TTĐ Quảng Trị: Tập trung thực hiện tốt công tác TVGS dự án TBA 220kV Lao Bảo và ĐZ 220kV Đông Hà - Lao Bảo

Chủ nhật, 16/5/2021 | 19:31 GMT+7
Dự án Trạm biến áp (TBA) 220 kV Lao Bảo và đường dây (ĐD) 220 kV Đông Hà - Lao Bảo được Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) khởi công ngày 29/12/2019. Trong dự án này, Truyền tải điện (TTĐ) Quảng Trị (thuộc Công ty Truyền tải điện 2 - PTC2) giao nhiệm vụ thực hiện công tác tư vấn giám sát (TVGS) và chuẩn bị tiếp nhận vận hành TBA 220 kV Lao Bảo và ĐD 220 kV Đông Hà - Lao Bảo.

Trong những năm qua, TTĐ Quảng Trị đã tham gia và có nhiều kinh nghiệm trong công tác TVGS các công trình như: ĐD 500 kV mạch 2 Đà Nẵng - Hà Tĩnh, TBA 220 kV Đông Hà và đường dây đấu nối… Hiện nay TTĐ Quảng Trị đang tham gia TVGD các dự án: ĐD 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Dốc Sỏi, TBA 220 kV Lao Bảo và ĐD 220 kV Đông Hà - Lao Bảo. Các dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Trị sau khi được hoàn thành sẽ được TTĐ Quảng Trị tiếp nhận vận hành, chính vì vậy đơn vị luôn chỉ đạo lực lượng tham gia TVGS tập trung thực hiện TVGS các dự án đảm bảo chất lượng, tạo điều kiện tốt nhất cho quản lý vận hành sau này. Đó là khẳng định của ông Nguyễn Đình Tiềm – Giám đốc TTĐ Quảng Trị.

Thi công lắp đặt TBA 220 kV Lao Bảo

Dự án có quy mô: Phần ĐD 220 kV mạch kép Đông Hà - Lao Bảo được xây dựng mới, tổng chiều dài 47,3 km với 124 vị trí cột, đi qua các huyện: Triệu Phong, Cam Lộ, Đa Krông và Hướng Hóa. Phần TBA 220 kV Lao Bảo (xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) được thiết kế lắp đặt 02 máy biến áp (MBA) 220 kV x 250 MVA, trong đó giai đoạn 1 (dự kiến đóng điện cuối tháng 5 năm 2021) lắp đặt trước 01 MBA và giai đoạn 2 (dự kiến đóng điện cuối tháng 6 năm 2021) lắp đặt MBA thứ 2; mở rộng 02 ngăn xuất tuyến 220 kV tại TBA 220 kV Đông Hà (xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị).

Đến nay khối lượng TTĐ Quảng Trị đã tham gia TVGS cụ thể như sau: Phần ĐD đã đào đất hố móng hoàn thiện được 85 vị trí; đúc bê tông móng hoàn thành 71 vị trí; tiếp địa hoàn thành 17 vị trí; thi công kè móng, mương thoát nước hoàn thành 01 vị trí; dựng cột hoàn thành 19 vị trí.

Về phần TBA 220 kV Lao Bảo: Phần xây lắp móng cổng, cột thiết bị 220 – 110 kV đã cơ bản hoàn thành; bóc thực vật nền trạm và nền đường đạt 5630,12 m³ (96%), đào đất nền trạm 18542,7 m³ (92%) cùng nhiều hạng mục liên quan đến tường rào, kè mương, nhà điều khiển và các hạng mục phía ngăn lộ 110 kV cũng đang được thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra. Hiện nay các đơn vị thi công đang tiến hành lắp đặt MBA, thiết bị và đấu nối.

Phối hợp với Công an PCCC tỉnh Quảng Trị kiểm tra, nghiệm thu hệ thống PCCC tại TBA 220 kV Lao Bảo

Để thực hiện tốt công tác TVGS cũng như chuẩn bị tiếp nhận vận hành, TTĐ Quảng Trị đã thành lập Tổ TVGS do giám đốc TTĐ Quảng Trị làm Tổ trưởng. Trong quá trình triển khai dự án, Tổ TVGS đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nhằm đáp ứng tiến độ thi công, khi hoàn thành công trình thì chất lượng công trình là yếu tố quan trọng hàng đầu có tính quyết định bảo đảm cho công trình được vận hành an toàn khi đưa vào sử dụng

Ông Nguyễn Đình Tiềm cho biết thêm: Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, từ đầu năm đến nay, khó khăn lớn nhất là dự án triển khai thi công trong giai đoạn ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, việc bố trí nhân lực, phương tiện của các nhà thầu xây lắp cũng như TVGS gặp nhiều khó khăn nên đã ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ chung. Tuy nhiên để tháo gỡ những khó khăn trên, TTĐ Quảng Trị luôn sẵn sàng bố trí đủ nhân lực để phối hợp với các đơn vị thi công cũng như hỗ trợ mọi mặt cùng với chủ đầu tư để phấn đấu hoàn thành dự án theo tiến độ đề ra.

Hiện nay, việc thu gom, truyền tải nguồn điện từ Lao Bảo (huyện Hướng Hóa) về thành phố Đông Hà chỉ có một ĐD 110 kV truyền tải được công suất 130 MW. Trong khi đó các nhà máy điện gió đang đầu tư xây dựng có tổng công suất dự kiến trên 3.600 MW. Do đó, việc Tổng công ty Truyền tải điên Quốc gia (EVNNPT) triển khai dự án là hết sức cần thiết nhằm góp phần giải tỏa công suất điện của các nhà máy điện gió ở phía Tây của tỉnh Quảng Trị lên Hệ thống điện quốc gia, mang lại hiệu quả kinh tế cao cũng như có ý nghĩa rất quan trọng trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và phát triển kinh tế và đời sống của tỉnh nhà. Với ý nghĩa đó, toàn thể cán bộ công nhân viên TTĐ Quảng Trị cam kết, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.

Thi công ĐD 220kV Lao Bảo - Đông Hà

Quang Thắng

Tin đã đưa

Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện