Hiệu quả ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác kiểm soát cháy rừng đảm bảo an toàn lưới điện truyền tải.

Thứ tư, 18/5/2022 | 21:14 GMT+7
Truyền tải điện Quảng Bình là đơn vị trực thuộc Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) được giao nhiệm vụ quản lý vận hành lưới điện truyền tải quốc gia trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, các tuyến đường dây 220 - 500kV đi dọc theo dãy Trường Sơn, xa khu dân cư và có nhiều cánh rừng trồng và tự nhiên nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy rừng về mùa khô. Trước tình hình đó, TTĐ Quảng Bình đã chủ động đề xuất PTC2 cho lắp đặt các camera tích hợp AI trên những vị trí cột cao để giám sát bảo vệ đường dây.

Cháy rừng được cảnh báo

Toàn bộ đường dây 220 - 500kV Truyền tải điện Quảng Bình quản lý và vận hành đi qua 6 huyện thị với 42 xã, phường, lâm nông trường có rừng; hành lang lưới điện lưới chủ yếu nằm trên diện tích rừng và đất quy hoạch phát triển lâm nghiệp, đi qua vùng đồi núi dọc theo dãy Trường Sơn, nơi có nhiều nguy cơ xâm hại gây ảnh hưởng lớn đến công tác quản lý vận hành an toàn của lưới điện, trong đó có việc khai hoang, đốt thực bì từ tập quán canh tác của người dân dọc tuyến đường dây sau khi phát dọn, khai thác keo, tràm, thu hoạch rừng trồng; tổ chức đốt không có kiểm soát, không thu dọn…gây cháy lan đe dọa đến sự cố đường dây.

Nắm bắt được những nguy cơ trên, Truyền tải điện Quảng Bình đã lập phương án trình lãnh đạo PTC2 phê duyệt cho lắp đặt 13 camera tích hợp AI giám sát trên các cột cao để sớm phát hiện đám cháy cũng như các hiện tượng bất thường xâm hại đến đường dây.

Cụ thể, vào lúc 15h43 phút ngày 18/05/2022 camera giám sát đường dây tại vị trí 047 của đường dây 220kV mạch 2 Đồng Hới - Đông Hà phát hiện đám cháy về phía Đông Bắc cách vị trí đặt camera: 940m. Địa điểm xảy ra đám cháy nằm về phía Đông đường dây 220kV mạch 1 Đồng Hới - BT1: cách khoảng cột  044-045 khoảng cách 400m; song song với khoảng cột trên là khoảng cột 1146-1147 đường dây 500kV mạch 1 Vũng Áng - Đà Nẵng và khoảng cột 574-575 đường dây 500kV Đà Nẵng - Hà Tĩnh.

 Sau khi nhận được thông tin cảnh báo qua phần mềm Telegram trên điện thoại thông minh, Đội truyền tải điện Đồng Hới đã huy động nhân lực đơn vị 10 người cùng các phương tiện dập lửa như: chổi sắt, can nhựa gùi nước, xẻng đa năng đã tập trung tại vị trí có đám cháy để dập lửa. Đồng thời đơn vị cũng đã liên hệ với đơn vị hợp đồng bảo vệ là UBND xã Lương Ninh để bố trí lực lượng cùng phối hợp khống chế đám cháy, không cho cháy lan vào hành lang lưới điện cũng như những cánh rừng trồng của các hộ dân xung quanh.

Qua vụ việc, ông Nguyễn Ngọc Lâm - Giám đốc Truyền tải điện Quảng Bình khẳng định: “ Việc lắp đặt các camera tích hợp AI trên các vị trí cột cao để giám sát cháy rừng và các hiện tượng bất thường đã phát huy tác dụng, thích ứng an toàn và hiệu quả giúp đơn vị sớm phát hiện đám cháy để khống chế, các hiện tượng xâm hại để ngăn chặn nhằm đảm bảo vận hành an toàn lưới điện cũng như bảo vệ rừng, tiết kiệm được nhân công kiểm tra đường dây trong mùa nắng nóng và mưa bão. Trong thời gian tới, Truyền tải điện Quảng Bình rất mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của bà con, tổ chức và chính quyền địa phương trong công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới truyền tải Quốc gia 220 - 500kV đi qua địa bàn, đặc biệt là công tác phòng, chống cháy rừng dọc các tuyến đường dây trong mùa khô sắp đến, nhằm đảm bảo vận hành an toàn lưới điện để phục vụ tốt cho sự phát triển kinh tế của đất nước”.

Một số hình ảnh TTĐ Quảng Bình xử lý cháy rừng chống lan vào đường dây

 

Võ Như Quảng - TTĐ Quảng Bình, PTC2