Công đoàn EVNNPT: Câu hỏi cuộc thi tìm hiểu Bộ Luật lao động và Công đoàn năm 2012

Chủ nhật, 14/10/2012 | 11:00 GMT+7
Cuộc thi tìm hiểu Bộ Luật lao động và Công đoàn năm 2012 gồm có 5 câu hỏi:​

                                                            
Câu 1:  Bộ Luật lao động năm 2012 được Quốc hội thông qua ngày, tháng, năm nào? Có hiệu lực kể từ ngày, tháng, năm nào? Có bao nhiêu điều của Bộ Luật lao động đã được sửa đổi, bổ sung? Hãy nêu những điều sửa đổi, bổ sung mà Anh (Chị) thấy tâm đắc nhất? Liên hệ thực tế tại đơn vị của Anh (Chị) đang công tác.

 

Câu 2:   Thương lượng tập thể được Bộ luật Lao động năm 2012 quy định như thế nào? Quy trình thương lượng tập thể được quy định như thế nào? Anh (Chị) hãy nêu những vấn đề tồn tại trong hiện trạng thương lượng tập thể  hiện nay và các biện pháp để thúc đẩy thương lượng tập thể?
 
Câu 3:   Nêu rõ quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động, người lao động về an toàn lao động, vệ sinh lao động được quy định trong Bộ luật lao động năm 2012?  Anh (Chị) hãy đánh giá về công tác ATVSLĐ tại đơn vị mình đang công tác và muốn nâng cao hơn nữa chất lượng cần làm như thế nào?
 
Câu 4:  Luật Công đoàn năm 2012 được Quốc hội thông qua ngày, tháng, năm nào? Có hiệu lực kể từ ngày, tháng, năm nào? Có bao nhiêu điều của Luật Công đoàn đã được sửa đổi, bổ sung? Anh (Chị) Hãy nêu những điểm mới về trách nhiệm Cơ quan, Tổ chức, doanh nghiệp đối với Công đoàn? Hãy liên hệ thực tế tại đơn vị của Anh (Chị) đang công tác.

          
Câu 5:  Câu hỏi tình huống
Ông X làm việc tại Công ty MT từ tháng 1 năm 1996. Ông đã ký với Công ty 9 bản hợp đồng lao động xác định thời hạn 01 năm. Hợp đồng lao động cuối cùng của ông X là bản hợp đồng xác định thời hạn 01 năm (từ 01/4/2004 đến 31/3/2005). Đến ngày 4/8/2005, công ty MT ra thông báo chấm dứt Hợp đồng lao động với ông X.
Anh (Chị) cho biết việc chấm dứt Hợp đồng lao động này có đúng với quy định của pháp luật lao động không? Tại sao?
          ​

Công đoàn EVNNPT