PTC4: Ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý vận hành đường dây truyền tải điện

Thứ ba, 14/3/2023 | 09:23 GMT+7
Một trong những giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác quản lý vận hành lưới điện là đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ. Công ty Truyền tải điện 4 luôn quan tâm đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác sản xuất và quản lý vận hành đường dây. Đặc biệt triển khai ứng dụng UAV, flycam và camera giám sát trong công tác quản lý vận hành đường dây truyền tải điện, nhằm nâng cao hiệu quả vận hành lưới điện.

UAV, flycam kiểm tra, đo khoảng cách cây cao ngoài hành lang tại khoảng cột 36 – 37 đường dây 220 kV Bình Chánh – Phú Lâm.

Hiện nay Công ty Truyền tải điện 4 đang quản lý vận hành hơn 7.767 km đường dây (bao gồm 2.290 km đường dây 500 kV và 5.476 km đường dây 220 kV), được phân bố rộng, trải dài tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam từ Bình Phước đến Cà Mau và đi qua nhiều khu vực sông ngòi, kênh rạch, rừng cây, nông trường, khu công nghiệp, khu dân cư… Trong mùa mưa có nhiều giông sét và là khu vực có mật độ sét cao nhất trong cả nước, nhiều nơi nằm trong khu vực đô thị hóa nhanh nên công tác kiểm tra định kỳ, quản lý hành lang an toàn lưới điện gặp nhiều khó khăn.

Nhằm nâng cao hiệu quả vận hành lưới điện, Lãnh đạo Công ty luôn quan tâm và chỉ đạo thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác sản xuất và quản lý vận hành đường dây. Đặc biệt triển khai ứng dụng UAV, flycam và camera giám sát trong công tác quản lý vận hành đường dây truyền tải điện.

Với công tác quản lý vận hành đường dây truyền tải, trước đây công nhân phải đi bộ dọc theo hành lang tuyến, tiếp cận từng vị trí, sau đó tiến hành leo lên cột để kiểm tra, với những khu vực đồi núi, thung lũng, sông ngòi, kênh rạch, việc đi dọc tuyến rất khó khăn, mất nhiều thời gian, tốn rất nhiều sức lực, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn do ngã cao, do vi phạm khoảng cách an toàn, do phơi nhiễm điện từ trường... nhưng vẫn không đảm bảo kiểm soát hết tình trạng vận hành của thiết bị… vì khoảng cách từ mặt đất đến thiết bị rất xa.

Trước những khó khăn trên, Công ty Truyền tải điện 4 đã ứng dụng thiết bị bay UAV, flycam bay dọc theo đường dây, quay phim và chụp lại hình ảnh theo nhiều hướng với độ rõ nét và độ chính xác, tin cậy cao, từ đó phát hiện kịp thời các hư hỏng, bất thường, để có kế hoạch, phương án xử lý kịp thời, nhằm ngăn ngừa sự cố xảy ra, giảm hao phí nhân công và nâng cao hiệu quả lao động.

Ứng dụng này đã mang lại rất nhiều hiệu quả cho quản lý vận hành, trong công tác kiểm tra sứ, dây dẫn, cột, phụ kiện thiết bị UAV, flycam có thể tiếp cận nhanh các thiết bị trên lưới điện mà con người khó tiếp cận trực tiếp hoặc mất rất nhiều thời gian để tiếp cận như: Kiểm tra chụp ảnh tiếp địa đầu cột, chuỗi cách điện, phụ kiện nhất là các cột vượt cao; kiểm tra dây dẫn, dây chống sét các khoảng cột vượt sông, hồ lớn, thung lũng, qua đó kịp thời phát hiện các bất thường trên đường dây, rút ngắn thời gian thực hiện công việc, đảm bảo vận hành an toàn, liên tục trên lưới điện.
Trong công tác kiểm tra hành lang, tại các khoảng cột có địa hình hiểm trở khó tiếp cận như vượt sông, hồ lớn, thung lũng, rừng cây…, thiết bị bay UAV, flycam có khả năng ghi nhận hình ảnh và đo được chiều cao cây cối tại các khoảng cột có cây cối rậm rạp khó quan sát, chiều cao dây dẫn theo phương thẳng đứng tại các khoảng vượt sông, đường giao thông, đường dây điện khác, hỗ trợ theo dõi các công trình, nhà ở đang hoạt động trong, gần hành lang an toàn điện. Qua đó kịp thời phát hiện các nguy cơ, thực hiện các biện pháp ngăn ngừa, đảm bảo vận hành an toàn cho lưới điện.

