Tỉnh Quảng Ngãi còn 1 khoảng néo đường dây 500 kV mạch 3 chưa bàn giao mặt bằng

Thứ sáu, 29/10/2021 | 14:47 GMT+7
Theo Ban QLDA các công trình điện miền Trung, tính đến nay tỉnh Quảng Ngãi còn vướng mắc 1 khoảng néo thuộc địa bàn huyện Bình Sơn của dự án đường dây 500 kV mạch 3 (đoạn Quảng Trạch – Dốc Sỏi) chưa bàn giao cho chủ đầu tư.

Cụ thể, trong khoảng néo trên còn 1 hộ gia đình yêu cầu bồi thường đất dưới hành lang nên không cho thi công. Trong khoảng néo này còn tồn tại 2 hộ tranh chấp đất, vẫn chưa được giải quyết xong. Ngoài ra còn có 4 hộ dân có nhà, công trình trong hành lang tuyến chưa được địa phương phê duyệt phương án bồi thường và tái định cư.

Về tiến độ thi công của dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, tính đến nay, trên địa bàn đã đào đúc xong 29/29 vị trí móng, lắp dựng xong 29/29 vị trí cột. Kéo dây xong 12/13 khoảng néo (đạt 92,30%), 01 khoảng néo đang vướng mắc hành lang tuyến chưa thực hiện được.

Lãnh đạo Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực cùng lãnh đạo UBND huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) kiểm tra thực địa vị trí còn vướng mắc tại xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn.

Tại buổi làm việc của Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia với UBND huyện Bình Sơn, Sở Công Thương, Sở TN&MT và các đơn vị liên quan của huyện Bình Sơn vào chiều ngày 28/10/2021, CPMB kiến nghị các sở, ngành trong tỉnh sớm tham mưu cho UBND tỉnh ban hành đơn giá cây trồng để UBND huyện phê duyệt phương án bồi thường và tái định cư.

Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi khẩn trương thẩm định hiệu chỉnh cục bộ lại bản đồ sau khi UBND huyện Bình Sơn trình các thửa đất bị sai sót trong quá trình xác nhận nguồn gốc đất, loại đất.

UBND huyện Bình Sơn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị sớm thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường và tái định cư cho 4 hộ dân có nhà, công trình trong hành lang để sớm chi trả tiền và di dời nhà ra khỏi hành lang.

Thành lập tổ công tác giải thích, tuyên truyền, vận động và đối thoại các hộ dân thống nhất bàn giao mặt bằng và tạo mọi điều kiện cho chủ đầu tư, đơn vị thi công triển khai kéo dây. Trường hợp các hộ dân không thống nhất bàn giao mặt bằng, đề nghị UBND huyện tổ chức lực lượng để đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình thi công kéo dây.

Vị trí còn vướng mắc chưa thể kéo dây được

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Trọng Hiếu – Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực cho biết: Trong thời gian qua, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh Quảng Ngãi đã vào cuộc rất quyết liệt để tạo mặt bằng cho chủ đầu tư hoàn thành được đoạn tuyến đường dây 500 kV Dốc Sỏi – Pleiku 2 thuộc dự án đường dây 500 kV mạch 3 vào tháng 6/2021. Tuy nhiên, đoạn tuyến Quảng Trạch – Dốc Sỏi hiện nay còn vướng mắc một khoảng néo. Tuy Quảng Ngãi còn vướng mắc ít nhưng lại là nỗi lo lớn trong công tác thi công đối với toàn tuyến đường dây 500 kV mạch 3 bởi vướng mắc này khó giải quyết hơn.

Chính vì thế, ông Hoàng Trọng Hiếu đề nghị chính quyền địa phương cần vào cuộc quyết liệt, tiếp tục tuyên truyền vận động người dân đồng thuận với dự án, trong trường hợp đã vận động và thực hiện đầy đủ các bước theo đúng quy định của pháp luật nhưng người dân không đồng ý cần phải tiến hành bảo vệ thi công để đảm bảo hoàn thành dự án trong tháng 12/2021.

Tại buổi làm việc, ông Ngô Văn Dụng – Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết: Ngay sau cuộc họp, huyện giao Trung tâm phát triển quỹ đất huyện, UBND xã Bình Nguyên và CPMB làm báo cáo chi tiết về vướng mắc của hộ dân này để kiến nghị các cấp có thẩm quyền sớm giải quyết dứt điểm vướng mắc để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư vào tháng 11/2021./.

Xuân Tiến
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện