Gian nan người thợ truyền tải miền Trung

Thứ ba, 22/11/2011 | 15:00 GMT+7
​Trong lần được cùng Lãnh đạo Công ty Truyền tải điện 2 đi kiểm tra tình hình xử lý sự cố, chúng tôi đã chứng kiến bao nỗi gian khó nhọc nhằn của những người thợ Truyền tải điện Quảng Nam – Đà Nẵng tại vị trí các anh đang tham gia xử lý sự cố sau mưa lũ. Những điều thấy được khiến chúng tôi khâm phục và thấm thía nỗi gian nan vất vả của những người thợ truyền tải…                           

Miền Trung mùa khô thì cỏ cây xơ xác, nắng nung bạc cả đất, nắng tung bụi mù trời. Mùa mưa thì nước dội trắng không gian, mưa triền miên không ngớt, mưa đến lở đường vỡ núi. Những ngày cuối tháng mười trời đen kịt, mưa vần vũ. Đường lên tuyến trở nên gian nan hơn thường lệ. Đất đỏ nhão nhoét, trơn lầy. Xe chúng tôi chồm lên trên những tảng đá hộc, máy gầm gừ rồi có lúc tắt lịm. Rồi chúng tôi lại mất 50 phút lội bộ, vật lộn với con đường mà không phải là con đường hơn 400 mét để vào đến vị trí U40 ĐZ 220 kV Đà Nẵng – Hòa Khánh và vị trí 226 ĐZ 220 kV A Vương 1 – Hòa Khánh, nơi các anh đang ngày đêm bám trụ. Anh Đàm Quang Vinh – Giám đốc Công ty nói đùa trong hơi thở: “Tôi thấy tinh thần mình trẻ lại như anh lính ngày xưa, chỉ tiếc là hai đầu gối thì không trẻ lại được”. 

anh lanh dao tham tuyen.jpg

  Lãnh đạo và Công đoàn Công ty kiểm tra sự cố và thăm công nhân tại tuyến.


Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, đất xung quanh các vị trí móng cột no nước và gây nguy cơ sạt lở nặng, ngay sau khi nhận được tin mưa lũ gây sạt lở vị trí U40 và 226, Lãnh đạo Công ty đã đến ngay hiện trường để kiểm tra và chỉ đạo phương án xử lý khắc phục sự cố. Truyền tải điện Quảng Nam - Đà Nẵng đã huy động toàn bộ lực lượng, tập trung vật tư, thiết bị phương tiện, ứng trực 24/24 giờ, đảm bảo an toàn lưới điện trước thời tiết khắc nghiệt.
Gặp các anh dưới trời mưa tầm tã, mặt mũi lấm lem, áo mưa lụp xụp, tất cả đang dốc sức cho việc gia cố móng trụ, tăng cường chằng trụ để chống chọi với thiên tai. Giải lao ít phút để nghe Giám đốc và Chủ tịch Công đoàn Công ty nói chuyện, động viên khích lệ tinh thần anh em vượt qua khó khăn hoàn thành nhiệm vụ; vài người rút chân ra khỏi đôi ủng dốc nước, tim tôi chợt thắt lại khi nhìn thấy những bàn chân trớt lợt, bạc phếch và mọng nước. Thương đến nao lòng!
Khi chúng tôi muốn tìm hiểu về điều kiện sinh hoạt của các anh, Anh Phan Hòa – Đội Phó Đội Truyền tải điện Đà Nẵng - gạt những giọt nước mưa trên tóc, tâm sự: “Cũng may là được dân thương nên chúng tôi tá túc ở nhà dân khá ổn. Làm việc trên tuyến đến tối mới về nên anh em tôi phải gùi gạo lên để nấu ăn trưa tại lán trại. Dưới trời mưa, nhóm lửa cũng khó, gạo thì ướt; đôi khi bát cơm lẫn nước mưa nhưng vẫn thấy thật ngon. Buổi sáng anh em tranh thủ lận lưng được ổ bánh mỳ đem lên tuyến chia nhau ăn là quý lắm”. Nói xong anh cười khà khà.
Mưa lũ ở Miền Trung thì được xếp vào loại ác liệt. Những hôm trời mưa quá to, đất lở và trơn không đi được, các anh phải néo dây thừng vào các bụi cây trên cao làm điểm tựa, rồi cứ thế từng người bám vào dây mà đi như đánh đu. Anh Nguyễn Hữu Bách Khoa – Giám đốc Truyền tải điện Quảng Nam Đà Nẵng ví von: “Anh em ta đang chơi trò kéo co với bụi cây đấy”. Tất cả cùng cười – những nụ cười trong trẻo như những giọt nước mưa cứ vô tư rơi và đọng vào những đôi môi tím tái vì giá lạnh. Gian nan là thế đấy, nhưng lòng người nào có quản chi khó khăn nguy hiểm, miễn được thấy dòng điện – huyết mạch năng lượng Quốc gia được an toàn liên tục là hạnh phúc lắm.
Mới 5 giờ chiều mà trời tối sầm lại và nghiêng xuống như chuẩn bị trút nước. Chia tay các anh, lòng thấy bâng khuâng nhưng thật ấm áp. Còn đọng lại mãi trong chúng tôi những nụ cười giòn giã đong đầy nhọc nhằn, những giọt nước mưa như thủy tinh long lanh trên những gương mặt chứa chan nắng gió. Một mùa xuân nữa lại sắp về, chúng ta đều có những điều mơ ước. Mong ước cho gia đình, cho người thân và bạn bè, mong ước cho các anh lính truyền tải có thêm nhiều nghị lực để hoàn thành nhiệm vụ. Cao hơn nữa là mong ước cho Cơ quan, cho Ngành, cho Đất nước vượt qua thử thách khó khăn và ngày càng phát triển thịnh vượng.

Nam An – Hồng Phương - PTC2