Cuộc hành trình ấm áp yêu thương

Thứ tư, 21/3/2012 | 16:00 GMT+7
Một ngày nắng ấm tháng ba trở nên đặc biệt hơn với nữ cán bộ và đoàn viên thanh niên Cơ quan Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia - bởi không như thường lệ, chúng tôi đã có một cuộc hành trình với nhiều điều thú vị ý nghĩa mà ai ai cũng háo hức mong chờ… ​

Nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và tháng Thanh niên chào mừng ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3, được sự đồng ý nhất trí của Lãnh đạo Tổng Công ty, Nữ công Công đoàn và Đoàn TN Cơ quan Tổng công ty đã phối hợp tổ chức chuyến đi thăm Ba Vì – Hà Nội. Có lẽ mảnh đất Ba Vì không còn quá xa lạ - nơi có rất nhiều danh lam thắng cảnh mà ai cũng đã từng đặt chân đến. Nhưng khác rằng, chuyến đi lần này đặc biệt hơn vì chúng tôi đã làm được rất nhiều điều có ý nghĩa. Ngoài việc tổ chức tham quan dã ngoại kết hợp giao lưu sinh hoạt giữa Nữ công và Đoàn thanh niên, chúng tôi còn trực tiếp thực hiện công tác từ thiện xã hội, một trong những hoạt động chưa từng được tổ chức tại Cơ quan Tổng công ty.

 

DSC_2061.JPG

Giao lưu tạo sự gắn bó và đoàn kết giữa nữ cán bộ và đoàn viên thanh niên thế hệ trẻ trong khối Cơ quan TCT   

       

Buổi giao lưu tọa đàm với nhiều nội dung phong phú, các trò chơi trí tuệ và vận động được các chị em và thanh niên nhiệt tình tham gia hưởng ứng. Qua những hoạt động này góp phần tạo sự gắn bó và đoàn kết giữa nữ cán bộ và đoàn viên thanh niên thế hệ trẻ trong khối Cơ quan. Dư âm của buổi giao lưu vẫn còn đọng lại mãi cho đến tận bây giờ. Nhưng có lẽ để lại nhiều ấn tượng sâu sắc nhất đối với mỗi thành viên trong đoàn đó là hoạt động từ thiện tới thăm và tặng quà cho các cháu tại Trung tâm phục hồi chức năng trẻ tàn tật Thụy An. Trước đó ít ngày, phong trào quyên góp ủng hộ từ thiện có ý nghĩa to lớn đã được Đoàn thanh niên Cơ quan phát động. Dù trong khoảng thời gian ngắn nhưng đã được toàn thể cán bộ Cơ quan Tổng công ty quan tâm ủng hộ và quyên góp với số tiền hơn 10 triệu đồng cùng nhiều hiện vật có ý nghĩa khác.

Cuộc hành trình ý nghĩa bắt đầu kể từ khi chúng tôi đặt chân đến Trung tâm phục hồi chức năng trẻ tàn tật tại Thụy An – Ba Vì. Cảm nhận đầu tiên, tất cả đều bị choáng ngợp bởi sự quy mô, rộng lớn của khu Trung tâm. Với tổng diện tích là 37.400m2, hệ thống cây xanh đa dạng và cơ sở hạ tầng khá khang trang, sạch đẹp, có vườn hoa cây cảnh và khu vui chơi giải trí, không khí mát mẻ trong lành tạo cảm giác thật thoải mái và dễ chịu.

DSC_1973.JPG

                                Đoàn Thanh niên Cơ quan giao lưu cùng các em tại Trung tâm

Tại đây, cả đoàn đã có buổi gặp gỡ thân mật với Lãnh đạo, các cán bộ tại Trung tâm và đặc biệt là giao lưu cùng các trẻ em khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn. Ông Trần Văn Lý – Giám đốc Trung tâm cho biết: từ khi thành lập đến nay, Trung tâm đã đón nhận và phục hồi chức năng cho 1.765 cháu tàn tật, hơn 2.255 cháu được tư vấn và tập luyện phục hồi chức năng, 426 cháu được phẫu thuật chỉnh hình, 688 cháu được trang cấp dụng cụ chỉnh hình. Trung tâm cũng đã tổ chức khám và điều trị nội viện cho trên 15.000 trường hợp; khám và điều trị ngoại viện cho trên 10.000 trường hợp; cấp cứu nội viện và ngoại viện cho trên 7.000 trường hợp. Nhiều cháu khi ở nhà không đi lại được, phụ thuộc hoàn toàn vào trợ giúp của gia đình và nguời thân, nhưng khi vào Trung tâm được phẫu thuật chỉnh hình và phục hồi chức năng, sau một thời gian đã có thể tự đi lại được hoặc đi lại bằng dụng cụ trợ giúp. Ngoài hoạt động y tế, phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật, Trung tâm còn tổ chức giáo dục đặc biệt, giáo dục hướng nghiệp dạy nghề để hòa nhập cộng đồng đối với những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Tuy điều kiện vật chất còn khó khăn, thiếu thốn, các cháu vẫn được đảm bảo nuôi dậy tận tình với chế độ chăm sóc đặc biệt chu đáo của các Bác sỹ, điều dưỡng viên, kỹ thuật viên, hộ lý… Đặc biệt có những tình nguyên viên nước ngoài đã ở lại Trung tâm để chăm sóc, hỗ trợ các em trong sinh hoạt hàng ngày.

