Tuổi trẻ EVNNPT: Tuyên truyền và thực hiện an sinh xã hội tại dự án đường dây 220 kV Nậm Sum – Nông Cống

Thứ tư, 24/5/2023 | 20:51 GMT+7
Thực hiện Chương trình Công tác năm 2023 của Đoàn Thanh niên (ĐTN) Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), hướng tới kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Tổng công ty, ĐTN EVNNPT đã giao Chi đoàn Cơ quan EVNNPT phối hợp Chi đoàn NPMB tổ chức chương trình tuyên truyền và an sinh xã hội tại huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

Tổ chức Workshop về Vật lý Điện cho các em học sinh trường cấp 2

Từ tình trạng cung ứng điện hiện nay

Trong thời gian vừa qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã nhiều lần cảnh báo về nguy cơ thiếu điện, cụ thể do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, tình trạng nắng nóng, hạn hán, thiếu nước đã làm cho các hồ thủy điện ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận định với ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, nguy cơ thiếu hụt nguồn nước sẽ tiếp diễn đến cuối mùa cạn năm 2023. Nguy cơ thiếu nước trong thời gian còn lại của mùa cạn sẽ diễn ra nghiêm trọng. Bên cạnh đó nhu cầu sử dụng điện đang có xu hướng tăng cao, đặc biệt vào các mùa nắng nóng và tháng 5, 6, 7. Đứng trước thực trạng đó, EVN đã đẩy mạnh truyền thông về tình hình cung ứng điện khó khăn trong năm 2023 trên các phương tiện thông tin đại chúng để các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và người dân biết, cùng chia sẻ khó khăn và tăng cường thực hành tiết kiệm điện.

Tặng quà cho các em học sinh vượt khó

Trong tình hình đó, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đang triển khai dự án Đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống, được xây dựng nhằm nhập khẩu điện từ cụm Nhà máy thủy điện Nậm Sum (Lào) về Việt Nam để cung cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa, góp phần nào giảm thiểu tình trạng căng thẳng về điện. Có thể khẳng định đây là một công trình có ý nghĩa hết sức quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng về cung ứng điện hiện nay.

Tặng quà cho các em học sinh vượt khó

Đến hành động của tuổi trẻ Tổng công ty

Trước ý nghĩa to lớn và quan trọng của dự án, thôi thúc trong thâm tâm mỗi đoàn viên thanh niên câu hỏi cần làm gì để đóng góp cho Tổng công ty hoàn thành tốt nhiệm vụ với đất nước. Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên EVNNPT đã tổ chức họp, cùng suy nghĩ và lên ý tưởng các chương trình với mong muốn hỗ trợ cho các công tác chuyên môn của Tổng công ty. Ý tưởng về Chương trình tuyên truyền và an sinh xã hội hỗ trợ công tác đền bù giải phóng mặt bằng cho đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống đã được ra đời trong hoàn cảnh đó.

Chi đoàn Cơ quan EVNNPT và Chi đoàn Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB) là 02 đơn vị được “chọn mặt gửi vàng” để thực hiện chương trình, với lợi thế đang nắm giữ lực lượng đoàn viên trẻ, đông đảo và có trình độ chuyên môn cao, mang theo kỳ vọng sẽ là mũi nhọn chủ chốt trong phong trào đoàn và công tác thanh niên của Tổng công ty. Chi đoàn Cơ quan EVNNPT đã phối hợp với Chi đoàn NPMB tổ chức khảo sát thực tế, làm việc với lãnh đạo Chính quyền địa phương, qua đó xây dựng kế hoạch và đề xuất triển khai thực hiện tại huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

Trao tặng quà quyên góp của Cán bộ công nhân viên Cơ quan EVNNPT cho các cấp trường của xã Thanh Phong

Huyện Như Xuân là nơi thi công 70 vị trí móng cột thuộc đường dây 220 kV Nậm Sum - Nông Cống, là một trong những “điểm nóng” của dự án liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Đặc biệt, xã Thanh Phong (01 trong 06 xã của huyện Như Xuân có tuyến đường dây đi qua với 14 vị trí cột) là một xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn, cách trung tâm huyện 30 km. Xã Thanh Phong hiện có 779 hộ dân, trong đó 98% dân số là người dân tộc thiểu số. Một số tuyến đường liên thôn trong xã chưa có hệ thống điện chiếu sáng vào ban đêm. Do đó, việc đi lại của nhân dân và công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn. Các cấp trường học tại địa phương (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở) trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy các các trường còn hạn chế, các em học sinh tại đây 100% là con em người dân tộc thiểu số, công cụ phục vụ học tập như sách vở, bút, cặp sách,... còn hạn chế do điều kiện kinh tế của các hộ gia đình tại địa phương còn khó khăn, nguồn thu nhập chính là từ làm nương, nông nghiệp, trồng lúa,...

Trao tặng quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn tại xã Thanh Phong, huyện Như Xuân

Những người “lính thanh niên truyền tải” trên mặt trận dân vận

Chương trình an sinh xã hội kết hợp tuyên truyền thông qua các hoạt động thiện nguyện nhằm hỗ trợ công tác đền bù, giải phóng mặt bằng tại huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án Dự án đường dây 220 kV Nậm Sum - Nông Cống, qua đó nâng cao hình ảnh, thương hiệu của EVNNPT nhân dịp kỷ niệm 15 năm ngày thành lập EVNNPT, là cầu nối thắt chặt tình gắn kết giữa chính quyền địa phương với Tổng công ty, cũng như giúp người dân huyện Như Xuân nói chung và xã Thanh Phong nói riêng.

Đoàn Thanh niên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho chính quyền và người dân trên địa bàn xã Thanh Phong nói riêng và các xã thuộc huyện Như Xuân nói chung hiểu rõ tầm quan trọng của dự án Đường dây 220 kV trạm cắt Nậm Sum - Nông Cống đối với sự phát triển kinh tế của địa phương sau khi hoàn thành, đồng thời nêu cao tinh thần trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ lưới điện quốc gia đối với mọi tổ chức và nhân dân. Tuyên truyền tới cộng đồng chức năng, nhiệm vụ, vai trò của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), EVNNPT và NPMB trong sự nghiệp xây dựng Tổ quốc. Khẳng định những thành tựu đã đạt được và nêu những khó khăn, thách thức mà EVN, EVNNPT, NPMB đang nỗ lực vượt qua để đảm bảo cung cấp điện cho nền kinh tế của đất nước. Từ đó tạo sự đồng thuận, chia sẻ và ủng hộ của toàn xã hội đối với các công việc mà EVN, EVNNPT và các đơn vị quản lý đang thực hiện.

Tuyên truyền qua ảnh về những đóng góp của EVNNPT cho xã hội và đất nước

Đoàn thanh niên đã tổ chức lắp đặt 20 cột đèn đường năng lượng mặt trời chiếu sáng đường đi lại cho khu vực nông thôn của địa phương góp phần bảo đảm an ninh giao thông tại khu vực và tặng quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn (trong diện đền bù) trên địa bàn xã Thanh Phong.

Cùng với đó, Đoàn thanh niên đã thể hiện sự chăm lo đến các cháu thiếu niên nhi đồng - là một phong trào quan trọng trong hệ thống Đoàn TCNS Hồ Chí Minh. Tổ chức hỗ trợ cho các trường học trên địa bàn xã Thanh Phong: hỗ trợ thư viện cho trường tiểu học và trung học cơ sở, hỗ trợ trang bị tủ đựng đồ học sinh cho trường mầm non; tặng quà cho nhà trường, trồng cây xanh tạo bóng mát; tặng quà cho các em học sinh nghèo vượt khó, tổ chức workshop với các nội dung liên quan đến môn Vật lý Điện cho các em học sinh, tuyên truyền đến thiếu niên nhi đồng tuân thủ pháp luật an toàn giao thông, phòng chống đuối nước,…

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Đoàn Thanh niên đã tổ chức về nguồn tại Nghĩa trang và tượng đài liệt sĩ huyện Như Xuân, đóng góp 02 ghế đá cho Ban Quản lý nghĩa trang.

Tổ chức Về nguồn tại Nghĩa trang và tượng đài liệt sĩ huyện Như Xuân

Tặng và trồng 05 cây xanh cho trường học trên địa bàn xã Thanh Phong

Tặng quà cho các em bé trường mầm non xã Thanh Phong

Những ánh đèn góp phần bảo đảm an ninh trật tự giao thông trên địa bàn

Hoàng Phương (Bí thư Đoàn Thanh niên EVNNPT