Tháng 3 - trên công trường Đường dây 500kV mạch 3

Thứ năm, 7/3/2024 | 21:45 GMT+7
Những ngày đầu tháng 3, tiết trời se lạnh… Trên từng góc phố, cái không khí náo nhiệt, rực rỡ sắc màu của muôn vàn loại hoa, chào đón một ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 nữa lại tới. Vậy là thêm một ngày lễ, nhiều cán bộ, nhân viên, người lao động của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - những người đang nỗ lực ngày đêm tham gia công trình trọng điểm quốc gia Đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên), ở xa vợ con, gia đình.

Theo chân đoàn công tác đến thăm, tặng quà trực tiếp lực lượng cán bộ tiền phương và công nhân đang làm nhiệm vụ trên công trường, cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối, chúng tôi có dịp trò chuyện với những người lao động đang miệt mài ngày đêm ở nơi đây. Chia sẻ với chúng tôi, các anh cho biết: Vào những ngày này, chúng tôi lại cảm thấy nhớ vợ con, gia đình hơn. Có lẽ vợ con cũng sẽ nhớ chồng, nhớ cha hơn vào những ngày lễ như thế này. Nhưng không sao, chúng tôi luôn tin là vợ con, gia đình luôn tin tưởng vào chúng tôi, thông cảm, chia sẻ và đồng hành cùng với chúng tôi.

Đoàn công tác thăm công trường, cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối

Anh Tuấn một cán bộ của Tổng công ty tâm sự, vợ con anh vẫn gọi điện, liên lạc video mỗi ngày. Tại EVNNPT, tất cả đều đang hướng về mục tiêu lớn lao là đóng điện công trình trọng điểm Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối theo đúng tiến độ trước ngày 30/6/2024. Vợ con, gia đình anh cũng rất mong ngóng đến ngày này, để được nhìn thấy thành quả của các cán bộ, người lao động EVNNPT sau những chuỗi ngày vất vả, xuyên ngày, xuyên đêm trên công trường. Nói chuyện với mọi người trong gia đình, anh có thể cảm nhận rất rõ niềm tự hào của họ khi anh có thể góp một phần sức lực nhỏ bé vào công trình trọng điểm này.

Anh Tuấn vui vẻ nhấn mạnh thêm: Năm nay, Công đoàn Cơ quan Tổng công ty, đặc biệt là Ban Nữ công có nhiều hoạt động bất ngờ lắm. Không chỉ có các hoạt động động viên các lực lượng giám sát trên công trường, các chương trình giao lưu học hỏi kinh nghiệm và tìm hiểu về Đường dây 500kV mạch 3, Công đoàn, Ban Nữ công còn rất quan tâm, gửi quà tới các chị ở nhà nữa. Thấy vợ mình gọi điện xúc động lắm.

Dự án đường dây 500kV Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối là dự án được đầu tư xây dựng mới gồm 2 mạch, dài khoảng 127 km. Dự kiến tuyến đường dây đi qua địa bàn 4 tỉnh là Nam Định, Thái Bình, Hải Dương và Hưng Yên với 334 vị trí móng cột. Tích cực tham gia các phong trào thi đua thực hiện dự án, đến nay, đoạn tuyến đường dây 500kV Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối đã bàn giao 334/334 vị trí móng, đang thi công đồng loạt các vị trí. Để kịp mục tiêu hoàn thành toàn bộ vị trí móng trong tháng 3/2024, các nhà thầu đã tập trung, huy động mọi nguồn lực, xây dựng và thực hiện kế hoạch thi công ngày đêm với 3 ca, 4 kíp, 24/7, theo phương châm “4 tại chỗ”.

Cầm trên tay tấm thiệp và món quà nhận được từ Công đoàn Tổng công ty và Ban Nữ công, chị Quyên vợ một cán bộ của EVNNPT không giấu nổi cảm xúc. “Một món quà 8/3 thực sự rất xúc động. Một món quà 8/3 đầy ý nghĩa cho đội ngũ làm việc xuyên Tết, xuyên lễ, không kể ngày đêm, không kể mùng… cho những lo lắng, căng thẳng, cho những đêm mất ngủ, chạy đua cùng thời gian”.

Thư của Ban Nữ công Công đoàn cơ quan EVNNPT gửi đến phu nhân các anh

Chia sẻ thêm với chúng tôi, chị cho biết: Tôi và gia đình rất tự hào về anh, cũng như các cán bộ của EVNNPT. Chúng tôi biết, các anh em ở tiền phương đang phải ngày đêm vất vả, cả tháng ăn ngủ làm việc trên công trường. Xa vợ con, gia đình, chắc chắn các anh cũng nhớ thương chúng tôi, như chúng tôi nhớ thương các anh vậy. Các anh cứ yên tâm công tác, ở nhà, đã có chúng em chăm lo cho gia đình. Chúng em còn có đại gia đình EVNNPT nữa cơ mà”.

Dự án Đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) là dự án do EVNNPT làm chủ đầu tư, giao cho Ban QLDA các công trình điện miền Bắc và Ban QLDA các công trình điện miền Trung đại diện chủ đầu tư điều hành dự án. Tổng chiều dài dự án khoảng 519 km, đi qua 9 tỉnh, trong đó có 4 thị xã và 39 huyện, bao gồm 1.177 vị trí cột, tổng mức đầu tư khoảng 22.300 tỷ đồng. Đây là dự án trọng điểm, cấp bách, có ý nghĩa rất quan trọng để tăng cường năng lực lưới điện truyền tải 500 kV Bắc - Trung, nâng cao sự ổn định vận hành hệ thống điện, giữ vị trí quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia. Đồng thời, giảm bớt nguy cơ đầy và quá tải cho các đường dây 500kV hiện hữu, đảm bảo tiêu chí N-1, đặc biệt khi công suất truyền tải cao theo giao diện Bắc - Trung ở thời điểm các nhà máy thủy điện miền Bắc phát thấp và để truyền tải công suất, đảm bảo cung ứng điện cho miền Bắc trong năm 2024 và các năm tiếp theo. Dự án cũng đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát động phong trào thi đua với chủ đề "5 nhất", gồm: Tiến độ nhanh nhất; Chất lượng tốt nhất; An toàn - Tiết kiệm nhất; Sáng tạo nhất; Chăm lo đời sống tốt nhất.

Thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3 vào ban đêm

Khẳng định niềm tin vào sự thành công của dự án, đồng chí  Trịnh Tuấn Sơn - Chủ tịch Công đoàn EVNNPT nhấn mạnh: Từ nay tới thời điểm mục tiêu là đóng điện công trình trước ngày 30/6/2024 vẫn còn là một chặng đường dài, còn nhiều việc cần làm và nhiều khó khăn phía trước. Công đoàn Tổng công ty sẽ luôn sát cánh, đồng hành cùng toàn thể người lao động đang tham gia hăng say trên công trường. Không chỉ là ngày lễ, ngày Tết, không chỉ là 8/3, Công đoàn Tổng Công ty, Ban Nữ công sẽ luôn cố gắng chăm lo đời sống tốt nhất cho anh em và gia đình của anh em, để toàn thể người lao động có thể yên tâm công tác tốt.

Lý Minh Hằng - Trưởng Ban Nữ công Cơ quan EVNNPT

Tin đã đưa

Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện