NPMB cần đẩy nhanh tiến độ khởi công, đóng điện các dự án trọng điểm được giao

Thứ tư, 5/4/2023 | 18:10 GMT+7
Đó là yêu cầu của Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) – Phạm Lê Phú tại buổi làm việc với Ban QLDA các công trình điện miền Bắc (NPMB) về các hoạt động đầu tư xây dựng 3 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm. Buổi làm việc diễn ra chiều ngày 5/4/2023, tại Hà Nội.

Tham dự buổi làm việc có ông Nguyễn Ngọc Tân – Thành viên HĐTV EVNNPT, ông Bùi Văn Kiên – Phó Tổng giám đốc EVNNPT, đại diện các Ban chuyên môn của EVNNPT.

Ông Phạm Lê Phú – Tổng giám đốc EVNNPT chủ trì buổi làm việc

Nhiều thách thức trong đầu tư xây dựng

Báo cáo tại buổi làm, ông Hoàng Văn Tuyên – Giám đốc NPMB cho biết: Trong năm 2023, NPMB được giao khởi công 7 dự án, đến nay chưa khởi công dự án nào. Trong đó có 6 dự án có thể khởi công được trong năm và 1 dự án tiềm ẩn rất nhiều rủi ro đó là dự án đường dây 220kV Phong Thổ - Than Uyên chờ phê duyệt chủ trương đầu tư và điều chỉnh tuyến. Do đang chờ điều chỉnh tuyến nên chưa triển khai công tác đo đạc bản đồ, lập lại hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng và giải phóng mặt bằng.

Về công tác đóng điện, năm 2023, NPMB dự kiến đóng điện 18 dự án, trong đó có 6 dự án sẽ đóng điện được trong năm 2023, các dự án còn lại tiềm ẩn nhiều rủi ro chủ yếu công tác giải phóng mặt bằng.

NPMB cũng được giao phê duyệt thiết kế kỹ thuật 5 công trình, đến nay đã hoàn thành 1 dự án. (đường dây 220kV Sơn La – Điện Biên). Đối với 4 dự án còn lại, dự kiến sẽ phê duyệt được 3 dự án. Dự án có rủi ro không phê duyệt được trong năm 2023 là đường dây 500kV Nam Định 1 – Thanh Hóa hiện chờ điều chỉnh quy mô.

Giao phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi 19 dự án và 01 dự án phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi nhưng đến nay chưa phê duyệt dự án nào. Dự kiến trong năm chỉ phê duyệt được 8 dự án. Rủi ro không phê duyệt được 12 dự án, nguyên nhân do 7 dự án phụ thuộc vào quy hoạch điện VIII, 5 dự án phụ thuộc vào quy hoạch xây dựng của Hải Phòng, chưa xong thỏa thuận tuyến và chủ trương đầu tư dự án.

Lãnh đạo NPMB cũng cho biết,  NPMB đang tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ đầu tư xây dựng. Trong đó thực hiện tiết kiệm chống lãng phí trong đầu tư xây dựng với tiết kiệm vốn đầu tư 10% căn cứ theo giá trị quyết toán so với tổng mức đầu tư được duyệt; Áp dụng thiết kế chuẩn và suất đầu tư đối với lưới điện phân phối; Thực hiện phân tích kinh tế tài chính các dự án lưới điện; Tăng cường đấu thầu rộng rãi công khai, đấu thầu qua mạng. Kiểm soát lập, trình, duyệt dự án/công trình và quản lý chi phí. Quản lý tiến độ và chất lượng công trình. Đảm bảo an toàn trong đầu tư xây dựng, không để xảy ra cháy, nổ dẫn đến hư hỏng công trình/hạng mục công trình hoặc thiết bị chính thuộc dự án đầu tư; không để xảy ra tai nạn chết người trên công trường.

Ông Hoàng Văn Tuyên – Giám đốc NPMB báo cáo tại buổi làm việc

Quyết tâm cao, hành động quyết liệt hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ được giao

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Tổng giám đốc EVNNPT – Phạm Lê Phú ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của NPMB trong thời gian qua để góp phần vào thành công chung trong đầu tư xây dựng của EVNNPT. Tuy nhiên cũng phải khẳng định hiện nay đầu tư xây dựng gặp rất nhiều vướng mắc từ giải phóng mặt bằng, điều chỉnh hướng tuyến của các địa phương, thủ tục chuyển đổi mục đích đất rừng...

