Hành trình đi đến “kỳ tích” trên đại công trường Đường dây 500kV mạch 3

Chủ nhật, 7/7/2024 | 15:24 GMT+7
Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối được toàn bộ hệ thống chính trị đang tập trung, dồn mọi nguồn lực, phương tiện để phấn đấu khánh thành Dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Triệu trái tim của những người con ngành Điện cũng như cả đất nước Việt Nam đã và đang cùng nhau dõi theo những bước chân của những người thợ Điện, những người lính Truyền tải điện để đưa nguồn ánh sáng, truyền dòng điện, truyền niềm tin đến khắp mọi miền Tổ quốc.

Thấu hiểu được những khó khăn, vất vả của các Anh đồng nghiệp, Chị Em Cơ quan EVNNPT đã cùng nhau kêu gọi, đóng góp và ra công trường để trao tận tay các Anh những món quà nhỏ như gói bánh, hộp sữa, chiếc khăn lau mồ hôi… Chị Em biết sẽ không thể san sẻ được gì nhiều cho các Anh trong công việc, chỉ mong rằng qua những món quà nhỏ sẽ phần nào tiếp thêm sức mạnh cho các Anh trên chặng đường nước rút về đích…

Từ bản vẽ bước ra đời thực…

Bắt đầu từ mùa hè năm 2023 với những bản vẽ, hướng tuyến trên giấy, đến giữa mùa hè năm 2024, Dự án đã từ bản vẽ bước ra hiện thực, sừng sững và hùng vĩ như một kiệt tác mà những kiến trúc sư ngành Điện gây dựng lên. Bắt đầu thi công lắp cột trong cái nắng gay gắt đầu mùa hạ, không từ ngữ nào diễn tả được sự vất vả, cực nhọc của những người lính áo cam trên công trường. Có dịp được theo chân đoàn đến thăm một số vị trí đang thi công, chúng tôi thực sự ngỡ ngàng, nể phục và rất thương các Anh đồng nghiệp. Phải một lần đặt chân đến công trường thì mới thực sự hình dung được khối lượng công việc của các Anh “khổng lồ” đến nhường nào. Những thanh xà, thanh cột bằng thép với rất nhiều chủng loại nặng đến hàng tạ, hàng tấn, nắng chiếu vào bắt nhiệt trở nên bỏng rát. Thế nhưng những người lính ấy vẫn cùng nhau hò dô, mang vác vật liệu qua sông, vượt núi, lắp từng thanh cái, thanh xà để dựng nên những cột điện cao đến 145m, có những cột nặng đến 426 tấn, cũng có những cột được dựng sừng sững trên địa hình núi cao, hay cũng có những cột oai vệ vượt sông,…. Tất cả đã tạo nên bức tranh tuyệt đẹp về đường dây lưới truyền tải điện Quốc gia.

Những câu chuyện chưa từng kể…

Theo chân đoàn công tác, chúng tôi may mắn được cùng các Anh ăn bữa cơm công trường, được nghe các Anh kể những câu chuyện, những trải nghiệm trong những giây phút nghỉ trưa quý giá. Các Anh hài hước kể: có những hôm các Anh được ăn trưa với “view triệu đô”. Không phải là ăn trên những nhà hàng sang trọng tại những tòa nhà cao tầng, mà là nắm xôi, chiếc bánh mì buộc ngang lưng, các Anh ăn ngay trên thân cột, trên đầu là nắng trời, bên tai là gió thổi phần phật, phóng mắt ra xa là núi rừng bạt ngàn hùng vĩ, cảm thấy mình như ôm trọn đất trời.

Còn những Anh có nhiệm vụ kiểm kê vật tư, thiết bị ở dưới chân cột, bình thường làm việc trong cơ quan trông anh nào cũng thật “chải chuốt” với quần âu, áo sơ mi chỉn chu, gọn gàng, bây giờ khi làm việc tại công trường, chúng tôi suýt thì không nhận ra các Anh khi đội mũ cối, chân đi giày bảo hộ, áo sơ mi buông thõng, gương mặt đen nhẻm vì cháy nắng.  Thay vì ngồi trước màn hình máy tính thì giờ đây mỗi Anh cầm theo một quyển sổ, một cái bút miệt mài đi ghi chép mã ký tự của vật tư thiết bị trên công trường. Có những Anh Em được phân công làm gần nhà thì hết giờ lại tranh thủ chạy về ăn bữa cơm vợ nấu, nhưng cũng có những Anh Em điều động làm việc xa nhà thì phải mấy tháng rồi chưa được về nhà, có Anh vợ mới sinh em bé mà chưa kịp về thăm gia đình…

