PTC2: Tăng cường các biệp pháp đảm bảo an toàn lưới điện truyền tải trong mùa khô

Thứ sáu, 25/3/2022 | 15:20 GMT+7
Hàng năm vào thời điểm này, miền Trung – Tây Nguyên bắt đầu vào mùa nắng nóng và đỉnh điểm là mùa gió Tây Nam (thường gọi là gió Lào). Thời tiết hanh khô, nắng nóng, gió lớn dễ xảy ra cháy rừng. Trong khi đó lưới điện truyền tải do Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) vận hành luôn vận hành trong tình trạng đầy tải. Chính vì vậy ngay từ đầu năm PTC2 đã triển khai nhiểu giải pháp tăng cường đảm bảo hành lang an toàn lưới truyền tải điện trong mọi tình huống.

 Hàng năm PTC2 đều tổ chức diễn tập PCCR

Theo ông Nguyễn Duy Dũng – Phó Giám đốc PTC2: Để đảm bảo vận hành an toàn lưới truyền tải điện, PTC2 đã chỉ đạo các Truyền tải điện đôn đốc các Đội quản lý đường dây thường xuyên kiểm tra các tuyến đường dây trên địa bàn đơn vị quản lý tại những khu vực người dân phát nương rẫy, khai thác cây cao ngoài hành lang tuyến có khả năng ngã đổ vào đường dây, đốt thực bì gần đường dây để phối hợp thực hiện các biệp pháp đảm bảo an toàn đường dây. Các đơn vị tăng cường tập trung phát dọn hành lang tuyến, giải phóng cây cối, thực bì ra khỏi hành lang tuyến để tạo vành đai chống cháy lan từ ngoài hành lang tuyến vào đồng thời thực hiện xử lý tồn tại hành lang tuyến đường dây. Bên cạnh đó trước ngày 31/3/2022, các Truyền tải điện hoàn thành việc ký cam kết bảo vệ an toàn lưới điện cao áp với các tổ chức, hộ dân có rẫy - rừng dọc tuyến đường dây, ký biên bản phối hợp phòng chống cháy rừng (PCCR) với các Hạt Kiểm lâm, Nông Lâm trường cũng như phương án phối hợp với chính quyền địa phương về các phương án hỗ trợ trong công tác PCCR.

Trong quá trình kiểm tra tuyến, các Đội quản lý đường dây phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường phát tờ rơi tuyên truyền tuyên truyền, vận động người dân sinh sống dọc các tuyến đường dây không thả diều, vật bay…khu vực gần lưới điện cao áp; chấp hành các quy định về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp theo Nghị định 14/2014/NĐ-CP ngày 26/02/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện và Nghị định 51/2020/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 14/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện; thực hiện các biện pháp PCCCR theo Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp.

Cũng trong đợt này, các Đội đường dây đã cung cấp số điện thoại nóng cho chính quyền các địa phương, tổ chức, hộ dân dọc tuyến đường dây để người dân kịp thời thông tin và hỗ trợ trong công tác bảo vệ đường dây truyền tải điện; khi phát hiện cháy rừng có nguy cơ ảnh hưởng tới đường dây sẽ thông báo ngay cho Đội quản lý đường dây để chủ động đề nghị giảm tải hoặc cắt các đường dây có nguy cơ bị sự cố trong khu vực cháy rừng; tăng cường lực lượng trực tại các vị trí gần đám cháy hoặc có nguy cơ cháy cao để hướng dẫn, cảnh báo và phối hợp với các cơ quan, đơn vị chuyên môn tham gia bảo vệ hành lang an toàn lưới truyền tải điện.

Thực hiện nghị quyết số 20/NQ-HĐTV ngày 31/12/2021 của Hội đồng thành viên Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) về các công việc và nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai, thực hiện trong năm 2022 và gắn liền với chủ đề năm của EVNNPT “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”, PTC2 đẩy mạnh công tác đào tạo, tiếp thu công nghệ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và đặc biệt là thực hiện chuyển đổi số trong mọi hoạt động quản lý vận hành của PTC2.

Trong thời gian qua, PTC2 đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số như: Triển khai xây dựng hệ thống phần mềm quản lý đường dây; gán nhãn thiết bị, nhận diện thiết bị truyền tải điện; nghiên cứu, xây dựng chức năng bay kiểm tra đường dây tự động bằng thiết bị bay đối với dòng thiết bị bay Mavic 2 Zoom; lắp đặt 59 camera quan sát có tích hợp trí tuệ nhân tạo trên các tuyến đường dây nhằm tăng cường khả năng giám sát, cảnh báo tức thời các bất thường trên đường dây. Trong đó PTC2 đã có 02 đề tài nghiên cứu khoa học; 31 giải pháp sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được EVNNPT công nhận và áp dụng hiệu quả vào thực tế. Trong đó có đề tài khoa học công nghệ cấp Quốc gia “Nghiên cứu xây dựng hệ thống tích hợp giám sát và quản lý mạng lưới truyền tải điện tại các tỉnh miền Trung trên nền tảng công nghệ GIS và IoT” và đề tài Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống camera giám sát đường dây. Qua đó các đơn vị đã kịp thời kiểm tra các tình huống bất thường nhằm bảo đảm hành lang an toàn lưới truyền tải điện.

Với những phương án, giải pháp đã được triển khai thực hiện một cách đồng bộ, quy mô từ đầu mùa khô đến nay trên toàn lưới điện, PTC2 tin tưởng đảm bảo lưới truyền tải điện vận hành an toàn đáp ứng nhu cầu cung ứng điện trong mùa khô. Quan trọng hơn hết là đảm bảo an ninh năng lượng phục vụ cho sự phát triển kinh tế, xã hội của các tỉnh thành khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung trong năm 2022./.

Một số hình ảnh:

 Hệ thống camera được PTC2 lắp đặt trên các cột đường dây đã kịp thời phát hiện cháy rừng và kịp thời xử lý

 Công nhân PTC2 cấp phát tờ rơi tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới truyền tải điện

 Sử dụng thiết bị bay (UAV) kiểm tra đường dây 500kV

Công nhân PTC2 tạo hành lang chống cháy dọc hành lang tuyến đường dây

 Phối hợp với chính quyền địa phương, công an kiểm tra tuyến đường dây

Người dây ký biên bản cam kết tham gia bảo vệ hành lang an tàn lưới điện

Quang Thắng

Bình luận của bạn

Captcha image

Tin đã đưa