Để hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch được giao trong 9 tháng cuối năm, Tổng giám đốc EVNNPT yêu cầu NPMB, đối với dự án khởi công, sau khi có kết quả lựa chọn nhà thầu, trong quá trình đàm phán thương thảo hoàn thiện hợp đồng, đề nghị nhà thầu rút ngắn thời gian thực hiện công tác lập thiết kế kỹ thuật và nộp hồ sơ thiết kế kỹ thuật để đáp ứng tiến độ của dự án. Thực hiện quản lý chặt tiến độ và chất lượng thiết kế kỹ thuật để khi có hồ sơ của tư vấn, NPMB có thể yêu cầu tư vấn thẩm tra có kết quả thẩm tra sớm.

Ông Nguyễn Ngọc Tân – Thành viên HĐTV EVNNPT phát biểu tại buổi làm việc

Đẩy sớm công tác công tác phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán gói thầu của các dự án có kế hoạch khởi công trong năm 2023 để đảm bảo thời gian thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu gói xây lắp, đáp ứng tiến độ khởi công của dự án.  Phối hợp chặt chẽ giữa bộ phận đấu thầu và bộ phận thẩm định để đẩy nhanh quá trình thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu rút ngắn thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu.

Đối với dự án đóng điện, bộ phận kỹ thuật cần thường xuyên làm việc trực tiếp tại công trường với tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, nhà thầu để đôn đốc kiểm tra chất lượng tiến độ thi công, để giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh, sai khác giữa thực tế và bản vẽ, đồng thời tham gia phối hợp tăng cường giám sát, kiểm soát chất lượng công trình.

Quyết liệt đôn đốc kịp thời các nhà thầu thi công: bố trí nhân lực, máy móc thi công hợp lý. Chủ động đăng ký kế hoạch năm, kế hoạch quý, kế hoạch tháng dự kiến cho công tác cắt điện đến cấp điều độ và các Tổng công ty Điện lực.

Tập trung xử lý các tồn tại vướng mắc về công tác GPMB các dự án, trong đó chú trọng đến các dự án trọng điểm cấp bách như đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống, đường dây 220kV Hải Dương - Phố Nối, đường dây 500kV Nho Quan – Phủ Lý – Thường Tín... quyết tâm để hoàn thành 100% nhiệm vụ được giao.

Đối với dự án phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, NPMB cần tăng cường công tác quản lý các hợp đồng tư vấn về tiến độ, chất lượng để giảm sai sót trong công tác lập hồ sơ dự án. NPMB tích cực làm việc với các địa phương để giải quyết kết quả về chủ trương đầu tư do EVNNPT trình UBND các tỉnh hoặc EVN trình Chính phủ.

Tăng cường nâng cao năng lực quản lý chất lượng và tiến độ của đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác chuẩn bị đầu tư để kiểm soát hồ sơ đạt yêu cầu trước khi trình cấp thẩm quyền thẩm định. Phối hợp tốt với các Ban chức năng của EVNNPT, và cơ quan quản lý Nhà nước trong quá trình thẩm định phê duyệt dự án.

Ông Bùi Văn Kiên – Phó Tổng giám đốc EVNNPT phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, lãnh đạo EVNNPT và đại diện các Ban chuyên môn của EVNNPT đề nghị NPMB tiếp tục  tăng cường công tác đấu thầu qua mạng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Bám sát các cấp thẩm quyền để đôn đốc, giải trình nhằm đẩy nhanh quá trình thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu rút ngắn thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu.

Đảm bảo tiến độ các gói thầu xây lắp, bảo hiểm, tư vấn giám sát phục vụ các dự án có kế hoạch khởi công, khởi công bù; các gói thầu vật tư thiết bị phục vụ các dự án đóng điện trong năm 2023. Đặc biệt là các dự án cụm Tây Bắc và mua điện của Lào.

Vũ Chang