Công đoàn EVNNPT tập huấn Luật Công đoàn và Luật Lao động sửa đổi năm 2012

Thứ hai, 8/10/2012 | 10:00 GMT+7
Ngày 06 tháng 10 năm 2012 tại Hà Nội, Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã tổ chức Lớp tập huấn Luật Công đoàn và Luật Lao động sửa đổi năm 2012 cho gần 150 cán bộ công đoàn trong toàn Tổng công ty.​

Lớp Tập huấn bao gồm các đồng chí là Uỷ viên Ban chấp hành Công đoàn Tổng công ty; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Công đoàn Tổng công ty; Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở; Chủ tịch, Phó Chủ tịch các Công đoàn cơ sở thành viên và Công đoàn bộ phận thuộc Công đoàn Cơ quan Tổng Công ty.

 

Anh tap huan cong doan EVNNPT.jpg
Lớp tập huấn Luật Công đoàn và Luật Lao động sửa đổi năm 2012 cho gần 150 cán bộ công đoàn trong toàn Tổng công ty

 

Đây là hai bộ luật hết sức quan trọng, có liên quan trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động và của đoàn viên công đoàn, vừa được Quốc hội thông qua, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với nhiệm vụ xây dựng giai cấp công nhân theo tinh thần Nghị quyết 20 khóa X của BCH Trung ương Đảng, đó là “tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.   
 Đối với Luật Công đoàn sửa đổi đã thiết lập một số điều khoản mới, chủ yếu liên quan đến việc quy định rõ thêm trách nhiệm của Nhà nước, cơ quan nhà nước, đơn vị, doanh nghiệp, những bảo đảm cho Công đoàn hoạt động và cơ chế giải quyết tranh chấp, xử lý vi phạm pháp luật về Công đoàn. Một nội dung quan trọng của Luật là xác định rõ địa vị pháp lý của Công đoàn, tạo cơ sở cho việc quy định cụ thể các quyền và trách nhiệm theo lĩnh vực hoạt động của Công đoàn, tạo hành lang pháp lý cho Công đoàn thực hiện tốt các chức năng theo luật định. Bên cạnh đó, nhiều nội dung, chi tiết quan trọng đã có sửa đổi, bổ sung cụ thể như giải thích các từ ngữ sử dụng trong Luật; quy định công đoàn không chỉ tham gia kiểm tra, giám sát mà còn tham gia thanh tra các hoạt động của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.v.v..

 

Về Bộ Luật Lao động, một trong những điểm mới là đưa ra các quy định nhằm thúc đẩy bình đẳng giới trong tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, tiền lương và các chế độ khác. Hợp đồng lao động cũng là chương có nhiều thay đổi so với hiện hành, nhằm hạn chế những bất cập từ thực tiễn thi hành, tăng sự linh hoạt trong việc tuyển dụng và sử dụng lao động thông qua việc giao kết và thực hiện hợp đồng lao động …

 

Chuyên viên cao cấp Lê Đình Quang, Phó Trưởng phòng Pháp luật – QHLĐ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã trực tiếp truyền đạt những nội dung và những điểm sửa đổi cơ bản của 2 Bộ Luật. Trong quá trình trao đổi có lồng ghép những tình huống cụ thể, những kinh nghiệm thực tế xây dựng và triển khai tại các đơn vị. 

 

Ong Trinh Tuan Son phat bieu tap huan.jpg
                   Ông Trịnh Tuấn Sơn – Chủ tịch Công đoàn EVNNPT phát biểu tại lớp Tập huấn

 

Theo ông Trịnh Tuấn Sơn – Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, việc tuyên truyền, giới thiệu về hai bộ luật này sẽ giúp cán bộ công đoàn cơ sở hiểu và nắm chắc các nội dung để triển khai thực hiện cũng như giám sát thực hiện Luật tại cơ sở được đúng và phù hợp với thực tế, góp phần đảm bảo quyền, lợi ích của người lao động cũng như xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong Tổng công ty.

Lê Hoan - EVNNPT