TTĐ Quảng Bình: Hiệu quả ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong công tác kiểm tra tình trạng các đường dây

Thứ ba, 7/3/2023 | 14:53 GMT+7
Thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia và Công ty Truyền tải điện 2 trong việc áp dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong công tác kiểm tra tình trạng các tuyến đường dây truyển tải điện, thời gian vừa qua, Truyền tải điện Quảng Bình (thuộc Công ty Truyền tải điện 2) đã tích cực triển khai sử dụng UAV để kiểm tra định kỳ hàng tháng thay thế phương pháp kiểm tra truyền thống và kết hợp soi phát nhiệt mối tiếp xúc, chuỗi cách điện composite. Nhờ vậy, đơn vị đã tiết kiệm được số lượng lớn công lao động và phát hiện sớm các điểm phát nhiệt bất thường để xử lý, góp phần đảm bảo vận hành an toàn các tuyến đường dây.

Kể từ tháng 12/2022, TTĐ Quảng Bình đã thực hiện công tác kiểm tra định kỳ ngày bằng các thiết bị bay. Do có sự chuẩn bị tốt, sẵn sàng về phương tiện bay, đào tạo nhân lực điều khiển thiết bị bài bản, chủ động xây dựng phương án phù hợp với điều kiện địa hình khó khăn, thời tiết bất lợi và những tình huống bất ngờ có thể xảy ra nên đơn vị luôn hoàn thành khối lượng kiểm tra các tuyến đường dây theo đúng thời gian quy định. Tháng sau rút ngắn thời gian hơn tháng trước, giúp tiết kiệm chi phí và nhân công đơn vị.

Nhân viên quản lý vận hành điều khiển UAV để kiểm tra đường dây

Đối với công tác soi phát nhiệt thiết bị trên đường dây, trước đây chỉ áp dụng phương pháp sử dụng máy soi phát nhiệt cầm tay, thời gian để kiểm tra hoàn thành toàn bộ các tuyến đường dây có khi kéo dài, khó khăn khi đo những đoạn tuyến có địa hình hiểm trở, độ võng cao. Do vậy, công tác kiểm tra, xử lý phát nhiệt vừa mất nhiều công sức, vừa vẫn có độ trễ về thời gian, hiệu quả chưa cao. Bên cạnh đó, với biện pháp kiểm tra định kỳ bằng UAV, lãnh đạo đơn vị có thể kiểm soát tình trạng vận hành của thiết bị cũng như bố trí, sắp xếp nhân lực xử lý các tồn tại trên dọc tuyến đường dây hợp lý thông qua hình ảnh kiểm tra.

Nhân viên quản lý vận hành điều khiển UAV để kiểm tra soi phát nhiệt các thiết bị trên đường dây

Từ tháng 12/2022, đơn vị đã nghiên cứu, đưa vào áp dụng giải pháp kết hợp đo nhiệt độ mối tiếp xúc, chuỗi cách điện composite trong quá trình kiểm tra định kỳ ngày qua việc khai thác chức năng chụp ảnh nhiệt trên UAV Mavvic 2 Enterprise.

Nhờ đó, trong các tháng 1 - 2/2023, đơn vị đã phát hiện được tổng cộng 17 điểm phát nhiệt bất thường trên các đường dây 220 kV: Vũng Áng - Đồng Hới (05 chuỗi composite), Đồng Hới - Đông Hà (09 mối tiếp xúc lèo), Đồng Hới - Ba Đồn (02 chuỗi composite), Formosa - Ba Đồn (01 chuỗi composite).

Căn cứ vào các kết quả kiểm tra này, đơn vị đã kịp thời đăng ký cắt điện và thực hiện các biện pháp xử lý để khắc phục hiện tượng phát nhiệt bất thường. Giải pháp này đã tiết kiệm cho đơn vị rất nhiều công lao động. Đồng thời, đã kịp thời ngăn ngừa nguy cơ xảy ra bất thường, đảm bảo vận hành an toàn tuyệt đối cho các đường dây truyền tải điện./.

Một số hình ảnh các điểm phát nhiệt bất thường được phát hiện bằng UAV:

Thế Thành - Như Quảng - TTĐ Quảng Bình