Truyền tải điện miền Đông 2 thực hiện các giải pháp để giảm sự cố đường dây năm 2023

Thứ hai, 3/4/2023 | 09:00 GMT+7
Theo thống kế, trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh có mật độ sét cao, do đó TTĐ miền Đông 2 gặp rất nhiều khó khăn trong quản lý vận hành lưới điện. Tập thể CBCNV trong đơn vị xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và thống nhất đề ra mục tiêu phải thực hiện các giải pháp nhằm kéo giảm ít nhất 30% sự cố đường dây trong năm 2023.

Lưới điện Truyền tải điện miền Đông 2 quản lý đi qua 03 tỉnh Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh với quy mô 27 tuyến đường dây (trong đó có 7 tuyến đường dây 500kV và 20 tuyến đường dây 220kV); có tổng chiều dài đường dây 500kV là 541,87 km; đường dây 220kV là 838,17 km. Tình hình sự cố trên lưới điện vùng Đông Nam Bộ trong các năm gần đây cho thấy, tần suất sự cố do sét ngày càng tăng, cường độ dòng sét mạnh theo quy mô phát triển của lưới điện. Các sự cố tập trung chủ yếu ở trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh. Đây là vùng có điện trở suất của đất lớn, các tuyến đường dây đi qua nhiều dạng địa hình phức tạp, đồi núi, rừng rậm. Điều đáng nói là càng ngày tình hình giông sét càng phức tạp, không tuân theo một nguyên tắc nào (cường độ lúc rất cao, lúc rất nhỏ, lúc sét đánh nhiều thường xuyên, nhiều lúc sét đánh có trong cả một mùa mưa hoặc lại có sét đánh vào mùa khô…). Vì vậy, việc phán đoán, phòng ngừa rất phức tạp.

Với mật độ sét theo số liệu thống kê tài liệu quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia, trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh có mật độ sét đánh là 14.9 số lần/km2/năm. Do đó gặp rất nhiều khó khăn trong quản lý vận hành lưới điện, đây là nhiệm vụ chính trị với nhiều khó khăn thử thách đối với đơn vị. Tuy nhiên với quyết tâm cao trong đảm bảo cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội và sinh hoạt của nhân dân, tập thề CBCNV trong đơn vị xem đây là nhiệm vụ chính trị trong tâm của năm 2023 đòi hỏi phải thực hiện các giải pháp kéo giảm ít nhất 30% sự cố đường dây.

Phát quang, chặt ngọn, tỉa cành các cây cao su vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện.

Đơn vị đã áp dụng một số giải pháp:

Giải pháp ngăn ngừa sự cố do sét; đó là tăng cường chống sét van, đo kiểm tra định kỳ trị số tiếp địa chân cột các tuyến đường dây đánh giá số liệu đạt tiêu chuẫn vận hành theo quy định, kiểm tra định kỳ xử lý vệ sinh tiếp địa đầu cột, chân cột, vệ sinh sứ các tuyến đường dây; lắp bổ sung vòng corona, sừng phóng điện, đào kiểm tra và sữa chữa hệ thống tiếp địa, lắp tăng cường các kim thu sét trên các tuyến đường dây, thay thế cách điện truyền thống không đảm bảo vận hành bằng cách điện composite, đào kiểm tra tiếp địa, kịp thời sửa chữa hệ thống tiếp địa bị hư hỏng, đẩy mạnh công tác sử dụng flycam, UAV kiểm tra hành lang các tuyến đường dây.

 Giải pháp ngăn ngừa sự cố do hành lang; đẩy mạnh công tác truyền thông tuyên truyền, phối hợp với các cơ quan , ban ngành, chính quyền địa phương nơi có các tuyến đường dây đi qua, mỗi CBCNV tại các đội truyền tải điện là một tuyên truyền viên tích cực trong công tác ngăn ngừa các dạng sự cố như thả diều, các vật bay trong và gần hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp. Sửa chữa, thay thế các biển cảnh báo an toàn điện (cấm thả diều, chiều cao phương tiện...), bảng Pano có nội dung về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp. Ký hợp đồng phát thanh tuyên truyền trên các đài truyền thanh địa phương, tổ chức thực hiện thường xuyên công tác phát quang, bồi thường chặt hạ cây, công tác phòng chống cháy mùa khô hàng năm, rà soát các khoảng cột có pha – đất thấp không đạt theo quy định, tăng cường công tác kiểm tra hành lang các tuyến đường dây, có biện pháp xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp trên địa bàn các tỉnh, thành nơi có các tuyến đường dây 220kV và 500kV đi qua.

Bằng các giải pháp nêu trên với tinh thần tận tâm, trách nhiệm và tuân thủ tập thể CBCNV trong đơn vị luôn sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có niềm tin và thái độ lạc quan trong mọi hoàn cảnh./.

Một số hình ảnh:

Thực hiện khai quang chống cháy các tuyến đường dây.

Sử dụng  flycam, UAV kiểm tra và đốt các vật bay vướng vào hành lang tuyến đường dây.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện trong các trường học.

 

Đỗ Xuân Kiên - Đào Viết Trường - TTĐMĐ2 - PTC4