TTĐ Hà Nội ứng dụng công nghệ để đạt mục tiêu kép

Thứ hai, 7/6/2021 | 17:37 GMT+7
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang bùng phát trở lại, Truyền tải điện (TTĐ) Hà Nội đã triển khai đồng bộ những giải pháp phòng, chống dịch bệnh và chủ động thực hiện các giải pháp đảm bảo lưới điện truyền tải vận hành an toàn, liên tục.

Hiện nay, trên địa bàn do TTĐ Hà Nội quản lý vân hành lưới điện Truyền tải đã có trường hợp nhiễm COVID -19. Do đó, TTĐ Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, quán triệt đến tất cả CBCNV tuyệt đối không được chủ quan, luôn đề cao trách nhiệm cá nhân cũng như tuân thủ, chủ động triển khai kịp thời phương án phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) và tại địa phương nơi đơn vị quản lý vận hành.

Trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, TTĐ Hà Nội đã chuẩn bị sẵn sàng phương án về nhân lực, vật lực ngay cả trong tình huống có CBCNV bị nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 đã khẩn trương triển khai các phương án và trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Trụ sở đơn vị và các Đội Truyền tải điện, Trạm biến áp. Hiện lực lượng tại các đơn vị đã thực hiện nghỉ tại chỗ sau ca làm việc và sinh hoạt tách biệt để phòng tránh lây nhiễm toàn bộ và luôn có các phương án dự phòng để kịp thời đáp ứng công việc.

Thực hiện các biện pháp phòng dịch, khai báo y tế trước khi vào làm việc

Trước tình hình đó, tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên TTĐ Hà Nội cũng đã phối hợp, động viên, chia sẻ về vật chất và tinh thần đối với từng CBCNV và gia đình trong vùng dịch cùng vượt qua mọi khó khăn để vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 vừa đảm bảo lưới điện truyền tải vận hành an toàn, liên tục.

Truyền tải điện Hà Nội cũng yêu cầu tất cả CBCNV, lực lượng bảo vệ cũng như người đơn vị ngoài đến công tác phải chấp hành nghiêm các biện pháp, quy định phòng, chống dịch của Công ty và theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, đồng thời áp dụng những tiện ích của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, năm chủ đề chuyển đổi số như tổ chức các cuộc họp, các khóa đào tạo qua hình thức trực tuyến.

Tổ chức học lý thuyết khóa đào tạo rửa sứ Hotline bằng hình thức trực tuyến

Các biện pháp triển khai cụ thể:

- TTĐ Hà Nội đã xây dựng phần mềm “khai báo y tế điện tử” dùng riêng áp dụng đối với người hoặc nhóm công tác đến làm việc tại Trụ sở đơn vị và toàn bộ các Tổ, đội, trạm biến áp; phần mềm “ký cam kết y tế” trực tuyến áp dụng đối với toàn bộ Người lao động trong đơn vị. Trong phần mềm này nhóm tác giả đã dùng các thuật toán xây dựng đầy đủ các trường dữ liệu khó như: hình ảnh cá nhân được chụp trực tiếp bằng camera trên smartphone hoặc máy tính bảng, máy tính xách tay có camera, chữ ký được thực hiện ngay trên màn hình cảm ứng của thiết bị người dùng v.v… Các dữ liệu khai báo được quản lý tập trung trên phần mềm, phù hợp cho việc theo dõi, thống kê và trích xuất dữ liệu được chính xác nhằm hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp có nguy cơ dẫn đến lây truyền dịch bệnh.

Người đến liên hệ công tác được hướng dẫn quét QR - Code thực hiện khai báo y tế trên phần mềm do Truyền tải điện Hà Nội phát triển

- Đảm bảo sơ đồ kết lưới cũng như trong quá trình vận hành phối hợp chặt chẽ với Điều độ Hệ thống điện nhằm hạn chế tối đa việc vận hành quá tải của các đường dây và thiết bị trong trạm biến áp, tăng cường tuyên truyền bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp, đồng thời tăng cường kiểm tra đột xuất, soi phát nhiệt, kiểm tra hệ thống tiếp địa các đường dây nhất là tại các vị trí xung yếu, đường dây vận hành mang tải cao, đi qua khu vực đông dân cư để phát hiện sớm và kịp thời ngăn chặn các nguy cơ xảy ra sự cố.

- Tăng tần suất theo dõi tình hình vận hành thiết bị nhất thứ, nhị thứ, đặc biệt các thiết bị mang tải cao, đảm bảo nguồn tự dùng AC/DC tại các trạm biến áp.

Tại các trạm biến áp, tăng tần suất theo dõi các thiết bị mang tải cao

“Công tác ứng trực luôn sẵn sàng từ Đơn vị đến các bộ phận trực thuộc, đồng thời chúng tôi chuẩn bị đủ lực lượng, vật tư, phương tiện, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt”, lãnh đạo Truyền tải điện Hà Nội cho biết.

Với những giải pháp đồng bộ trên, TTĐ Hà Nội phấn đấu đảm bảo hoàn thành mục tiêu kép: Vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 vừa đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục lưới điện phục vụ sản xuất, an sinh xã hội trong mùa cao điểm nắng nóng./.

Một số hình ảnh

Người dùng thực hiện khai báo y tế trên phần mềm do Truyền tải điện Hà Nội phát triển

Giao diện phần mềm khai báo y tế

PTC1