Cuộc thi Tiếng hát CNVCLĐ Tập đoàn ĐLVN năm 2012: Nơi khởi nguồn của những đam mê & tài năng âm nhạc

Thứ hai, 5/11/2012 | 15:00 GMT+7
Tấm màn nhung của Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ - Hà Nội đã chính thức khép lại sau hơn 3 ngày thắp sáng những đam mê ca hát, âm nhạc. Đọng mãi trong lòng khán giả là quy mô tổ chức cuộc thi "Tiếng hát CNVCLĐ Tập đoàn ĐLVN năm 2012"  thật hoành tráng, công phu, hiệu quả; nhiều thí sinh có kỹ thuật thanh nhạc đạt đến trình độ chuyên nghiệp, cảm thụ âm nhạc tinh tế. Hội thi cũng là nơi giao thoa văn hoá, văn nghệ, nơi những người yêu ca hát được cháy hết mình, hát nhiệt tình, đầy đam mê, cảm xúc...​

 

BTC tang hoa .jpg
                                      BTC trao hoa và cờ lưu niệm cho 42 đơn vị tham dự Hội thi.

 

 Sáng tạo, khoa học trong tổ chức cuộc thi - Chuyên nghiệp trong ca hát

Tại hội thi lần này, Ban Tổ chức đã tổ chức thi "Tiếng hát CNVCLĐ Tập đoàn Điện lực Việt Nam năm 2012" và biểu diễn ca khúc truyền thống ngành Điện tập trung trong toàn ngành trong thời gian 3 ngày từ 1-3/11/2012 với sự tỉ mỉ về nội dung, chuyên nghiệp trong kết cấu chương trình, xây dựng kịch bản, tiêu chí đánh giá chấm điểm... Đây là cách làm mới, hiệu quả, thiết thực nhằm tạo sân chơi rộng rãi cho CNVCLĐ ở tất cả các đơn vị của Tập đoàn đều tham gia dự thi, thể hiện tính quần chúng trong phong trào cất cao lời ca tiếng hát của CNVCLĐ, tạo bầu không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết, đầm ấm trong đại gia đình EVN. Qua đó đã phát hiện và bồi dưỡng những hạt nhân trong phong trào ca hát quần chúng, chọn ra những ca khúc sáng tác hay làm bài ca truyền thống, tạo dựng đời sống tinh thần tích cực, lành mạnh trong CNVCLĐ, là hình thức thiết thực chào mừng kỷ niệm 58 năm ngày Truyền thống ngành Điện lực Việt Nam.
 
 
Top ca mo man khai mac.jpg

                Tốp ca Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia với ca khúc mở màn chào mừng khai mạc Hội thi.

Mở màn trong ngày thi thứ nhất là phần biểu diễn ca khúc truyền thống ngành Điện. Các đơn vị như Tổng công ty Điện lực Miền Bắc, Miền Trung, Miền Nam, TP.Hồ Chí Minh, Truyền tải điện Quốc gia... đã thực sự khuấy động hội trường bằng những ca khúc thể hiện tình yêu ngành, yêu nghề tha thiết qua các ca khúc như: EVN - đất nước phồn vinh (sáng tác Quốc Dũng), Bản tình ca ngành Điện (sáng tác Đào Hữu Thi)... Được dàn dựng công phu,đầu tư kỹ lưỡng; hát trong cảm xúc tràn đầy tự hào nên những ca khúc trên đã nhận được sự tán thưởng nhiệt tình của khán giả.
 
 Ngay sau phần biểu diễn các ca khúc truyền thống ngành điện và trong 2 ngày tiếp theo, lần lượt 138 thí sinh đến từ 42 đơn vị trong toàn ngành đã "tranh tài" cùng nhau qua 3 phong cách âm nhạc: thính phòng, dân gian và nhạc nhẹ. Ở mỗi phong cách âm nhạc đều ghi dấu những cá tính, phong cách biểu diễn rất riêng biệt, đầy sắc màu sắc biểu cảm của các giọng ca nhưng đều có chung tinh thần quyết tâm, thi diễn nhiệt tình, thi diễn hết mình để đạt được kết quả cao nhất.
 

Được cho là dòng nhạc bác học, kén cả người hát và người nghe, nhưng tại Hội thi lần này có tới 49 thí sinh tham gia thi phong cách âm nhạc thính phòng. Nhiều tác phẩm kinh điển, có độ khó cao, đã "đóng đinh" với những tên tuổi nổi tiếng trong làng âm nhạc Việt Nam, nay được các thí sinh tự tin trình bày như Người Hà Nội (sáng tác Nguyễn Đình Thi), Ta tự hào đi lên! Ôi Việt Nam (sáng tác Chu Minh), Trên đỉnh Trường Sơn ta hát (Huy Du), Miền Xa thẳm (Đức Trịnh)... Các thí sinh đã thể hiện những khúc hùng ca, tráng ca này thật tinh tế, nhuần nhuyễn, truyền cảm, kỹ thuật thanh nhạc và cảm thụ âm nhạc tốt, đó là:  Nguyễn Thị Thu Hương đến từ Tổng công ty Điện lực Miền Bắc; Nguyễn Thị Mộng Hà, Trương Quang Điệp, Phạm Thái Bình - Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia; Nguyễn Tiến Dũng - Tổng công ty Điện lực Hà Nội, Nguyễn Thanh Dũng - Tổng công ty Điện lực Miền Nam; Đào Thị Hương Loan - Tổng công ty Điện lực Miền Trung; Nguyễn Văn Tranh - Công ty TNHH MTV Nhiệt điện Uông Bí v.v..
Dù không nhiều thí sinh tham dự thi bằng dòng nhạc thính phòng hay nhạc nhẹ, 34 thí sinh đã chọn dòng nhạc dân gian "làm đất" để trình diễn. Qua những ca khúc mang âm hưởng dân ca các vùng miền khác nhau trên cả nước, các thí sinh đã đem tới Hội thi sự mượt mà, ngọt ngào, da diết, sâu lắng trong lời ca, tiếng hát; sự tìm tòi, thử nghiệm sáng tạo trong phong cách biểu diễn. Khán giả hẳn không quên  giọng ca trong trẻo, tình cảm, kỹ thuật của thí sinh Lý Thị Nhung - Tổng công ty Điện lực Miền Trung với bài Tình làng quê (sáng tác: nhạc sỹ An Thuyên); cột hơi tốt, đầy nội lực, biểu diễn tự tin, làm chủ sân khấu của thí sinh Dương Thị Hường - Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia qua ca khúc Đêm gành hào nghe điệu hoài lang (Vũ Đức Sao Biển); sự phiêu, nhấn nhá, nhả chữ trong các cung bậc của bài hát Trên đỉnh Phù Vân (Phó Đức Phương) của Phạm Phương Huê - Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội; sự đằm thắm, chín chắn, đầy chiêm nghiệm của một phụ nữ sắp thực hiện thiên chức làm mẹ đã được Trần Đức Quang Nhu - Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia truyền lửa qua ca khúc Vỗ bến lam chiều (Trần Hoàn). 
 
 Là ca khúc mang hơi thở, kết cấu nhịp điệu của xã hội hiện đại nên dòng nhạc nhẹ được nhiều thí sinh "chọn mặt gửi vàng" để "tranh tài cao thấp". Qua những ca khúc được trình bày, khán giả như thấy có bóng dáng của ca sỹ Thanh Lam, Ngọc Anh nồng nàn, đam mê, say đắm, ngọt ngào; thấy được sự phiêu, cá tính trong lối hát; sự sáng tạo, tìm tòi, xuất thần trong phong thái biểu diễn của ca sỹ Tùng Dương; sự khoẻ khoắn, hoang dại và đầy nam tính của người con núi rừng Tây Nguyên - nghệ sỹ Y Moan thủa nào... Những tràng pháo tay giòn giã tưởng như không bao giờ dứt được dành tặng cho phần biểu diễn của thí sinh Phạm Thị Quỳnh Anh, Phan Thị Minh Bảo - Tổng công ty Điện lực Miền Trung qua hai ca khúc Và ta đã thấy mặt trời (Nguyễn Cường), Không thể và có thể (Phó Đức Phương); Nguyễn Minh Hiếu - Cơ quan Tập đoàn Điện lực Việt Nam với bài Cuối đông chiều Hà Nội (Quốc Dũng);  Hoàng Việt Cường, Lê Hồng Việt - Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia với 2 ca khúc lần lượt là Giăng tơ, Con cò (Lưu Hà An); Bùi Thế Anh - Tổng công ty Điện lực Miền Bắc qua bài Đôi chân trần (Y phon ksor)...
 

 Qua 3 ngày diễn ra cuộc thi, khán giả được mãn nhãn và đắm mình trong bữa tiệc tinh thần của 3 phong cách âm nhạc, đi hết từ  bất ngờ này đến bất ngờ khác khi phần lớn các thí sinh đều thể hiện khá tốt các tác phẩm dự thi; có bản lĩnh sân khấu, tự tin, chững chạc, làm chủ giọng hát. Không thể tin được rằng những người thợ, những người CBCNV ngành điện hàng ngày say sưa làm việc trên những công trình điện, trên những đường dây cao thế len lỏi đến tận ngõ xóm, con phố đến những vùng rừng núi xa xôi, hẻo lánh lại có thể biểu diễn trên sân khấu chẳng khác gì các ca sỹ chuyên nghiệp, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, với Đảng, Bác Hồ kính yêu qua những lời ca, tiếng hát cất lên từ trái tim của những người làm ra dòng điện. Ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng đoàn văn nghệ Quân khu II - đại diện cho các thành viên Ban Giảm khảo cho biết  "Có những thí sinh đã đem đến bất ngờ cho chính Ban Giám khảo bởi khả năng cảm thụ âm nhạc rất tốt, thể hiện những tác phẩm có độ khó cao, xử lý tác phẩm tinh tế giàu cảm xúc, xử lý kỹ thuật thanh nhạc đạt tới trình độ chuyên nghiệp bậc cao..." 
 
 Hội thi - Nơi khơi nguồn cảm xúc
Ngoài những đơn vị lớn có truyền thống, bề dầy về thành tích trong phong trào thi đua, văn nghệ, thể thao như các Tổng công ty: Điện lực Hà Nội, Miền Bắc, Miền Nam, Miền Trung, TP.Hồ Chí Minh, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia.v..v, cuộc thi tiếng hát CNVCLĐ Tập đoàn Điện lực Việt Nam năm 2012 còn ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực tham gia hết mình, nhiệt tình của nhiều đơn vị như: Công ty Nhiệt điện Uông Bí, Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ, Công ty TNHH MTV Nhiệt điện Cần Thơ, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp, Ban QLDA điện Hạt nhân Ninh Thuận... Có thể trong 138 thí sinh và 42 tập thể tham gia cuộc thi, nhiều tập thể và thí sinh không được đứng lên bục vinh quang, ngập tràn trong những bó hoa tươi thắm và những tràng pháo tay tán thưởng giòn giã, song họ vẫn là những người chiến thắng. Họ đã chiến thắng chính mình, tự tin, nhiệt huyết trên sân khấu, cởi mở tấm lòng để giao lưu, học hỏi với thí sinh đơn vị khác. Nhiều thí sinh ở 3 miền đã cố gắng thu xếp công việc nhà, tạm gác lại những bộn bề công việc thường nhật, xa người thân, gia đình để tụ hội về đây hát cho nhau nghe, cùng đắm mình trong không gian âm nhạc. Cảm động làm sao khi có thí sinh đang chờ phẫu thuật đã dời lịch tiểu phẫu lại để có thể góp lời ca tiếng hát làm nên "màu cờ sắc áo của đội nhà". Nhiều cháu bé còn ẵm ngửa hoặc chập chững biết đi cũng có mặt trong khán phòng để tiện cho việc chăm sóc, để bố/mẹ, người thân các cháu yên tâm, thư thái thả hồn trong âm nhạc. Lại có một nữ thí sinh đang ở những tuần cuối của thời gian thực hiện thiên chức làm mẹ, việc đi lại đã khó nhọc, cồng kềnh song vẫn nhiệt tình bay ra từ Miền Trung xa xôi để hoà mình cùng những tâm hồn đồng điệu. Hình ảnh quen thuộc trong hội thi là những cuộc điện thoại líu ríu, vỡ oà niềm vui của mỗi thí sinh sau khi thực hiện xong tác phẩm dự thi, gọi điện cho người thân để chia sẻ khoảnh khắc đáng nhớ và hẹn ngày về. Tất cả những thí sinh này đã gặp nhau ở niềm đam mê ca hát, thắp lên những thanh âm trong trẻo của cuộc đời, của niềm tin, của sự sống, tạo nên âm hưởng hào hùng, sức sống mãnh liệt của phong trào văn hoá CNVCLĐ Tập đoàn Điện lực Việt Nam...

