Với chúng tôi, tháng nào cũng là tháng công nhân

Thứ tư, 13/6/2018 | 11:15 GMT+7
​Lời bộc bạch mộc mạc dễ thương bao hàm nhiều ý nghĩa của công nhân Hà Trường Sơn - Đội Truyền tải điện Cẩm Lệ (TTĐ Đà Nẵng, Công ty Truyền tải điện 2): Với chúng tôi, tháng nào cũng là tháng công nhân. Nhiệm vụ của chúng tôi là quản lý vận hành lưới truyền tải điện đảm bảo cung cấp điện an toàn cho các phụ tải, trong quá trình làm việc không chỉ là tháng 5 mà là tất cả các tháng trong năm. Tháng nào chúng tôi cũng cố gắng vượt mọi khó khăn để hoàn thành công việc hằng ngày, tháng nào chúng tôi cũng được các cấp Công đoàn quan tâm động viên tinh thần…

Hướng đến mục tiêu tăng cường chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp... từ năm 2012, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã quyết định chọn tháng 5 hàng năm là "Tháng Công nhân". Tiếp đến, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 87/QĐ-TTg ngày 12/1/2016 chọn tháng 5 là Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động hằng năm. Đây chính là sự quan tâm đúng mức của các cấp chính quyền, công đoàn hướng về cơ sở, hướng về người lao động nhằm động viên khích lệ người lao động thi đua tăng năng suất lao động cũng như đảm bảo an toàn trong sản xuất.

Không chỉ riêng tháng 5 - Tháng công nhân, mà ngay từ đầu năm, Công đoàn Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) đã tập trung đẩy mạnh phong trào CNVC - LĐ, hướng đến cơ sở và người lao động. Theo đó, Công đoàn PTC2 đã phối hợp với Chuyên môn phát động phong trào thi đua toàn diện lập thành tích thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn của Đất nước, ngành Điện; tham gia thực hiện phong trào “Trạm và Đường dây tiêu biểu”, "Xây dựng đời sống văn hoá cơ sở", qua đó đã tạo được môi trường văn hoá lành mạnh, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, tác phong công nghiệp, văn minh công sở, tổ chức ký  bản cam kết xây dựng nếp sống văn hoá, phòng tránh các tệ nạn xã hội; xây dựng mối quan hệ đoàn kết với địa phương, phối hợp tốt các hoạt động trên địa bàn; thực hiện Quyết định của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) về việc ban hành Bộ tài liệu văn hóa doanh nghiệp, gồm có sổ tay văn hóa EVNNPT và quy tắc ứng xử văn hóa EVNNPT; phong trào “Nâng cao chất lượng quản lý vận hành và bảo dưỡng hệ thống truyền tải điện”, đây là phong trào nòng cốt, nền tảng thể hiện vai trò của Công đoàn sát cánh với chuyên môn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị.

PTC2_TCN_130618_5.JPG
Công nhân PTC2 thi đua lao động, đảm bảo quản lý vận hành cung cấp điện an toàn liên tục.

Theo ông Nguyễn Đăng Thông - Chủ tịch Công đoàn PTC2, trong nửa đầu năm 2018, Công đoàn PTC2 và Công đoàn cơ sở thành viên đã phối hợp với các cấp chính quyền, chuyên môn tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng "Tháng công nhân". Không chỉ riêng tháng Công nhân hay tháng hành động về ATVSLĐ, Công đoàn các cấp thường xuyên thăm hỏi người lao động trong quá trình lao động trên công trường, thường xuyên thăm hỏi động viên kịp thời, qua đó tạo động lực phấn đấu thi đua sôi nổi ở cơ sở.

Trong chuyến thăm hướng về cơ sở của Công đoàn EVNNPT tại PTC2, ông Trịnh Tuấn Sơn - Chủ tịch Công đoàn EVNNPT cho biết: Năm 2018, chủ đề Tháng Công nhân là “Mỗi Công đoàn cơ sở - một lợi ích đoàn viên”. Chính vì vậy, chúng tôi đã đến cơ sở gặp mặt và trao đổi với công nhân lao động trực tiếp tại các đơn vị, ghi nhận những khó khăn vướng mắc, lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của người lao động tại các đơn vị, đặc biệt là nơi ăn chốn ở, cải thiện điều kiện làm việc và gặp gỡ trao đổi với lãnh đạo chính quyền, chi ủy chi bộ để giải quyết kịp thời những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, để đợt phát động đạt hiệu quả thiết thực; nâng cao được ý thức trách nhiệm của đoàn viên với tổ chức Công đoàn. Với những trường hợp vượt tầm của cơ sở, chúng tôi sẽ có tổng hợp để báo cáo với Đảng ủy Tổng công ty, đồng thời phối hợp với chính quyền nhằm từng bước tháo gỡ những khó khăn vướng mắc tại cơ sở. Bên cạnh đó, chúng tôi muốn tạo dựng để tổ chức công đoàn thực sự là một mái ấm của người công nhân lao động; để tổ chức công đoàn có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của EVNNPT.

Nhân Tháng công nhân năm 2018, ông Đỗ Đức Hùng - Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt nam, ông Trịnh Tuấn Sơn - Chủ tịch Công đoàn EVNNPT và Ban Thường vụ Công đoàn PTC2 đã đến thăm hỏi động viên tại các cở sở. Thông qua những buổi gặp chính là những diễn đàn "Nghe công nhân nói - Nói để công nhân hiểu", các cấp Công đoàn phối hợp với chuyên môn để triển khai các lợi ích cho đoàn viên công đoàn và người lao động. Đồng thời tập trung tuyên truyền, phổ biến cho người lao động về công tác ATVSLĐ, nâng cao hiệu quả của các tổ chức đoàn thể trong phong trào Xanh - Sạch - Đẹp, đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống cháy nổ và tai nạn lao động; tổ chức các hoạt động tọa đàm, đối thoại, giao lưu chia sẻ về nâng cao sức khỏe, hạn chế các bệnh nghề nghiệp cho người lao động…

PTC2_TCN_130618_1.jpg
Ông Đỗ Đức Hùng - Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam thăm và tặng quà tại TTĐ Quảng Bình.

Công nhân Hà Trường Sơn - Đội Truyền tải điện Cẩm Lệ (TTĐ Đà Nẵng, PTC2) đã bộc bạch: “Với chúng tôi, tháng nào cũng là tháng công nhân. Nhiệm vụ của chúng tôi là quản lý vận hành lưới truyền tải điện đảm bảo cung cấp điện an toàn cho các phụ tải, trong quá trình làm việc không chỉ là tháng 5 mà là tất cả các tháng trong năm. Tháng nào chúng tôi cũng cố gắng vượt mọi khó khăn để hoàn thành công việc hàng ngày, tháng nào chúng tôi cũng được các cấp Công đoàn quan tâm động viên tinh thần…” Với chúng tôi, đây chính là lời bộc bạch mộc mạc dễ thương bao hàm nhiều ý nghĩa nhân tháng công nhân và tháng ATVSLĐ năm 2018.

Hiện PTC2 đang quản lý vận hành 2.699,6 km đường dây 220 - 500 kV, 16 trạm biến áp 220 - 500 kV với tổng dung lượng 4.161 MVA trên địa bàn các tỉnh thành miền Trung - Tây Nguyên. Do đặc thù vùng miền nên hầu hết hệ thống điện truyền tải trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên là cung đoạn khó khăn nhất không chỉ về địa hình mà còn về khí hậu, thời tiết, môi trường, an ninh. Địa hình nơi đây với bao khó khăn trở ngại. Ở phía Bắc hệ thống các đường dây 220 – 500 kV phải vượt đèo Ngang (Quảng Bình), đèo Mũi Né, Phú Gia, Phước Tượng (Thừa Thiên Huế ), đèo Hải Vân (Đà Nẵng), phía nam thì có Ngầm Xơi (Quảng Nam); đèo Lò Xo, Măng Đen (Kon Tum), Viôlăk (Quảng Ngãi). Khu vực này hàng năm đều có nhiều đợt bão lũ lớn, kéo dài liên tiếp xảy ra làm sạt lở cho nhiều vị trí cột, đường công vụ gây thiệt hại và những khó khăn không nhỏ đến công tác quản lý vận hành hệ thống điện trên địa bàn của Công ty.

Theo ông Lê Đình chiến - Phó Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ PTC2, để thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, trong năm qua, PTC2 đã trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ lao động cá nhân theo quy định; thực hiện tốt và khắc phục kịp thời các kiến nghị của các đoàn kiểm tra về công tác AT-VSLĐ & PCCC. Công tác kỹ thuật an toàn, phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ được PTC2 được thực hiện đúng theo hướng dẫn và hàng năm đều có phương án diễn tập và huấn luyện. Bên cạnh đó, chính quyền đã phối hợp với Công đoàn nâng cao vai trò của mạng lưới an toàn vệ sinh viên nhằm góp phần quản lý vận hành có quy mô và tầm quan trọng rất lớn trong hệ thống điện Quốc gia, trong những năm qua luôn được vận hành an toàn. Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của tổ chức công đoàn trong quá trình xây dựng và phát triển của PTC2.

Trong hoạt động hưởng ứng “Tháng Công nhân” năm 2018, Công đoàn EVNNPT đã cùng Công đoàn PTC2 tổ chức thăm hỏi, tặng quà một số đơn vị và cá nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 84 triệu đồng. Bên cạnh đó, Công đoàn PTC2 đã phối hợp với Chuyên môn vận động CNVC-LĐ quyên góp Quỹ tương trợ xã hội ngành Điện mỗi người 01 ngày lương với số tiền hơn 167 triệu đồng.

"Tháng Công nhân" và “Tháng hành động ATVSLĐ” năm 2018 đã đi qua, nhưng với những gì người lao động của PTC2 được đón nhận bởi sự quan tâm của chính quyền và Công đoàn các cấp đến vật chất và tinh thần, sẽ tạo động lực để người lao động phấn đấu thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập EVNNPT (1/7/2008 - 1/7/2018) và 64 năm ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam./.

Một số hình ảnh:

PTC2_TCN_130618_2.JPG
Ông Trịnh Tuấn Sơn - Chủ tịch Công đoàn EVNNPT thăm và tặng quà tại TTĐ Đà Nẵng.

PTC2_TCN_130618_4.JPG
Ông Lê Đình Chiến - Phó Giám đốc PTC2 và ông Nguyễn Văn Hòa - Phó Chủ tịch Công đoàn PTC2 thăm hỏi và tặng quà động viên công nhân đang tham gia diễn tập PCTT và TKCN cấp Công ty năm 2018.

PTC2_TCN_130618_3.jpg
PTC2_TCN_130618_31.jpg
PTC2_TCN_130618_32.jpg
PTC2_TCN_130618_33.jpg
PTC2_TCN_130618_34.jpg
Ban Thường vụ Công đoàn PTC2 thăm hỏi và tặng quà cho các đơn vị vùng sâu vùng xa​

Quang Thắng