TTĐ Quảng Ngãi: Sáng kiến, cải tiến dụng cụ thi công đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả trong công tác sửa chữa, quản lý vận hành lưới truyền tải điện 220kV

Thứ ba, 17/5/2022 | 08:15 GMT+7
Kết quả của việc cải tiến, thay đổi để có “Thang thay sứ” hoàn chỉnh đã thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự quan tâm rất nhiều của Lãnh đạo Truyền tải về công tác chuyển đổi số, chuyển đổi nhận thức, đẩy mạnh công tác nghiên cứu, sáng kiến; nhằm đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả vào công tác quản lý vận hành; kết quả đó cũng đã thể hiện tính cầu thị, say mê nghiên cứu của nhóm tác giả.

Trong quá trình sửa chữa, quản lý vận hành lưới điện, nhất là việc thay sứ néo đường dây 220kV, nếu chuỗi sứ là sứ Polime thì công nhân không được phép di chuyển trên sứ, còn nếu là sứ thủy tinh thì việc di chuyển trên sứ sẽ bị chao lắc, khó khăn và nguy hiểm, do đó cần có thang ra sứ để thao tác.

Trước đây Truyền tải điện Quảng Ngãi (thuộc Công ty Truyền tải điện 2) sử dụng “Thang ra sứ“ nguyên bản mỗi khi thực hiện vệ sinh, sửa chữa, thay sứ néo. Tuy nhiên dụng cụ này được thiết kế bằng kim loại sắt, bao gồm 2 đoạn, mỗi đoạn dài 3 m, tổng trọng lượng 50 kg. Quá trình vận chuyển và thi công khá khó khăn vất vả, do nặng và dài. Do chiều dài mỗi đoạn là 3 m cho nên không thể vận chuyển dụng cụ này vào vị trí thi công bằng phương tiện xe ô tô Ford bán tải hoặc Uoat thùng mà phải chở riêng bằng xe tải và phải cần ít nhất đến hai công nhân để khuân vác, di chuyển , lắp ráp đưa lên cột, ra sứ… do vậy khá tốn kém, lãng phí nhân lực vật lực, chưa đảm bảo tính linh hoạt với tình hình thực tế công việc.

Thực hiện kế hoạch đẩy mạnh công tác sáng, cải tiến kỹ thuật đã được Chi bộ và Lãnh đạo Truyền tải điện Quảng Ngãi giao từ đầu năm; nhằm đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả, nhóm tác giả do hai kỹ sư Ngô Tấn Căng và Hồ Đăng Hải chủ trì cùng các cộng sự đã sáng chế ra “Thang ra sứ “ (Gọi tắt là Thang sáng chế - Version 1) cũng bằng kim loại sắt nhưng tổng trọng lượng chỉ còn 11 kg; độ dài khi kéo dài là 3,0 m, độ dài ngắn nhất trước khi thu rút là 2 m. So với dụng cụ trước đây, thang thiết kế chỉ có 11 kg giảm hơn 39 kg.

Kết quả nghiên cứu Thang thay sứ néo  - Version 1

Sau khi được kiểm tra, đánh giá tải trọng đảm bảo an toàn, Thang sáng chế - version 1 được đưa vào thực nghiệm thi công tại vị trí 18 đường dây 220kV Quảng Ngãi – Quy Nhơn. Quá trình thực hiện thi công cho thấy việc tháo lắp gọn nhẹ hơn nhiều, công nhân ít tốn sức lực khi vận chuyển, đưa lên cột; quá trình thi công sửa chữa đảm bảo cơ động, linh hoạt và an toàn. Đồng thời có thể kết hợp vận chuyển được trên xe Ford bán tải hoặc xe Uoat thùng hiện có mà không phải sử dụng xe tải để chở.

Ứng dụng version 1- Thang thay sứ néo

Mặc dù đã có sự thành công nhất định, nhưng với sự trăn trở, kỹ sư Đặng Lê Minh Mẫn – Giám đốc Truyền tải điện Quảng Ngãi đã có ý kiến với nhóm tác giả cần bổ sung, thay đổi, phát triển dụng cụ để đảm bảo tính thẩm mỹ, công nghiệp hơn, an toàn hơn.

