Công đoàn EVNNPT: Hoàn thành thắng lợi Giai đoạn 1, quyết tâm vượt chỉ tiêu Giai đoạn 2 Chương trình “1 triệu sáng kiến”

Thứ tư, 22/2/2023 | 11:00 GMT+7
Kết thúc Giai đoạn 1 Chương trình “Một triệu sáng kiến” của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, “10.000 sáng kiến” của Công đoàn Điện lực Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã thực hiện thắng lợi chỉ tiêu Giai đoạn 1 mà Công đoàn Điện lực Việt Nam giao với 272/213 sáng kiến, vượt 59 sáng kiến, đạt 128% và hiện nay ở Giai đoạn 2 là 661/709 sáng kiến, đạt 93,2%.

Kết thúc Giai đoạn 1, EVNNPT đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu

Thực hiện thắng lợi chỉ tiêu sáng kiến Giai đoạn 1

Ngay sau khi Công đoàn Điện lực Việt Nam ban hành Kế hoạch số 97/KH-CĐĐVN ngày 14/2/2022 về việc triển khai thực hiện Chương trình “10.000 sáng kiến” nhằm đóng góp vào Chương trình  “Một triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Chương trình) trong đó giao Công đoàn EVNNPT thực hiện 709 sáng kiến (Giai đoạn 1 (đến hết ngày 31/5/2022): 213 sáng kiến; giai đoạn 2 (từ 01/6/2022 - 30/9/2023): 496 sáng kiến), Công đoàn EVNNPT đã có văn bản triển khai chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn có hình thức tuyên truyền, phổ biến; động viên, khuyến khích CNVCLĐ tích cực tham gia; đẩy mạnh việc phát động “Chiến dịch Thi đua cao điểm đến ngày 31/5/2022”; thành lập Tổ Tư vấn hỗ trợ sáng kiến để giúp đoàn viên, người lao động thực hiện hoá ý tưởng, sáng kiến…

Bằng quyết tâm, nỗ lực vượt khó, sự chung tay của cả một hệ thống chính trị từ chuyên môn đến tổ chức đoàn thể; sự động viên, khích lệ của các cấp công đoàn; sự đồng lòng, nhiệt tình hưởng ứng tham gia của đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ trong toàn Tổng công ty, kết thúc Giai đoạn 1, Công đoàn EVNNPT đã có 272/213 sáng kiến, vượt 59 sáng kiến và đạt 128%, trong đó có 7/10 cơ quan, đơn vị hoàn thành vượt chỉ tiêu, 2 đơn vị hoàn thành xuất sắc vượt chỉ tiêu là Công đoàn Ban QLDA các công trình điện miền Trung đạt 233% và Công đoàn Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) đạt 215%. Công đoàn PTC4 là đơn vị hoàn thành vượt chỉ tiêu sớm nhất với 51/43 sáng kiến vào ngày 20/4/2022. Công đoàn PTC3 và PTC4 triển khai rất bài bản và đầy đủ theo Kế hoạch của Công đoàn EVNNPT như thành lập Tổ Tư vấn hỗ trợ đăng ký sáng kiến tại đơn vị, phối hợp cùng chuyên môn phát động sâu rộng trong toàn thể CBCNV.

Với những kết quả nổi bật trên, Công đoàn EVNNPT đã được Công đoàn Điện lực Việt Nam khen thưởng đột xuất là đơn vị hoàn thành vượt chỉ tiêu Giai đoạn 1 và khen thưởng 01 cá nhân là đồng chí Ngô Văn Tuấn - Phó Giám đốc Truyền tải điện miền Tây 2 (Công ty Truyền tải điện 4) vì đã tích cực tham gia Chương trình.

Công đoàn EVNNPT cũng đã khen thưởng đột xuất 1 tập thể đã hoàn thành vượt chỉ tiêu và sớm nhất; khen thưởng 7 tập thể đã hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu với tổng số tiền khen thưởng là 43,5 triệu đồng.

Công đoàn Điện lực Việt Nam khen thưởng Công đoàn EVNNPT và cá nhân EVNNPT hoàn thành vượt mức kế hoạch Giai đoạn 1

Trong Giai đoạn 1, nội dung các sáng kiến đa dạng trên các lĩnh vực, trong đó đã có rất nhiều sáng kiến thể hiện được sự sáng tạo của người lao động trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp, nhiều sáng kiến có tính thích ứng cao với bối cảnh bình thường mới để đáp ứng kịp thời yêu cầu sản xuất của đơn vị. Các sáng kiến đều xuất phát từ những vấn đề của thực tiễn quá trình lao động sản xuất và từ lòng đam mê công việc của những người lính truyền tải điện yêu nghề, yêu lao động. Nhiều sáng kiến trong đó có giá trị làm lợi rất lớn, tiêu biểu như:

- Sáng kiến “Xây dựng Module Quản lý phiếu chỉnh định rơle” của kỹ sư Nguyễn Mạnh Cường - Phó Trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty Truyền tải điện 1 đã số hóa được toàn bộ các phiếu chỉnh định rơle và quản lý được công tác lưu trữ, thực hiện phiếu chỉnh định; dễ dàng cho việc thống kê, báo cáo. Sáng kiến có thể áp dụng phổ biến rộng rãi cho các đơn vị khác trong EVN.

- Sáng kiến “Treo puly trên dây dẫn khoảng cột 2 - 3 Đường dây 500 kV Duyên Hải – Mỹ Tho” của Kỹ sư Nguyễn Văn Tuấn – Phó giám đốc Truyền tải điện miền Tây 2 có giá trị kinh tế làm lợi đến 19 tỷ đồng…

- Sáng kiến “Áp dụng hệ thống theo dõi sức khỏe từ xa cho cán bộ công nhân viên” của đồng chí Nguyễn Đăng Thông - Chủ tịch Công đoàn Công ty Truyền tải điện 2 có ý nghĩa lớn trong việc theo dõi sức khỏe; phòng chống bệnh từ xa cho CBCNV, người lao động trong đợt dịch COVID-19…

Quyết tâm hoàn thành 496 sáng kiến Giai đoạn 2

Đ/c Trịnh Tuấn Sơn - Chủ tịch Công đoàn EVNNPT cho rằng để có được kết quả trong Giai đoạn 1 là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, chuyên môn Tổng công ty và các đơn vị; tinh thần trách nhiệm cao, nỗ lực vượt khó của công đoàn các cấp, của đội ngũ cán bộ, CNVCLĐ nhiệt tình tham gia hưởng ứng, thực hiện Kế hoạch “709 sáng kiến” của Công đoàn EVNNPT. Thành quả đạt được thật đáng mừng, đáng trân trọng, nhưng mới là bước đầu. Chặng đường phía trước còn dài, mục tiêu là hoàn thành chỉ tiêu 496 sáng kiến của Giai đoạn 2. Vì vậy, các cấp công đoàn cần tiếp tục phối hợp với chuyên môn tiếp tục tuyên truyền vận động người lao động tích cực phát huy sáng kiến nhằm hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao Giai đoạn 2.

Đ/c Trịnh Tuấn Sơn cũng đề nghị các công đoàn cơ sở chưa thành lập Tổ Tư vấn sáng kiến cần thành lập ngay để tư vấn, hỗ trợ, “nâng cánh”, giúp các đoàn viên hiện thực hóa các ý tưởng, sáng kiến; động viên, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân xuất sắc; tiếp tục tổ chức tọa đàm, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm giữa các đơn vị; đầu tư sáng kiến có hàm lượng khoa học cao để phục vụ cho hoạt động của mỗi đơn vị, đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” cũng như phong trào thi đua “Chuyển đổi số trong Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia”.

Hưởng ứng phát động của Công đoàn EVNNPT, các công đoàn cơ sở đã tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền vận động đoàn viên, CNVCLĐ tích cực tham gia. Tính đến ngày 20/2/2023, toàn EVNNPT đã có 616/709 sáng kiến, đạt 93,2%. Đã có 10/10 công đoàn cơ sở tham gia, trong đó có 4 đơn vị hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được giao là: Ban Quản lý dự án Truyền tải điện đạt 170%, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung là 156%, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam đạt 116% và Công ty Truyền tải điện 4 đạt 104%. Đặc biệt, Công ty Truyền tải điện 4 là đơn vị có số sáng kiến nhiều nhất với 149/143 sáng kiến.

Công ty Truyền tải điện 2 (EVNNPT) ứng dụng thang ra sứ hoàn chỉnh để phục vụ công tác sửa chữa, quản lý vận hành lưới truyền tải điện 220 kV.

Qua hai giai đoạn của Chương trình cho thấy, kết quả không đơn thuần chỉ là con số về sáng kiến, là những giá trị làm lợi mà có ý nghĩa rất quan trọng, vừa khẳng định phong trào thi đua lao động sáng tạo có tính truyền thống của EVNNPT, vừa là sự chung tay của người lao động và tổ chức công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp phục hồi sản xuất sau thời gian khó khăn do đại dịch. Qua Chương trình đã thể hiện trí tuệ, bản lĩnh vượt khó, sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ của đội ngũ CBCNV, người lao động EVNNPT trong mọi hoàn cảnh để vươn tới những đỉnh cao của tri thức, đồng thời là động lực, tiền đề, tạo nên “cú hích” cho Giai đoạn 2 của Chương trình, góp phần tạo nền tảng vững chắc cho việc đẩy nhanh lộ trình Chuyển đổi số trong năm 2022 - 2023, sớm hoàn thành mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025 theo Chương trình 08-CTr/ĐU ngày 9/3/2022 của Đảng ủy EVNNPT.

Đặc biệt đây cũng sẽ là con số minh chứng cho hành động cụ thể, thiết thực chào mừng 75 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023); lập thành tích kỷ niệm 15 năm thành lập EVNNPT (01/7/2008 - 01/7/2023) và chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội IV Công đoàn EVNNPT, nhiệm kỳ 2023 - 2028./.

Lê Duyên Hải

Tin đã đưa