PTC1 tổ chức Hội thảo trực tuyến về đào tạo, nâng cao kiến thức An toàn thông tin cho lực lượng vận hành

Chủ nhật, 6/3/2022 | 15:00 GMT+7
Ngày 3/3/2022 phòng Viễn thông và Công nghệ thông tin (VTCNTT) Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) phối hợp cùng một số đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo trực tuyến về đào tạo, nâng cao kiến thức An toàn thông tin (ATTT) cho lực lượng vận hành. Khách mời là các giảng viên khoa Công nghệ Thông tin (CNTT) trường Đại học Mỏ - Địa chất: GV.TS Lê Hồng Anh – Trưởng Khoa Công nghệ thông tin; TS Nguyễn Mai Dung – Giảng viên khoa CNTT.

Ông Đỗ Công Tố - Trưởng phòng VTCNTT PTC1 chủ trì Hội thảo

PTC1 là một đơn vị Doanh nghiệp nhà nước, thành viên trực thuộc Tổng công Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Có chức năng quản lý vận hành lưới điện truyền tải 220 kV – 500 kV trên địa bàn 28 tỉnh thành miền Bắc. Do tính chất quan trọng của việc đảm bảo an ninh năng lượng, trong công tác QLVH công tác ATTT mang tính quyết định rất cao, Trước thực trạng hiện nay, lực lượng vận hành trực tiếp còn thiếu kiến thức về ATTT, nhiệm vụ trọng tâm của Hội thảo là đưa ra được các nội dung: Thực trạng, giải pháp trong công tác đảm bảo ATTT cho lực lượng vận hành.

Tại Hội thảo với nội dung chính tập trung vào phân tích thực trạng, nhu cầu ứng dụng và phát triển công nghệ, giải pháp an toàn thông tin phục vụ cho công tác QLVH, chuyển đổi số và an toàn thông tin cho giai đoạn thích ứng với dịch Covid-19.

Phát biểu tại Hội thảo ông Đỗ Công Tố - Trưởng phòng VTCNTT PTC1 nhấn mạnh: Muốn an toàn thì phải ý thức về sự không an toàn, Càng ý thức cao về sự không an toàn thì càng an toàn. Hiện tại các thiết bị phục vụ công tác vận hành hầu chưa được cài đặt phần mềm bảo vệ, rất nhiều các thiết bị, phần mềm chưa được đánh giá an toàn thông tin trước khi được đưa vào sử dụng. Qua tham khảo trên thế giới, mới có 60% dự án phát triển phần mềm áp dụng quy trình Phát triển – An toàn thông tin – Vận hành. Ở Việt Nam nói chung và trong PTC1 nói riêng con số này còn thấp hơn nhiều. Vì vậy mà còn rất nhiều những lỗi lập trình sơ đẳng đã gây mất an toàn thông tin nghiêm trọng. Nếu những phần mềm này là các nền tảng số quốc gia, những phần mềm đó đang được ứng dụng trong công tác QLVH ở PTC1 thì hậu quả là rất lớn ông Đỗ Công Tố nhận định.

Toàn cảnh Hội thảo (ảnh chụp màn hình)

Hội thảo có sự tham gia của đa số các chuyên viên phòng VT&CNTT PTC1, các thành viên đã đưa ra các nội dung thiết thực cần giải quyết như:
i.Kiện toàn lại bộ máy, phân công thực hiện. Cụ thể: Về mô hình tổ chức quản lý, ứng cứu, đảm bảo ATTT trong PTC1, nhân sự chuyên trách ATTT đang thiếu, kiến nghị định biên nhân sự theo số lượng hệ thống thông tin và bảng mô tả chức danh công việc. Nhân sự ATTT tại các TTĐ khu vực tạm thời đang thiếu và phải lồng ghép với chức năng của lực lượng VT&CNTT tại chỗ.
ii.Trong thời gian vừa qua, EVNNPT đã tổ chức đào tạo CHFI (khoá học điều tra tội phạm máy tính), tuy nhiên các đồng chí được đào tạo đang phải kiêm nhiệm quản lý vận hành rất nhiều các hệ thống khác nhau, cũng như các công tác chuyên môn khác, do đó khó tập trung chỉ riêng về ATTT.

Thực trạng hiện nay, phần lớn bộ phận kỹ thuật mới đang đủ thực hiện ở mức duy trì hệ thống vận hành. Công tác đào tạo mới đang đi vào hai nội dung chính là đào tạo phổ cập, phổ biến.

Ông Đỗ Thành Lê - Chuyên viên phòng Kỹ Thuật PTC1 phát biểu tại Hội thảo

Trong Hội thảo đại diện phòng Kỹ thuật PTC1 ông Đỗ Thành Lê đưa ra một số ý kiến xác đáng với 4 nội dung cần phải thực hiện theo lộ trình:
i.Nhân viên vận hành phải có kiến thức cơ bản để kiểm tra sơ bộ về log, đèn tín hiệu, phần mềm có gì bất thường.
ii.Kiến thức kiểm tra mạng Lan sơ bộ nhằm có những báo cáo, nhận định ban đầu để phối hợp xử lý, tránh việc gọi báo cáo ngay khi chưa nắm được tình hình.
iii.Trong tháng 3 phải đưa ra được Phương án và checklist kiểm tra.
iv.Hình thức đào tạo: Giai đoạn 1 đào tạo online sau đó tiến hành thực hành khi dịch ổn có thể hiệu chỉnh lại sau khi giảng dậy.

GV.TS Lê Hồng Anh – Trưởng Khoa Công nghệ thông tin trường Đại học Mỏ - Địa chất phát biểu tại Hội thảo

Qua nắm bắt thực trạng công tác ATTT tại PTC1 GV.TS Lê Hồng Anh – Trưởng Khoa Công nghệ thông tin trường Đại học Mỏ - Địa chất thống nhất đưa ra 4 giải pháp phải như sau:
*. Thiết lập máy tính, thiết bị an toàn
*. Liên lạc trực tuyến, kết nối an toàn
*. Giải trí, mua sắm trực tuyến an toàn
*. Kỹ năng phòng chống mã độc, thư rác, tin giả mạo

Ông Đỗ Công Tố - Trưởng phòng VT&CNTT  PTC1 (ảnh giữa) kết luận Hội thảo

Kết luận Hội thảo, ông Đỗ Công Tố - Trưởng phòng VT&CNTT PTC1 thống nhất: Lực lượng QLVH là lực lượng quan trọng nhất để nắm bắt thông tin hoặc phối hợp để xử lý khi có sự cố, những đối tượng này hiện tại chưa có nhiều kiến thức về ATTT, do đó giai đoạn đầu: Tập trung đào tạo về chuyên môn, sau đó sẽ trang bị các kiến thức CNTT; kiến thức mạng, máy tính, sẽ tổ chức các lớp huấn luyện về ATTT, trực tiếp đi cơ sở, tăng cường về cầm tay chỉ việc, sau các lớp huấn luyện là công tác kiểm tra, sát hạch gắn với trách nhiệm và lợi ích của lực lượng Quản lý vận hành nói riêng, CBCNV trong PTC1 nói chung./.

Mạnh Hùng