 Hội thi - Thành công hơn cả mong đợi

Hội thi đã thành công rực rỡ, trên cả mong đợi của Ban chỉ đạo, Ban Tổ chức cuộc thi. Không chỉ có đông đủ các đ/c Lãnh đạo của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Tập đoàn, Công đoàn Bộ Công thương, Công đoàn Điện lực Việt Nam, các Công đoàn ngoài ngành, các phóng viên, báo chí trong nước đến tham dự và đưa tin; chọn ra 6 tập thể và 66 giọng ca tiêu biểu để tôn vinh, biểu dương, khen thưởng, Hội thi còn có sức lan toả mạnh mẽ trong CNVCLĐ ngành Điện. Hội thi tiếp tục chắp cánh, nâng bước những bước chân người thợ điện trên mọi miền đất nước, tạo đà khích lệ cho toàn thể CBCNV Tập đoàn tin yêu hơn Tập đoàn Điện lực Việt Nam, tự hào hơn về những thành tích, kết quả đạt được trong suốt quá trình hình thành và phát triển 58 năm qua, quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm 2012 và những năm tiếp theo. Đó cũng chính là niềm hy vọng, tin tưởng của đ/c Hoàng Quốc Vượng - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam và đ/c Trần Văn Ngọc - Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam khi phát biểu chỉ đạo tại Hội thi "Tiếng hát CNVCLĐ Tập đoàn Điện lực Việt Nam năm 2012".
 
 
Luu niem cac don vi.jpg
Lãnh đạo của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Tập đoàn, Công đoàn Bộ Công thương, Công đoàn Điện lực Việt Nam, các Công đoàn ngoài ngành chụp ảnh lưu niệm với các đơn vị đạt Giải nhất, nhì, ba và khuyến khích toàn đoàn.
 
 

Kết quả của cuộc thi:
- A- Giải tập thể:
* Giải Nhất: Tổng Công ty Truyền tải Điện Quốc gia (EVNNPT)
* Giải Nhì:
1. Tổng Công ty Điện lực Miền Trung (EVN CPC)
2. Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc (EVN NPC)
* Giải Ba:
1. Tổng Công ty Điện lực Miền Nam (EVN SPC)
2. Tổng Công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVN Hanoi)
3. Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVN HCMC)
* Giải Khuyến khích:
1. Công ty TNHH MTV Nhiệt điện Uông Bí
2. Cơ quan Tập đoàn Điện lực Việt Nam
3. Công ty Thủy điện Sơn La
4. Trường Cao đẳng nghề Điện

 

