PTC4 tổ chức Hội nghị củng cố công tác quản lý vận hành trạm biến áp và triển khai các giải pháp ngăn ngừa sự cố năm 2022

Thứ ba, 26/4/2022 | 11:43 GMT+7
Nhằm đánh giá công tác quản lý vận hành và ngăn ngừa sự cố trạm biến áp, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định, giảm sự cố trạm biến áp và không xảy ra sự cố chủ quan, ngày 21/04/2022, Công ty Truyền tải điện 4 đã tổ chức Hội nghị củng cố công tác quản lý vận hành trạm biến áp và triển khai các giải pháp ngăn ngừa sự cố trạm năm 2022.

Ông Võ Đình Thủy – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty và Ông Nguyễn Văn Hóa – Phó Giám đốc Công ty Chủ trì Hội nghị.

Chủ trì hội nghị là ông Võ Đình Thủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty và ông Nguyễn Văn Hóa, Phó Giám đốc Công ty. Tham dự hội nghị có lãnh đạo Phòng Kỹ thuật, Phòng Điều độ, Phòng An toàn, Phòng Viễn thông và Công nghệ thông tin, các Truyền tải điện (Giám đốc, Phó Giám đốc phụ trách trạm biến áp, Trưởng phòng Kỹ thuật, Trưởng trạm, Tổ trưởng tổ thao tác lưu động ).

Ông Huỳnh Hữu Phúc – Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty trình bày báo cáo tình hình sự cố trạm biến áp đến tháng 04/2022.

Tại Hội nghị, Ông Huỳnh Hữu Phúc, Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty trình bày báo cáo tình hình sự cố trạm biến áp đến tháng 04/2022, phân tích nguyên nhân sự cố, đánh giá các nguy cơ sự cố. Hiện nay trong công tác quản lý kỹ thuật trạm biến áp tại Công ty Truyền tải điện 4 có các hạn chế là nguyên nhân của phần lớn các sự cố xảy ra trong những năm gần đây. Các hạn chế này cần được tập trung khắc phục để giảm sự cố. Các loại sự cố có nguy cơ lặp lại như sự cố do chim, Sự cố do nối đất không đạt yêu cầu kỹ thuật, sự cố nhị thứ…. Các tồn tại về quản lý kỹ thuật như hạn chế trong báo cáo thông tin sự cố, Tồn tại trong công tác xử lý phát nhiệt, Quản lý bản vẽ nhị thứ, Quản lý cấu hình rơ le..Qua đó đưa ra những giải pháp khắc phục như : Chống chim làm tổ, đuổi chim... Củng cố hệ thống nối đất: Chú trọng kiểm tra hệ thống nối đất trong khu vực thiết bị phân phối 22kV có các ngăn cung cấp cho các đường dây 22kV. Cáp ngầm là đối tượng có nguy cơ sự cố cao. Lưới nối đất khu vực này phải đảm bảo kết nối tốt để không xảy ra quá áp phóng điện ngược vào mạch nhị thứ. Ngăn ngừa sự cố nhị thứ, Củng cố công tác giám sát, nghiệm thu việc thí nghiệm nhị thứ, Kiểm soát phát nhiệt, Quản lý bản vẽ nhị thứ, Quản lý cấu hình rơ le, Diễn tập sự cố Các đơn vị khẩn trương củng cố công tác diễn tập sự cố, trong đó chú trọng các tình huống có nhiều thiết bị bị ảnh hưởng và tình huống yêu cầu truy xuất thông tin trong rơ le khi thiếu tín hiệu đèn sẵn có.

Cũng tại Hội nghị các đơn vị tham gia ý kiến về quá trình thực hiện các giải pháp ngăn ngừa sự cố, đánh giá những việc làm được, những khó khăn trở ngại cần tiếp tục khắc phục. Lãnh đạo các Truyền tải điện khu vực chia sẻ kinh nghiệm quản lý và phương hướng củng cố, nâng cao chất lượng công tác quản lý cụ thể thông qua các phát biểu tham luận bằng các giải pháp cụ thể trong công tác quản lý kỹ thuật vận hành trạm.

Ông Võ Đình Thủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Võ Đình Thủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty đánh giá cao những biện pháp giảm sự cố đã và đang được triển khai. Đối với các sự cố đã xảy ra trong thời gian qua, các đơn vị lưu ý xác định nguyên nhân sự cố là có liên quan đến con người, do đó phải có biện pháp chấn chỉnh khẩn trương, xác định đầy đủ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan trong từng sự cố. Cần thiết lập thể chế kiểm tra giám sát công tác tại trạm biến áp, đảm bảo hiệu quả. Bên cạnh đó cần thiết bổ sung các hướng dẫn vận hành, bổ sung các cảnh báo tại các thiết bị nhằm hỗ trợ cho người vận hành chủ động kiểm soát các nguy cơ có thể dẫn đến sự cố.

 Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Văn Hóa, Phó giám đốc kỹ thuật Công ty tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của ông Võ Đình Thủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty. Đồng thời Phó Giám đốc Nguyễn Văn Hóa giao Giám đốc các Truyền tải điện chịu trách nhiệm về sự cố của đơn vị. Việc tuân thủ các quy định về vận hành phải được đặt lên hàng đầu để tránh sự cố. Phân công công tác trong trạm phải phù hợp với năng lực của người vận hành để hạn chế sai sót chủ quan. Các công tác cần tập trung củng cố để ngăn ngừa sự cố là quản lý rơ le, nhị thứ, bản vẽ hoàn công, đánh giá số liệu thí nghiệm thiết bị, diễn tập xử lý sự cố.

Ông Nguyễn Minh Dũng, Giám đốc TTĐ Miền Đông 2 phát biểu tại hội nghị.

Ông Nguyễn Tấn Hậu, Phó Giám đốc TTĐ Miền Đông 1 phát biểu tại hội nghị

Ông Lý Phúc Lạc – Phó Giám đốc TTĐ Miền Tây 2  phát biểu tại hội nghị

Toàn cảnh Hội nghị.

Hữu Phúc - Hải Yến - PTC4