Truyền tải điện miền Tây 2 tăng cường công tác phòng chống cháy hành lang an toàn lưới điện đảm bảo vận hành an toàn mùa nắng nóng

Thứ tư, 1/6/2022 | 14:48 GMT+7
Với những giải pháp thiết thực trong công tác quản lý vận hành và tuyên truyền vận động đảm bảo an toàn lưới điện mùa khô, TTĐMT2 đảm bảo lưới điện truyền tải vận hành an toàn, liên tục, ổn định, đáp ứng nhu cầu cung cấp điện phục vụ cho các hoạt động dân sinh và phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng trong khu vực.

Truyền tải điện miền Tây 2 (TTĐMT2) là đơn vị trực thuộc Công ty Truyền tải điện 4, được thành lập vào ngày 01/4/2015. Có chức năng, nhiệm vụ quản lý vận hành lưới điện cao áp từ 220kV đến 500kV trên địa bàn 05 tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Trà Vinh. Khối lượng quản lý vận hành là 555,03 km đường dây 500kV; 1035,05 km đường dây 220kV; 02 trạm biến áp 500kV với công suất 2250 MVA; 08 trạm biến áp 220kV với công suất 3183 MVA. Với vai trò tiếp nhận nguồn điện từ các trung tâm nguồn điện phía Nam như cụm nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) Phú Mỹ, cụm NMNĐ Nhơn Trạch, cụm NMNĐ Duyên Hải thông qua lưới 220kV và 500kV để cung cấp phụ tải cho các tỉnh miền Tây Nam bộ. Trong đó trạm biến áp 500kV Mỹ Tho và trạm biến áp 500kV Duyên Hải là các trạm nút lớn của hệ thống lưới truyền tải điện. Do vậy, việc đảm bảo lưới điện khu vực vận hành an toàn, đáp ứng yêu cầu cho các tỉnh miền Tây Nam bộ là nhiệm vụ, mục tiêu đặc biệt quan trọng mà Lãnh đạo các cấp đã giao cho TTĐMT2  phải quyết tâm hoàn thành.

Để bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định trong những tháng hè cao điểm, TTĐMT2 quyết liệt triển khai công tác kiểm tra, chống cháy trong và ngoài hành lang tuyến. Đơn vị đã xây dựng hoàn tất 19 phương án chống cháy mùa khô đối với đường dây 220kV và 09 phương án đối với đường dây 500kV, trong đó nêu rõ về đặc điểm và hiện trạng, lực lượng, phương tiện liên quan đến công tác phòng, chống cháy. Đặc biệt là các tình huống giả định và biện pháp ứng phó với các đám cháy xuất hiện trong và ngoài hành lang có nguy cơ gây sự cố cho đường dây.  

Phát quang tránh xảy ra nguy cơ cháy dưới hành lang lưới điện

 

Lắp đặt bảng tuyên truyền cấm lửa nhằm nâng cao ý thức người dân, tránh xảy ra nguy cơ cháy dưới hành lang lưới điện.

Ngoài ra, đơn vị luôn chủ động kết hợp với người dân tiến hành dọn dẹp các vật liệu dễ cháy nổ trong, ngoài gần hành lang tuyến, phát quang các khu vực cây tạp, cỏ khô có nguy cơ gây cháy, lập kế hoạch, theo dõi các khu vực có nguy cơ cháy. Đơn vị đã tổ chức kiểm tra, lập phương án xử lý, chặt tỉa cây và thực hiện thu gom cây khô, cỏ khô, rơm rạ,... ra xa hành lang đường dây, đảm bảo hành lang thông thoáng, nhằm loại bỏ nguy cơ cháy và tạo hành lang chống cháy ngăn ngừa cháy lan cho các tuyến đường dây 220kV, 500kV đạt 100% kế hoạch đề ra. Luôn chủ động nắm bắt thông tin kịp thời về các vụ cháy ngoài hành lang có nguy cơ ảnh hưởng đến đường dây truyền tải điện để phối hợp chữa cháy và có biện pháp ngăn ngừa cháy vào hành lang đường dây.

Lắp camera giám sát tại các vị trí cột thường xuyên có xe cơ giới hoạt động gần hành lang lưới điện.

 

Phát tờ rơi tuyên truyền bảo vệ an toàn hành lang lưới điện truyền tải với người dân.

Song song đó, đơn vị cũng tăng cường các biện pháp tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân ký cam kết không đốt cây khô, cỏ khô, rơm rạ dưới đường dây sau khi thu hoạch, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về phòng cháy, chữa cháy; lập biên bản và xử lý triệt để những trường hợp nhà, công trình vi phạm hành lang có khả năng ảnh hưởng đến sự vận hành đường dây, những vườn tạp, các công trình tạm che chắn bằng bạt, lưới; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng ở các địa phương bằng các hình thức trực tiếp, phát tờ rơi, hợp đồng phát thanh trên đài phát thanh để người dân, các tổ chức dân biết sự ảnh hưởng của cháy nổ trong hành lang nhất là vào mùa khô, thời điểm người dân thu hoạch nương rẫy và đồng thuận, tự giác phối hợp với đơn vị thực hiện tốt công tác phòng, chống cháy trong và gần hành lang đường dây truyền tải điện.

Với những giải pháp thiết thực trong công tác quản lý vận hành và tuyên truyền vận động đảm bảo an toàn lưới điện mùa khô, TTĐMT2 đảm bảo lưới điện truyền tải vận hành an toàn, liên tục, ổn định, đáp ứng nhu cầu cung cấp điện phục vụ cho các hoạt động dân sinh và phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng trong khu vực../.

 

Minh Thiện - Tấn Đạt - TTĐMT2 - PTC4
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện