TTĐ miền Đông 2 tổ chức hướng dẫn sử dụng UAV trong công tác quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp

Thứ hai, 13/3/2023 | 18:00 GMT+7
Ngày 28/2/2023 tại Đội Truyền tải điện Bù Đăng, Truyền tải điện miền Đông 2 đã tổ chức hướng dẫn sử dụng UAV trong công tác quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp cho công nhân kỹ thuật các Đội Truyền tải điện và điều hành viên trạm biến áp.

Tham dự khóa tập huấn có ông Bùi Văn Hoàng - Giám đốc TTĐ miền Đông 2; đại diện phòng Kỹ thuật, các Đội TTĐ, trạm biến áp và Tổ Thao tác lưu động.

Khai mạc khóa huấn luyện, ông Bùi Văn Hoàng đã phát biểu chỉ đạo và trao đổi về xu thế tất yếu của việc chú trọng đẩy mạnh ứng dụng KHCN và chuyển đổi số vào quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp. Phân tích cụ thể về nguyên nhân và sự cần thiết phải ứng dụng UAV trong kiểm tra đường dây truyền tải trong bối cảnh khối lượng quản lý vận hành không ngừng tăng lên.

Đến nay TTĐMĐ2 đang quản lý tổng chiều dài 541,87 km đường dây 500 kV và 838,17 km đường dây 220 kV, hệ thống đường dây đa phần đi qua địa hình núi cao, vực sâu, khu vực có mật độ dân cư đông đúc, khu công nghiệp, rừng phòng hộ, cây công nhiệp (cây cao su), sông rạch, ruộng lúa, hoa màu, dẫn đến công tác đi lại quản lý vận hành lưới điện gặp nhiều khó khăn. Do đó, việc ứng dụng KHCN vào sản xuất đã được TTĐMĐ2 chú trọng thực hiện từ nhiều năm trước. Trong đó, việc tiến đến thay thế phương pháp tổ chức sản xuất thủ công, truyền thống trước đây bằng phương pháp ứng dụng toàn diện UAV có sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để kiểm tra, phân tích đánh giá lưới truyền tải điện. Phương pháp này khắc phục được nhiều khó khăn, hạn chế và giảm thiểu lao động nặng nhọc, nguy hiểm cho người công nhân, tăng năng suất, hiệu quả lao động.

Ông Bùi Văn Hoàng - Giám đốc TTĐMĐ2 phát biểu khai mạc khóa học.

Hướng dẫn lớp học, anh Lê Đình Luân - CNKT Tổ Công nghệ cao Đội TTĐ Bù Đăng đã giới thiệu hướng dẫn sử dụng flycam DIJ Phantom 4 RTK trong đó: Giới thiệu flycam DIJ Phantom 4 RTK, cấu tạo cơ bản thiết bị bay DJI Phantom 4 RTK, giới thiệu trạm RTK di động (D-RTK 2 Base) và trạm RTK cố định (trạm Cors).

Bên cạnh đó, anh Lê Đình Luân cũng chia sẻ một số hạn chế trong quá trình bay thử nghiệm như: Không thể thực hiện kiểm tra bằng thiết bị bay UAV đối với các khu vực bị cấm bay những vị trí gần sân bay và khu quân sự, khu vực không có sóng hoặc sóng yếu.... mà phải sử dụng kiểm tra truyền thống; chưa đánh giá được chính xác khoảng cách ngã đổ của cây cối trong và ngoài hành lang với thiết bị UAV hiện có, tầm điều khiển của UAV bị hạn chế ở khu vực đồi núi, thung lũng, có vật cản sóng (có khi chỉ đạt bán kính 500 m) gây giảm hiệu quả khi bay kiểm tra đường dây do phải di chuyển đến điểm cất cánh nhiều; trong quá trình bay, có nguy cơ bị va chạm với chim trời, hệ thống AI nhận dạng và xử lý hình ảnh chưa nhận diện chính xác hư hỏng một số thiết bị khi ảnh chụp có hướng nhìn đặc biệt, các thiết bị chưa được gán nhãn trong bộ dữ liệu, thiết bị được chụp bằng Camera nhiệt…

Cũng tại lớp học, công nhân kỹ thuật các Đội TTĐ, điều hành viên trạm cũng được trao đổi, định hướng mô hình tổ chức sản xuất tại TTĐMĐ2 trong thời gian tới nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; giới thiệu phần mềm quản lý đường dây trong đó ứng dụng UAV; hướng dẫn sử dụng, kiểm tra, giám sát việc ứng dụng phần mềm quản lý đường dây tại các Đội Truyền tải điện; giải pháp ứng dụng toàn diện UAV để kiểm tra, giám sát đường dây; các phương pháp bảo quản, bảo dưỡng thiết bị UAV và phụ kiện; các yêu cầu và nguyên tắc sử dụng thiết bị bay kiểm tra đường dây; các phương pháp bay sử dụng UAV để kiểm tra đường dây. Thực hành bay UAV kiểm tra đường dây tại hiện trường. Tham gia thực tế hiện trường công tác ứng dụng thiết bị bay tự động tại khoảng trụ 3059 - 3061 đường dây 500 kV Đắk Nông – Cầu Bông.

Anh Lê Đình Luân - CNKT Tổ Công nghệ cao Đội Truyền tải điện Bù Đăng hướng dẫn lớp học

Khóa đào tạo lần này cũng là một nội dung quan trọng trong việc ứng dụng KHCN vào công tác sản xuất trong TTĐMĐ2, góp phần thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, kỹ thuật các cấp và tính tất yếu của việc thay đổi phương thức sản xuất mới. Đội TTĐ Bù Đăng là đơn vị tiên phong trong Truyền tải đện miền Đông 2 trong việc nghiên cứu ứng dụng UAV trong quản lý vận hành đường dây truyền tải điện, bước đầu đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. TTĐMĐ2 tiếp tục cố gắng, phấn đấu thực hiện đến cuối năm 2023 hoàn thành việc Ứng dụng toàn diện UAV vào quản lý vận hành đường dây. Góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng quản lý vận hành./.

Một số hình ảnh:

Hướng dẫn thực hành sử dụng tại hiện trường trụ 3059 đường dây 500 kV Đắk Nông - Cầu Bông bằng UAV Matric M300 

Ông Bùi Văn Hoàng - Giám đốc TTĐMĐ2 kiểm tra thiết bị phun lửa flycam Mavic 2 Pro để đốt vật bay vướng vào đường dây truyền tải điện.

Bay biểu diễn flycam Mavic 2 Pro phun lửa để đốt vật bay vướng vào đường dây truyền tải điện.

Đỗ Xuân Kiên - TTĐMĐ2 - PTC4