Tời máy 5 tấn 2 tang cuốn bằng động cơ nổ
Ông Thắng cho
biết, hiện nay, hầu hết các đơn vị thi công đường dây đều sử dụng loại tời máy
1 tang cuốn dạng côn vát 2 chiều để kéo chuyển vật tư, thiết bị, kéo rải căng
dây lấy độ võng dây dẫn, dây chống sét, dây cáp quang; thu hồi dây cũ; thay sứ;
lắp dựng cột thép; vận chuyển vật tư, vật liệu, kể cả việc thi công ở các vị
trí móng cột khó khăn như ở rừng núi
hoặc lên đồi có độ dốc lớn...
Nhược điểm của
loại tời máy 1 tang cuốn hiện nay là hệ thống cáp trượt trên bề mặt tang gây
mòn và xoắn cáp, tạo lực xung gây nguy hiểm cho công nhân thao tác.
Để khắc phục
nhược điểm này, một số đơn vị đã sử dụng
loại tời máy 5 tấn 2 tang cuốn cáp nhập ngoại do CHLB Đức hoặc Trung Quốc chế
tạo. Đây là sản phẩm thuộc dòng máy thi công có kết cấu hiện đại với hệ thống
phanh, hệ thống điều khiển bằng thuỷ lực và bằng điện nhẹ nhàng, êm dịu, hiệu
quả. Tuy nhiên, các bộ phận chính của hệ thống như bơm thuỷ lực, động cơ thuỷ
lực, hộp giảm tốc thuỷ lực, các loại van thuỷ lực đều là thiết bị đồng bộ, hợp
chuẩn nên không dễ dàng trong sửa chữa, thay thế. Máy lại có kích thước, khối
lượng lớn nên không cơ động trên các địa hình khó khăn như ruộng lầy, đồi dốc.
Giá thành chế tạo quá cao, khoảng trên
dưới 1 tỷ đồng/thiết bị.
Nhằm nâng cao độ
an toàn trong quá trình sử dụng tời và làm tăng độ bền của cáp kéo, đồng thời
giảm thiểu chi phí đầu tư ban đầu, ông Thắng và đồng sự đã nghiên cứu thiết kế
chế tạo loại tời máy 5 tấn có 2 tang cuốn cáp sử dụng bằng động cơ nổ thay thế
các loại tời đang sử dụng hiện nay.
Đặc
điểm của loại tời máy 5 tấn có 2 tang cuốn cáp sử dụng bằng động cơ nổ có kết
cấu gọn nhẹ, vận hành đơn giản, an
toàn hơn trong sử dụng do chuyển động cáp êm ái, không tạo lực xung cho các cấu
kiện, hệ thống khi tời với lực kéo lớn. Làm tăng độ bền của cáp do cáp không bị
mòn, bị xoắn do loại 2 tang cuốn này không cho cáp trượt dọc trục tang.
Hệ thống phanh, hệ thống điều khiển bằng cơ khí kết hợp hệ thống cóc hãm đảm
bảo cho tời vận hành an toàn, hiệu quả. Chế
tạo đơn giản, dễ sử dụng, sửa chữa, bảo dưỡng và chi phí đầu tư thấp (khoảng
120 triệu đồng/máy). Kích thước và khối lượng không lớn nên dễ cơ động trên các
địa hình khó khăn như ruộng lầy, đồi dốc... Đặc biệt, do sản phẩm được chế tạo trong nước nên dễ thay thế, giá thành
rẻ, chỉ khoảng 100 – 120 triệu đồng/sản phẩm. Sản phẩm đã
được Viện khoa học và Công nghệ Cơ điện Xây dựng (Trường Đại học Xây dựng) và Trung
tâm kiểm định Công nghiệp 1 (Cục an toàn và môi trường CN - Bộ Công Thương) thẩm
định và kết luận: “đạt yêu cầu kỹ thuật an toàn; đáp ứng thông số kỹ thuật, đủ
điều kiện để triển khai gia công chế tạo”.
.jpg)
Nghiệm thu sản phẩm
Hiện sản
phẩm đã được Công ty CP kỹ thuật cơ khí
Thành Long chế tạo, Truyền tải điện Ninh Bình và Hòa Bình sử dụng để kéo thay
dây chống sét đường dây 220kV Phả Lại - Phố Nối, thay dây dẫn đường dây 220kV
Hòa Bình - Hà Đông 1 đạt hiệu quả rất tốt.
Theo Kỹ sư Nguyễn Viết Thắng - đội trưởng Đội Vận tải -
Cơ khí (Công ty Truyền tải điện 1): Tồn
tại chính của loại tời 2 tang này do sử dụng loại động
cơ diesel 1 xi lanh nên gây tiếng ồn và độ rung lớn; hệ thống truyền động,
phanh, điều khiển bằng cơ khí, không trợ lực nên còn nặng. Vì vậy, nhóm nghiên
cứu đang tính toán sử dụng hệ thống điều khiển vận hành bằng hệ thống thủy lực
nhằm giúp quá trình vận hành nhẹ nhàng, hiệu quả và an toàn hơn.