Hội thảo công tác triển khai thực hiện mô hình thông tin công trình trong EVNNPT

Thứ sáu, 31/3/2023 | 15:20 GMT+7
Ngày 31/3, tại trụ sở Công ty Truyền tải điện 3 (Khánh Hòa), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) tổ chức Hội thảo “Công tác triển khai thực hiện mô hình thông tin công trình (BIM) trong EVNNPT”.

Hội thảo được EVNNPT giao Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) phối hợp với Công ty Truyền tải điện 3 tổ chức.

Ông Nguyễn Tuấn Tùng – Chủ tịch HĐTV EVNNPT chủ trì Hội thảo. Tham dự hội thảo có ông Phạm Lê Phú - Tổng Giám đốc EVNNPT; các Thành viên HĐTV EVNNPT -Võ Hoài Nam, Nguyễn Ngọc Tân; các Phó Tổng Giám đốc EVNNPT - Bùi Văn Kiên, Lưu Việt Tiến, Trương Hữu Thành. Tham dự hội thảo có lãnh đạo các đơn vị trực thuộc EVNNPT, các đơn vị tư vấn, đơn vị thi công là đối tác của EVNNPT.

Chủ tịch HĐTV EVNNPT – Nguyễn Tuấn Tùng phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng cho biết: Ngày 22/12/2016, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 2500/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án BIM trong hoạt động xây dựng và quản lý vận hành công trình nhằm mục đích thực hiện các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng, tiết kiệm nguồn lực trong hoạt động xây dựng và quản lý công trình. Đến nay, lộ trình áp dụng BIM cũng đã từng bước được Chính phủ/Bộ Xây dựng hướng dẫn cho các dự án đầu tư xây dựng.

Thực hiện chủ trương áp dụng BIM trong các các dự án đầu tư xây dựng, EVNNPT cũng đã giao nhiệm vụ cho Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) lựa chọn 02 dự án là: TBA 220kV Duy Xuyên (Quảng Nam) và TBA 220kV Krông Ana và đường dây đấu nối (tỉnh Đắk Lắk) để tổ chức thực hiện thí điểm áp dụng BIM tại EVNNPT. Đồng thời, EVNNPT cũng đã có Văn bản số 0162/EVNNPT-ĐT ngày 11/01/2017, yêu cầu các Ban QLDA, các đơn vị tư vấn bắt buộc phải thực hiện mô hình khảo sát, thiết kế 3D trong quá trình lập hồ sơ các dự án đầu tư xây dựng trong Tổng công ty, để từng bước tiến tới áp dụng mô hình BIM trong công tác đầu tư xây dựng, quản lý vận hành các dự án lưới điện truyền tải.

Ông Nguyễn Tuấn Tùng - Chủ tịch HĐTV EVNNPT chủ trì hội thảo 

Tuy nhiên, việc triển khai áp dụng BIM tới thời điểm hiện tại còn tồn tại nhiều rào cản. Vì vậy, để có thể từng bước tiến tới đáp ứng lộ trình áp dụng BIM trong hoạt động xây dựng, phù hợp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 258/QĐ-TTg ngày 17/03/2023 (từ năm 2023, áp dụng BIM bắt buộc đối với các công trình cấp I, cấp đặc biệt của các dự án đầu tư xây dựng mới sử dụng vốn đầu tư công), rất cần thiết phải có sự thay đổi trong tư duy, nhận thức trong công tác thiết kế, cũng như công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng của Tổng công ty trong thời gian sắp tới.

Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng cho biết: Tổng công ty tổ chức hội thảo này với mong muốn được nghe các đơn vị tư vấn, các đơn vị khách mời và các ý kiến tham luận về quá trình xây dựng áp dụng mô hình thông tin BIM trong thời gian vừa qua. Hy vọng, thông qua qua hội thảo sẽ chỉ ra được những điểm tích cực, các mặt còn tồn tại, hạn chế, đồng thời rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, các giải pháp đề xuất của các chuyên gia tham dự hội nghị, để góp phần định hướng xây dựng lộ trình áp dụng BIM đối với các dự án đầu tư xây dựng trong Tổng công ty cho thời gian sắp tới.

Các đại biểu theo dõi trực tuyến hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu được nghe và thảo luận các nội dung:

“Báo cáo kết quả thực hiện 2 dự án ứng dụng thí điểm BIM” do CPMB trình bày;

“Công nghệ khảo sát bay chụp không ảnh” do Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 4 trình bày;

“BIM đối với công tác thiết kế (phần trạm biến áp) - Tổng quát về các phần mềm BIM chung của hãng Autodesk” do Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 5 trình bày;

“BIM đối với công tác thiết kế (phần đường dây)” do Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 1 trình bày.

“Cơ sở pháp lý và lộ trình áp dụng BIM” do Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 3 trình bày.

“Đề xuất quy trình áp dụng phần mềm chia sẻ dữ liệu dùng chung (CDE) đối với các bên liên quan, mức độ chi tiết (LOD) đối với các giai đoạn thiết kế BIM và phần mềm thu thập xây dựng cơ sở dữ liệu (Scan to BIM) cho các dự án lưới điện truyền tải”, do Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 2 trình bày.

“Ứng dụng công nghệ khảo sát 3D và mô hình thông tin BIM trong dự án 110kV”, do Công ty Tư vấn điện miền Nam trình bày.

“Ứng dụng phần mềm thiết kế bản vẽ thi công cột thép ống, cột đơn thân để áp dụng BIM”, và "Ứng dụng BIM tại PC1" do Công ty Cổ phần Tập đoàn PC1 trình bày.

Ông Nguyễn Hữu Trung – Phó Trưởng ban Quản lý đầu tư EVNNPT phát biểu đề dẫn tại hội thảo
Ông Nguyễn Đình Thọ - Phó Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Trung trình bày Báo cáo kết quả thực hiện 2 dự án ứng dụng thí điểm BIM
Đại diện Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 4 trình bày tại hội thảo

Đại diện Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 5 trình bày tại hội thảo

Đại diện Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 1 trình bày tại hội thảo

Đại diện Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 3 trình bày tại hội thảo

Đại diện Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 2 trình bày tại hội thảo
Đại diện Công ty Tư vấn điện miền Nam  trình bày tại hội thảo
Đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn PC1 trình bày tại hội thảo
Đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn PC1 trình bày tại hội thảo

Npt.com.vn sẽ tiếp tục cập nhật nội dung hội thảo.

Xuân Tiến