Một số hoạt động của Chủ tịch HĐTV EVNNPT trong chuyến công tác tại Hoa Kỳ

Thứ tư, 18/5/2022 | 14:48 GMT+7
Nhân chuyến công tác cùng lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại Hoa Kỳ, ngày 11/5/2022, ông Nguyễn Tuấn Tùng - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã dẫn đầu đoàn công tác làm việc với đại diện Tập đoàn General Electric (GE) tại thành phố Washington DC.

Tham gia buổi làm việc, về phía EVN có ông Nguyễn Xuân Tuấn - Trưởng Ban VTCNTT EVN, ông Vũ Trần Nguyễn - PTGĐ EVNNPT, ông Lê Tuấn Anh - Trưởng Ban Tổng hợp EVNNPT; về phía GE có ông Andrew Quinn - Giám đốc Thương mại và Chính sách phát triển của GE, ông Colin Parris - Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Công nghệ của GE Digital, ông Paul Hughes - Phó Chủ tịch GE Digital và bà Trần Huệ Chi - Trưởng đại diện GE tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, ông Colin Parris và đại diện lãnh đạo GE đã có bài trình bày, giới thiệu, cung cấp nhiều thông tin bổ ích về năng lực của GE và khả năng ứng dụng các phần mềm của GE Digital trong lĩnh vực điện nói chung và truyền tải điện nói riêng. Theo đó, GE là nhà cung cấp thiết bị và giải pháp phần mềm trong các lĩnh vực phát điện, truyền tải điện, phân phối điện cho hầu hết các nước trên thế giới. Hơn 7.000 tua bin khí của GE với tổng công suất đặt 800 GW và nhiều thiết bị nhất thứ đã được lắp đặt trên khắp thế giới. Các giải pháp phần mềm về lưới điện của GE Digital bao gồm các lĩnh vực: lập kế hoạch, điều khiển, tối ưu hóa lưới điện, phát triển lưới điện thông minh đã được sử dụng tại 40% các công ty truyền tải điện, 30% các công ty phân phối điện trên thế giới và đã góp phần vào việc truyền tải, phân phối 30% sản lượng điện trên toàn thế giới. Đại diện lãnh đạo GE Digital mong muốn được hỗ trợ, hợp tác với EVNNPT trong thời gian tới, đặc biệt trong lĩnh vực chuyển đổi số.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tuấn Tùng cho biết: GE là một trong những khách hàng quan trọng của EVNNPT. Nhiều thiết bị nhất thứ (như tụ bù dọc 500 kV, máy cắt, dao cách ly, biến điện áp, biến dòng điện 220 kV, 500 kV), thiết bị nhị thứ (rơ le bảo vệ) và hệ thống điều khiển máy tính do GE cung cấp đang được sử dụng rộng rãi trên lưới truyền tải điện quốc gia. Ông Nguyễn Tuấn Tùng đề nghị GE trong thời gian tới tăng cường hỗ trợ EVNNPT trong việc ứng dụng công nghệ và giải pháp phần mềm hiện đại của GE để EVNNPT thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số và đặc biệt là công tác quản lý tài sản một cách hiệu quả.

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hoa Kỳ, ông Nguyễn Tuấn Tùng đã tham gia các chương trình làm việc của lãnh đạo EVN:

1. Ký và trao MOU giữa EVN và GE với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ:

2. Làm việc với Microsoft về khả năng hợp tác giữa EVN và Microsoft trong các lĩnh vực: tư vấn kiến trúc phần mềm, điện toán đám mây lai, văn phòng làm việc hiện đại, kho dữ liệu/phân tích, chuyển đổi số:

3. Làm việc với USTDA để trao đổi về tình hình triển khai hỗ trợ kỹ thuật IT Roadmap 2.0 của EVNNPT và khả năng USTDA hỗ trợ cho EVN trong các lĩnh vực: nghiên cứu, phát triển điện gió ngoài khơi và hệ thống tích trữ năng lượng (BESS):

4. Làm việc với World Bank để trao đổi về tình hình triển khai các dự án WB đang tài trợ vốn và khả năng WB hỗ trợ vốn cho EVN để triển khai các dự án trong thời gian tới: liên kết lưới điện Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Lào; nghiên cứu xây dựng lưới điện một chiều; phát triển hệ thống tích trữ năng lượng (BESS) và thủy điện tích năng; mở rộng các NMTĐ Sơn La, Tuyên Quang; chuyển đổi nhà máy nhiện điện than sang LNG; nghiên cứu, phát triển điện gió ngoài khơi:

Ban Tổng hợp EVNNPT