Các Anh tự hào kể thêm: vui nhất là mỗi khi dựng xong một cột, anh em sẽ chuẩn bị cờ Tổ quốc, cờ ngành Điện và cùng nhau đặt trên vị trí cao nhất của cột. Nhìn lá cờ tung bay phấp phới trên nóc cột, trong lòng trào dâng niềm tự hào hơn bao giờ hết. Các Anh tự hào vì đã góp một phần nhỏ bé vào dòng điện Quốc gia, mang ánh sáng đến khắp mọi miền Tổ quốc… Trên công trường lịch sử, các Anh đã và đang hiện thực hóa những giá trị văn hóa Tin tưởng - Trách nhiệm - Tận tâm - Tuân thủ - Tôn trọng bằng chính những hành động, tinh thần cống hiến quên mình trên công trường.

Lãnh đạo EVNNPT tặng quà động viên các đơn vị tham gia thi công Dự án mạch 3, ảnh chụp từ tháng 6/2024

Sự quyết tâm của lãnh đạo đã vực dậy tinh thần của cả hệ thống chính trị…

Chắc hẳn ai một lần được đứng dưới chân cột và ngước đầu nhìn lên cũng đều sẽ cảm thấy thật nhỏ bé trước công trình hùng vĩ của ngành Điện, và hơn hết là cảm thấy nhỏ bé trước sự vất vả, hy sinh của những người lính truyền tải. Là người con ngành Điện, hơn bao giờ hết tôi cảm nhận được sức nóng, sự căng thẳng đỉnh điểm của một dự án đường dây dài gần 520 km kéo điện từ miền Trung ra miền Bắc. Vất vả nhất, chịu nhiều áp lực nhất chắc chắn phải là những người lãnh đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, lãnh đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay dự án đã hoàn thành được rất nhiều hạng mục, đáp ứng được mục tiêu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ

Các Anh không quản ngày đêm điều hành, chỉ đạo các phương án triển khai thực hiện, miệt mài đi kiểm tra, đôn đốc từng vị trí cột để kịp thời lắng nghe cũng như tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các nhà thầu cũng như lực lượng thi công. Có những ngày các Anh đi đến cả nghìn cây số, bắt đầu từ tờ mờ sáng, đi kiểm tra lần lượt hàng chục vị trí cột trải dài qua 09 tỉnh thành, có những vị trí cột đi lại hàng chục lần vì còn quá nhiều những khó khăn, vướng mắc. Vừa trực tiếp kiểm tra trên công trường, các Anh vừa phải tranh thủ giải quyết những công việc khác của cơ quan trên xe ô tô hay trong những giờ nghỉ trưa vội vã. Áp lực công việc, sự khắc nghiệt của thời tiết khiến các Anh gầy hẳn đi, đen sạm vì nắng gió công trường, tuy nhiên các Anh luôn mang trong mình tinh thần thép, ý chí kiên cường để động viên, vực dậy tinh thần của cả hệ thống chính trị đang rất căng thẳng vì tiến độ Dự án. Nhìn thấy những người lãnh đạo với tinh thần quyết tâm cao độ, chắc chắn trong mỗi CBCNV ngành Điện ai cũng đều được tiếp thêm sức mạnh để vững lòng vượt qua những khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao.

Kết thúc chuyến đi, trong lòng mỗi chúng tôi đều mang theo những nỗi niềm: choáng ngợp vì công trình hùng vĩ; xúc động vì nhìn thấy đồng nghiệp của mình vất vả; thấm thía khi chứng kiến sự quyết tâm, quyết liệt của những vị lãnh đạo; vững lòng vì mình đang được lao động, cống hiến cho một tập thể với những người lãnh đạo, đồng nghiệp tuyệt vời và hơn hết là niềm tự hào vô bờ bến vì những giá trị mà ngành Điện mang lại cho đất nước. Không biết nói gì hơn, chỉ biết chúc các đồng nghiệp thật nhiều sức khỏe để: Chung sức - Đồng lòng đưa Mạch 3 về đích!

 

Vũ Thúy Hạnh - Văn phòng Đảng ủy EVNNPT