 

DSC_1947.JPG

                 Tình nguyên viên nước ngoài chăm sóc, hỗ trợ các em trong sinh hoạt hàng ngày.

Buổi giao lưu thân tình được tổ chức trên hội trường của Trung tâm đã để lại nhiều cảm xúc khó quên đối với những thành viên trong đoàn. Chúng tôi không khỏi bồi hồi xúc động khi nhìn những ánh mắt và nụ cười của các em nhỏ ngây thơ tội nghiệp đang phải mang những khuyết tật trên cơ thể. Những giọt nước mắt xúc động lăn dài khi được xem những tiết mục văn nghệ do chính các em biểu diễn.

 

DSC_1956.JPG

Tiết mục múa "Việt Nam quê hương tôi" của các em khiếm thính

 

DSC_1959.JPG

                                Khuyết tật không làm mất đi niềm đam mê ca hát của các em

 

Dù bị tật nguyền, khiếm khuyết nhưng điều đó không làm làm mất đi niềm đam mê ca hát và lao động sáng tạo của các em. Chúng tôi đã đi thăm quan và được tận mắt chứng kiến các em cắt may, thêu thùa, làm hương và tranh đá quý. Thật ngưỡng mộ và cảm phục những đôi bàn tay khéo léo ấy khi ngắm nhìn những sản phẩm của các em được trưng bày tại Trung tâm.

 

 

 

DSC_1999.JPG

DSC_2003.JPG

DSC_2008.JPG

                       Lớp học cắt may, thêu thùa dạy các em làm những sản phẩm rất đẹp và có ý nghĩa

 

Trực tiếp tới thăm nơi ăn ở và tập luyện của các em, chúng tôi càng thấm thía và đau xót không cầm nước mắt khi nhìn những em bé đang nỗ lực để tập luyện vận động cơ thể, cố gắng chập chững với từng bước đi…

 

DSC_2016.JPG

DSC_2021.JPG
Các em đang tập luyện vận động cơ thể, cố gắng với từng bước đi…

 


Bà Hoàng Thị Kim Dung – Trưởng Ban Nữ Công Công đoàn Tổng công ty đã thay mặt đoàn trao tặng số tiền trị giá 10 triệu đồng cùng nhiều phần quà cho các cháu. Những món quà nhỏ, giản dị nhưng chất chứa biết bao tình người và cả những tấm lòng nhân ái cao cả với mong muốn góp một phần nhỏ bé cùng các tổ chức và cá nhân trong toàn xã hội chia sẻ những nỗi đau, mất mát và thiệt thòi mà các em đang phải gánh chịu. Chia tay với các em, những cánh tay vẫy chào tạm biệt, những ánh nhìn rưng rưng trực trào nước mắt càng khiến chúng tôi không khỏi bồi hồi và nuối tiếc… Mong rằng những tình cảm ấy sẽ là những điều có ý nghĩa lớn đối các em trong cuộc đời, giúp các em có thêm niềm vui, tin yêu và nghị lực hơn trong cuộc sống, rèn luyện và học tập lao động để sớm hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích trong tương lai.


DSC_1940.JPG

 Bà Hoàng Thị Kim Dung – Trưởng Ban Nữ Công Công đoàn Tổng công ty đã thay mặt đoàn trao tặng quà cho các cháu

 

Chuyến đi kết thúc với nhiều dư vị đáng nhớ. Nhớ về những điều giản dị ý nghĩa mỗi chúng tôi đã làm được cho những em nhỏ tật nguyền. Trên chặng đường trở về, chúng tôi bồi hồi khi nhìn lại những mảnh đời bất hạnh đã được trải nghiệm, càng thấm thía hơn sự may mắn và giá trị cuộc sống của mình đang có, hiểu rằng cuộc đời này vẫn còn cần lắm những vòng tay ấm áp yêu thương và tấm lòng nhân ái.

Bài: Thu Trang - Ảnh: Quốc Cường - Anh Tuấn