Ứng dụng BIM trong đầu tư xây dựng tại EVNNPT là tất yếu phải triển khai

Thứ sáu, 31/3/2023 | 18:47 GMT+7
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Tuấn Tùng – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) tại phiên bế mạc Hội thảo “Công tác triển khai thực hiện mô hình thông tin công trình (BIM) trong EVNNPT”, vào chiều ngày 31/3, tại Khánh Hòa.

Hội thảo được EVNNPT giao Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) phối hợp với Công ty Truyền tải điện 3 tổ chức.

Ông Nguyễn Tuấn Tùng – Chủ tịch HĐTV EVNNPT chủ trì hội thảo. Tham dự hội thảo có ông Phạm Lê Phú - Tổng Giám đốc EVNNPT; các Thành viên HĐTV EVNNPT -Võ Hoài Nam, Nguyễn Ngọc Tân; các Phó Tổng Giám đốc EVNNPT - Bùi Văn Kiên, Lưu Việt Tiến, Trương Hữu Thành. Tham dự hội thảo có lãnh đạo các đơn vị trực thuộc EVNNPT, các đơn vị tư vấn, đơn vị thi công là đối tác của EVNNPT.

Sau khi đã lắng nghe 9 tham luận đến từ các đơn vị tư vấn, đơn vị khách mời và ý kiến đóng góp, tham gia ý kiến của các đại biểu tham dự hội nghị, Tổng Giám đốc EVNNPT - Phạm Lê Phú cùng lãnh đạo EVNNPT đều khẳng định việc áp dụng BIM trong EVNNPT là cần thiết, cần xây dựng lộ trình cụ thể để triển khai. Đồng thời đề xuất cần thành lập Ban chỉ đạo ứng dụng BIM tại EVNNPT để triển khai hiệu quả.

Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng phát biểu kết luận tại hội thảo

Kết luận tại Hội thảo, ông Nguyễn Tuấn Tùng – Chủ tịch HĐTV EVNNPT cho biết: Việc ứng dụng mô hình BIM vào dự án đầu tư xây dựng là cần thiết, giúp dễ dàng trao đổi thông tin và phối hợp giữa các bên liên quan, nhằm nâng cao chất lượng thiết kế, hạn chế sai sót trong quá trình thi công từ đó giúp tối ưu hóa chi phí đầu tư dự án, đồng thời phù hợp với yêu cầu chung của Chính phủ trong thời gian tới. Việc đáp ứng lộ trình ứng dụng BIM sẽ cần thực hiện tuần tự theo từng bước, từ giai đoạn thiết kế, thi công và bàn giao mô hình thông tin phục vụ quản lý vận hành công trình, với mục tiêu nêu trên.

Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng yêu cầu các Ban của Tổng công ty, các đơn vị cần tiếp tục triển khai đào tạo về BIM, cụ thể các nội dung đào tạo chính bao gồm: đào tạo nhận thức, đào tạo kĩ năng sử dụng công cụ BIM vào các giai đoạn của dự án, đào tạo thông qua việc tổng kết, rút kinh nghiệm từ các dự án thí điểm ứng dụng BIM nhằm nâng cao năng lực các nhân sự của Tổng công ty.

Theo lộ trình hiện tại, từ năm 2023, áp dụng BIM bắt buộc đối với các công trình cấp I, cấp đặc biệt của các dự án đầu tư xây dựng mới sử dụng vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công và đầu tư theo phương thức đối tác công tác bắt đầu thực hiện các công việc chuẩn bị dự án. Tuy nhiên, hiện tại còn nhiều vướng mắc, vì vậy các Ban của EVNNPT tổng hợp báo cáo để Tổng công ty trình các cơ quan có thẩm quyền ban hành hướng dẫn để tạo điều kiện cho việc áp dụng BIM được thuận lợi.

Chủ tịch HĐTV EVNNPT yêu cầu các đơn vị nghiên cứu lộ trình để triển khai số hóa dần các công trình điện hiện hữu trên nền tảng BIM, nhằm quản lý các công trình này trong thời gian vận hành; xem xét để triển khai một cách có hiệu quả và đồng bộ song song với việc lập mô hình BIM cho các công trình điện được đầu tư xây dựng mới. Về kiến nghị thành lập Ban chỉ đạo BIM tại EVNNPT, Chủ tịch HĐTV EVNNPT hoàn toàn nhất trí và đề nghị Ban Quản lý đầu tư tham mưu để Tổng công ty thành lập trước ngày 15/4/2023.

Một số hình ảnh tại hội thảo:

Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú phát biểu tại hội thảo
Ông Võ Hoài Nam – Thành viên HĐTV EVNNPT phát biểu tại hội thảo
Ông Nguyễn Ngọc Tân – Thành viên HĐTV EVNNPT phát biểu tại hội thảo
Ông Bùi Văn Kiên – Phó Tổng giám đốc EVNNPT phát biểu tại hội thảo
Ông Lưu Việt Tiến – Phó Tổng giám đốc EVNNPT phát biểu tại hội thảo
Ông Trương Hữu Thành – Phó Tổng giám đốc EVNNPT kiêm Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Nam nêu các ý kiến tại hội thảo
Đại diện Ban Quản lý đầu tư EVNNPT nêu ý kiến tại hội thảo
Ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Trung nêu các ý kiến tại hội thảo
Ông Hoàng Văn Tuyên - Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Bắc nêu các ý kiến tại hội thảo
Ông Trần Thế Hùng - Giám đốc Ban QLDA Truyền tải điện nêu các ý kiến tại hội thảo
Ông Nguyễn Phúc An – Giám đốc Công ty Truyền tải điện 1 nêu các ý kiến tại hội thảo
Ông Trần Thanh Phong – Giám đốc Công ty Truyền tải điện 2 nêu các ý kiến tại hội thảo
Ông Nguyễn Công Thắng – Giám đốc Công ty Truyền tải điện 3 nêu các ý kiến tại hội thảo
Ông Võ Đình Thủy – Giám đốc Công ty Truyền tải điện 4 nêu các ý kiến tại hội thảo
Xuân Tiến