặt là 360kWp. Hoàn thành 04 đề tài và dự án nghiên cứu khoa học, áp dụng trong vận hành. Thực hiện nhiệm vụ của EVN, EVNNPT giao, PTC2 thực hiện tư vấn giám sát đường dây 500kV mạch 3: Vũng Áng - Quảng Trạch, Quảng Trạch - Dốc Sỏi, Dốc Sỏi - Pleiku2; TBA 220kV Lao Bảo và ĐD 220kV Đông Hà - Lao Bảo; TBA 220kV Hải Châu và ĐD 220kV Hòa Khánh - Hải Châu, ĐD 220kV Quảng Ngãi - Quy Nhơn, Nâng cấp hệ thống điều khiển bảo vệ tại các TBA 500kV Đà Nẵng, TBA 220kV Huế ...

Trong nhiệm kỳ VII của Công đoàn PTC2, Công đoàn PTC2 đã tham gia xét nâng lương, nâng bậc cho 3.072 lượt người lao động đúng quy định. Tổ chức tốt công tác điều dưỡng, phục hồi chức năng cho các đối tượng NLĐ có sức khỏe giảm sút. Giai đoạn 2015 - 2021 đã tổ chức cho 496 người tham gia điều dưỡng, phục hồi sức khỏe với tổng chi phí 2,56 tỷ đồng.

Công đoàn thường xuyên thăm hỏi, động viên kịp thời NLĐ trên những công trình trọng điểm,  hỗ trợ các huyện nghèo theo chương trình 30a của Chính phủ; ủng hộ xây tặng Nhà văn hóa đa năng Trường Sa; Quỹ tương trợ Xã hội; ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa (khu vực Đà Nẵng); tham gia chương trình "Trao niềm tin gửi yêu thương"; Ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả bão, lũ lụt; Ủng hộ Chính Phủ phòng chống dịch Covid - 19 đợt 1, đợt 2, ủng hộ các đơn vị trongg ngành Điện ở miền Nam… tổng số tiền trên 3,8 tỷ đồng.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện của PTC2, đội ngũ cán bộ đoàn viên đều trưởng thành về mọi mặt, đã tạo được hình ảnh, nét đẹp văn hóa, năng động, sáng tạo, đoàn kết, tâm huyết, trách nhiệm với công việc được giao. Hiện nay PTC2 có 813 đoàn viên phân bổ sinh hoạt tại 8 công đoàn cơ sở thành viên.

Để chăm lo đời sống mọi mặt cho NLĐ, Công đoàn PTC2 đã trang cấp các thiết bị, dung cụ cơ bản phục vụ đời sống cũng như chăm sóc sức khỏe như: Trang cấp máy chạy bộ, xe đạp đa năng, tủ lạnh, ti vi, điều hòa, máy giặt cho các Công đoàn bộ phận. Trong thời gian NLĐ tham gia phòng chống dịch Covid-19 Công đoàn PTC2 đã chi thăm hỏi NLĐ tại các cơ sở với số tiền hơn 100 triệu đồng. Triển khai hỗ trợ 5 NLĐ là đối tượng F1 cách ly tập trung với số tiền 3,5 triệu đồng/người. Công đoàn PTC2 đã hoàn thành chi trả số tiền 88 triệu của Công đoàn EVN và Công đoàn EVNNPT đến NLĐ. Không chỉ vậy, đối với gia đình NLĐ bị cách ly tập trung, Công đoàn PTC2 đã tổ chức tặng quà, thăm hỏi thân nhân NLĐ để họ yên tâm thực hiện công tác phòng chống dịch.

Ông Nguyễn Đăng Thông – Chủ tịch Công đoàn PTC2 cho biết: Để có được những kết quả trên, Công đoàn PTC2 đã bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy và công đoàn cấp trên. Trong phong trào công nhân viên chức và hoạt động Công đoàn, Ban Chấp hành đã chủ động đẩy mạnh, đa dạng hóa các hoạt động hướng về người lao động. Phối hợp chặt chẽ với chuyên môn đồng cấp, đồng hành với doanh nghiệp để tăng cường nguồn lực và sức mạnh tổng hợp cho hoạt động của tổ chức Công đoàn theo Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, Công đoàn PTC2 đã tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đến từng đoàn viên, NLĐ, nêu cao tính tiên phong gương mẫu, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05-CT/TW và chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”; chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên tiên phong, gương mẫu, có đạo đức cách mạng trong sáng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”.

Công đoàn PTC2 sắp xếp, đánh giá và hoàn thiện mô hình tổ chức có năng lực thích ứng và giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra; thể hiện tốt vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc tham gia đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ công chức và người lao động giữ các vị trí quan trọng của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên Công đoàn ưu tú cho tổ chức Đảng bồi dưỡng, xem xét, kết nạp…

Trong giai đoạn 2023 – 2028, Công đoàn PTC2 xác định mục tiêu, phương hướng tổng quát là: “Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động Công đoàn theo hướng vì đoàn viên và người lao động, vì sự ổn định và phát triển bền vững của Công ty. Chuyển mạnh hoạt động công đoàn vào việc tổ chức thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ. Coi trọng việc tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, nội quy, quy chế liên quan đến quyền lợi của CNVCLĐ, xây dựng quan hệ hài hoà, ổn định, tiến bộ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức các phong trào thi đua thiết thực và hiệu quả trong CNVCLĐ. Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn. Nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, triển khai văn hoá EVN và văn hoá EVNNPT trong CNVCLĐ đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ cung ứng điện năng cho đất nước vì sự phát triển bền vững của Công ty và nâng cao đời sống cho người lao động”.

Hàng năm Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Công đoàn Điện lực Việt Nam và Công đoàn EVNNPT đã ghi nhận và khen thưởng kịp thời cũng như biểu dương kịp thời những thành tích của tập thể cán bộ, đoàn viên PTC2. Đây chính là động lực để người lao động PTC2  tiếp tục, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, xây dựng Công đoàn Công ty trong sạch vững mạnh; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; vì quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; Huy động hiệu quả mọi nguồn lực và thời cơ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư để tham gia góp xây dựng và phát triển bền vững của Công ty Truyền tải điện 2; Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vận hành hệ thống lưới điện truyền tải góp phần bảo đảm cung ứng điện cho phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng và đời sống nhân dân trong khu vực”.

Một số hình ảnh:

Người lao động PTC2 tăng cương công tác kiểm tra, sửa chữa đảm bảo vận hành an toàn lưới truyền tải điện.

 Công đoàn PTC2 thăm hỏi tặng quà tại tổ thao tác lưu động Bờ Y (Kon Tum), một đơn vị đóng quân tại ngã ba biên giới Việt Nam - Lào – Cam Pu Chia.

 Công đoàn PTC2 hỗ trợ 4/21 đơn vị có phòng công nghệ để triển khai ứng dụng chuyển đổi số.

 Công đoàn PTC2 tham gia hưởng ứng giờ trái đất

Quang Thắng