Sau khi tiếp thu, nghiên cứu, Nhóm tác giả đã cho ra đời Version 2 – thang ra sứ hoàn chỉnh – được gia công bằng hợp kim nhôm cao cấp có độ bền cao, khả năng chịu tải lớn, khi lắp hoàn chỉnh trên sứ có thể chịu được tải trọng trên 150 kg. Có chiều dài 3,8 m, lớn hơn Version 1 là 0,8 m, nhưng trọng lượng vẫn bằng Version 1 là 11 kg; có thể thu gọn còn 0,9 m để mang, xách, di chuyển thi công dễ dàng hơn rất nhiều.

Nhóm tác giả đã cho ra đời Version 2 – thang ra sứ hoàn chỉnh

Kết quả của việc cải tiến, thay đổi để có “Thang thay sứ” hoàn chỉnh đã thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự quan tâm rất nhiều của Lãnh đạo Truyền tải về công tác chuyển đổi số, chuyển đổi nhận thức, đẩy mạnh công tác nghiên cứu, sáng kiến; nhằm đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả vào công tác quản lý vận hành; kết quả đó cũng đã thể hiện tính cầu thị, say mê nghiên cứu của nhóm tác giả.

Dụng cụ “Thang thay sứ” hoàn chỉnh không chỉ khắc phục được trọng lượng nặng, tính cồng kềnh của thang nguyên bản, mà còn tăng tính thẩm mỹ, chuyên dụng hơn so với Version 1. Ngoài ra Version 1 có một thanh và chỉ mới ra được sứ néo, còn sứ đỡ chưa thực hiện được. Còn “Thang thay sứ” hoàn chỉnh có hai thanh sử dụng thay cho cả sứ néo và sứ đỡ.

Ngày 14/5/2022, “Thang thay sứ” hoàn chỉnh đã được ứng dụng thực tế để thi công thay chuỗi cách điện Composite pha B tại vị trí 01 đường dây 220kV 275/Quảng Ngãi – 273/Phù Mỹ thành công.  Đội Truyền tải điện Ba Tơ trực tiếp thi công và Truyền tải điện Quảng Ngãi đã trao trả đường dây đúng tiến độ, trước thời gian dự kiến đề ra. Việc đưa ra sáng kiến và áp dụng “Thang thay sứ” hoàn chỉnh vào công tác thay sứ đã góp phần rất lớn vào công tác quản lý vận hành tại Truyền tải điện Quảng Ngãi.

Ứng dụng thang ra sứ hoàn chỉnh để thi công

Kỹ sư Hồ Đăng Hải – Đội trưởng Đội Truyền tải điện Đội Ba Tơ, đơn vị được giao nhiệm vụ trực tiếp thi công cho biết: Nếu xét về tính linh hoạt thì “Thang ra sứ” hoàn chỉnh có tính thuận lợi, linh hoạt, cơ động hơn nhiều. Đội không cần phải bố trí nhiều nhân lực để thực hiện vận chuyển, tháo lắp trong quá trình thi công. Thời gian thi công được rút ngắn rất nhiều nhưng vẫn đảm bảo được tính an toàn, nhất là giảm rất nhiều sức lực cho anh em công nhân. Với chi phí mua vật liệu, gia công tầm khoảng 4 triệu đồng để có một chiếc thang phục vụ thi công thay sứ đảm bảo an toàn mà anh em đã làm so với giá trị của thang ra sứ nguyên bản thì còn quá thấp, hiệu quả mà tiết kiệm rất nhiều.

Anh tâm sự thêm: Hạnh phúc của công nhân đường dây là đường dây luôn vận hành an toàn và niềm vui lớn nhất của công nhân là các sáng kiến, cải tiến của anh em khi áp dụng có hiệu quả vào thực tế đảm bảo tính an toàn và giảm được sức lao động được các cấp quan tâm xem xét công nhận./.

Thay chuỗi cách điện Composite pha B tại vị trí 01 đường dây 220kV 275/Quảng Ngãi – 273/Phù Mỹ ngày 14/5/2022

Trần Văn Tân - TTĐ Quảng Ngãi