Đối với công tác kiểm tra sự cố, thiết bị UAV, flycam tiếp cận nhanh các vị trí được nhận định trong khu vực sự cố, ghi lại hình ảnh chi tiết các thiết bị trên đường dây với chất lượng rất sắc nét, rút ngắn đáng kể sức lực của người công nhân và thời gian truy tìm, xử lý sự cố nhanh nhất, đảm bảo vận hành an toàn đường dây, tăng năng suất lao động.

UAV, flycam kiểm tra phát hiện nhanh sự cố cột 08 đường dây 220 kV Nhà Bè – Bình Chánh

Ngoài ra các thiết bị UAV có gắn camera nhiệt có thể quay, chụp ảnh, đo nhiệt độ mối nối dây dẫn, mối nối tai lèo để đánh giá, kiểm tra tình trạng thiết bị lưới điện khi đường dây đang mang điện mà người công nhân không cần trực tiếp phải trèo lên cột để kiểm tra giúp giảm công sức, nguy cơ rủi ro đối với người công nhân đặc biệt là đối với các cột thuộc khu vực địa hình đồi núi cao, hiểm trở, đường đi lên cột xa, các khoảng cột dài, vượt thung lũng, vượt sông,...

Bên cạnh UAV, flycam, ứng dụng camera gắn trên cột giám sát đường dây cũng đóng vai trò quan trọng trong công tác quản lý vận hành đường dây. Thông qua camera người quản lý có thể quan sát tình trạng hành lang tuyến đường dây qua máy tính, điện thoại thông minh đã được cài phần mềm theo dõi để quan sát mà không cần liên tục đến hiện trường, phát hiện kịp thời các hành vi qui phạm, giảm được số người theo dõi trực tiếp tại vị trí cần phải theo dõi.

Camera giám sát các khu vực có nguy cơ cao sự cố như: Cháy rừng; các công trường thi công có máy móc, phương tiện hoạt động dưới và gần hành lang đường dây; các khu vực thường xuyên có người thả diều; khu vực có các hoạt động xâm phạm, lấn chiếm hành lang; khu vực thường xuyên khai thác cây; khu vực có nguy cơ sạt lở đất móng cột;...

Mọi hình ảnh mà camera quay được sẽ lưu trữ lại. Khi cần thiết có thể trích xuất hay tải về lưu lại những hình ảnh cần thiết đó để giải quyết, đối chiếu một số vấn đề đã xảy ra. Bên cạnh đó thì camera vẫn lưu lại những hoạt động diễn ra trước đó, chúng ta có thể xem lại những hoạt động đã diễn ra ở bất cứ thời điểm nào.

Qua đó nhận thấy, việc ứng dụng UAV, flycam và camera giám sát trong công tác quản lý vận hành đường dây truyền tải điện là một giải pháp mang lại hiệu quả cao trong sản xuất và quản lý, rút ngắn thời gian thực hiện công việc, phát hiện kịp thời những nguy cơ trong hành lang tuyến, khiếm khuyết trên đường dây, cột, xà, sứ, phụ kiện… để kịp thời khắc phục xử lý, đảm bảo cho lưới điện vận hành an toàn, liên tục, góp phần cung cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và phục vụ đời sống dân sinh. Đặc biệt, đây cũng là yếu tố quan trọng trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra, đáp ứng tốt các yêu cầu nhiệm vụ công tác trong thời kỳ mới./.

Một số hình ảnh:

UAV, flycam kiểm tra dây chống sét cột vượt sông 100 (cao 164m) đường dây 220 kV Phú Mỹ - Nhà Bè

UAV, flycam kiểm tra đèn báo hiệu, khoảng cách dây dẫn vượt sông đường dây 220 kV Phú Mỹ - Nhà Bè

UAV, flycam kiểm tra, theo dõi công trình đang thi công trong hành lang tại khoảng cột 114 – 115 đường dây 220 kV Phú Mỹ - Nhà Bè

UAV đo, kiểm tra nhiệt độ mối nối tai lèo.

Camera quan sát, theo dõi tình trạng vận hành cột đấu nối cáp ngầm 12A đường dây 220 kV Nhà Bè – Tao Đàn.

Camera giám sát hành lang khoảng cột 79-80 đường dây 220 kV Cát Lái – Thủ Đức.

Lý Phúc Tây - PTC4

Tin đã đưa