B-Giải cá nhân
* Phong cách nhạc thính phòng:
- Giải A: Phạm Thị Thu Hương (EVN NPC), Nguyễn Thị Mộng Hà (EVNNPT), Nguyễn Tiến Dũng (EVN Hanoi), Trương Quang Điệp (EVNNPT)
- Giải B: Phạm Thái Bình (EVNNPT), Nguyễn Thanh Dũng (EVN SPC), Đào Thị Hương Loan (EVN CPC), Nguyễn Văn Tranh (Công ty Nhiệt điện Uông Bí)
- Giải C: Trương Văn Tuấn (Ban QLDA TĐ Sông Bung 2), Phùng Hưng (Trường CĐ Nghề Điện), Võ Minh Quang (EVN HCMC), Lê Lương Duy Khương (EVN SPC), Nguyễn Đức Hải (Công ty CP TVXD Điện 1)
- Giải Khuyến khích: Trần Quốc Thịnh (Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình), Nguyễn Minh Hạnh (Công ty Thuỷ điện Hoà Bình), Nguyễn Vũ Huy (Công ty CP Thủy điện A Vương), Nguyễn Quang Yên (Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại), Nguyễn Thị Lan Anh (EVN Hanoi), Nguyễn Lê Nguyên (Công ty Mua bán điện), Đoàn Thị Hiền (Công ty Tài chính cổ phần Điện lực), Nguyễn Phú Hải (Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng), Hồ Văn Trung (Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ)
* Phong cách nhạc dân gian:
- Giải A: Lý Thị Nhung (EVN CPC), Dương Thị Hường (EVNNPT), Lê Thị Ngọc Tươi (EVN SPC), Đặng Ngọc Khanh (Công ty Nhiệt điện Uông Bí)
- Giải B: Nguyễn Thị Quỳnh Nga (EVNNPT), Phạm Phương Huê (EVN Hanoi), Bùi Anh Đức (EVN NPC), Trần Đức Quang Như (EVNNPT)
- Giải C: Nguyễn Thị Thơm (EVN CPC), Nguyễn Thị Lan Chiêu (EVN HCMC), Hoàng Liên Phương (EVN SPC), Võ Trọng Bảo Tín (Trường CĐ Điện lực miền Trung), Nguyễn Thế Hoàng (Cơ quan Tập đoàn ĐLVN)
- Giải Khuyến khích: Nguyễn Hoài Thu (Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại), Ngô Diệu Anh Cường (EVN HCMC), Hoàng Thị Thu Hiền (EVN CPC), Nguyễn Hồng Hải (EVN NPC), Nguyễn Thị Thu Hằng (Ban QLDA Nhiệt điện 2), Nguyễn Duy Tuấn (Trường CĐ Nghề Điện), Phạm Vũ Hữu Nhân (Công ty CP Nhiệt điện Bà Rịa), Trịnh Mai Hạnh (Ban QLDA Thuỷ điện 1), Phan Hồ Vũ (Công ty Thuỷ điện Đại Ninh)
* Phong cách nhạc nhẹ:
- Giải A: Phạm Thị Quỳnh Anh (EVN CPC), Hoàng Việt Cường (EVNNPT), Phan Thị Minh Bảo (EVN CPC), Nguyễn Minh Hiếu (Cơ quan Tập đoàn ĐLVN)
- Giải B: Lý Xuân Huy (EVN HCMC), Bùi Thế Anh (EVN NPC), Lê Hồng Việt (EVNNPT), Đào Văn Hồng (Công ty Thuỷ điện Sơn La)
- Giải C: Nguyễn Thị Thơm (EVNNPT), Trần Thanh Sơn (EVN Hanoi), Nguyễn Hà Đan Phượng (EVN SPC), Huỳnh Trung Trãi (EVN HCMC), Lê Thị Thu Hồng (Công ty Thuỷ điện IALY)
- Giải Khuyến khích: Nguyễn Thị Hải Anh (EVN NPC), Nguyễn Thế Anh (EVN NPC), Trần Minh Cường (Công ty Thủy điện Buôn Kuốp), Ngô Thị Nghị (EVN HCMC), Lê Minh Thắng (EVN SPC), Vũ Hải Duy (Công ty CP Nhiệt điện Nình Bình), Nguyễn Ngọc Thuỷ (Công ty CP TVXD Điện 1), Phan Văn Thảo (EVN CPC), Trần Thái Sơn (Công ty CP TVXD Điện 3)./.

 

Bài và ảnh: Lê Duyên Hải