Công đoàn EVNNPT: Cuộc thi tìm hiểu Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn đã được sửa đổi, bổ sung

Thứ tư, 10/10/2012 | 10:00 GMT+7
Để đưa Bộ luật Lao động và Luật Công đoàn sớm đi vào cuộc sống, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, mới đây Tổng giám đốc và Ban chấp hành Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã ký kết Chỉ thị liên tịch số 3299/LT-EVNNPT-CĐ về việc hướng dẫn tổ chức Cuộc thi tìm hiểu Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn đã được sửa đổi, bổ sung.​

Bộ luật Lao động và Luật Công đoàn sửa đổi, bổ sung đã được Quốc hội khóa XIII đã thông qua tại kỳ họp thứ 3, thể hiện sự quan tâm của cả Hệ thống chính trị đối với giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn, khẳng định sự nhìn nhận của toàn xã hội về vai trò, vị trí của giai cấp công nhân trong tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa cũng như vị trí của tổ chức Công đoàn trong việc thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn và công nhân viên chức lao động (CNVC-LĐ).

 

Với mục đích giúp đoàn viên công đoàn, CNVC-LĐ nắm được những nội dung cơ bản của Bộ luật Lao động và Luật Công đoàn, đặc biệt là những điều, khoản mới đã được sửa đổi, bổ sung. Đồng thời nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong đoàn viên công đoàn, CNVC-LĐ, giúp người lao động biết tự bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của mình. Thu hút đông đảo đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ tham gia để cuộc thi đạt kết quả thiết thực chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp hướng tới Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam  lần thứ IV và Đại hội Công đoàn toàn quốc lần thứ XI. Tổng công ty ra Quyết định thành lập Ban Tổ chức, Ban Giám khảo để tổ chức Cuộc thi tìm hiểu Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn đã được sửa đổi, bổ sung ở cấp Tổng công ty.

 

Cơ quan Tổng công ty và các đơn vị trực thuộc Tổng công ty tổ chức cuộc thi tìm hiểu Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn đã được sửa đổi, bổ sung tại đơn vị mình, tuyển chọn các bài dự thi hay gửi về Tổng công ty tham dự cuộc thi cấp Tổng công ty. Mọi đoàn viên Công đoàn, CNVC-LĐ đều được tham gia cuộc thi trừ các thành viên trong Ban giám khảo, các cán bộ trực tiếp tham gia vào quá trình tổ chức cuộc thi ở các cấp.

 

Bài dự thi phải được viết hoặc đánh máy bằng tiếng Việt, bài sao chụp là không hợp lệ. Phía trên bài thi phải ghi rõ họ, tên, tuổi, giới tính, dân tộc, địa chỉ (nơi ở, nơi học tập hoặc nơi công tác). Bài dự thi phải trả lời đầy đủ các câu hỏi theo thứ tự. Không phải chép lại câu hỏi. Bài dự thi phải được đánh số trang theo thứ tự và đóng lại thành tập.

 

Người dự thi gửi bài thi tới Ban Tổ chức cuộc thi của các đơn vị nơi người dự thi đang làm việc. Ban Tổ chức Cuộc thi ở cấp Tổng công ty chỉ nhận bài thi từ các đơn vị. Các đơn vị tổ chức thi tại đơn vị mình và gửi bài dự thi đã được tuyển chọn về dự thi ở cấp Tổng công ty theo số lượng: Cơ quan Tổng công ty và các Ban Quản lý dự án các Công trình điện: Mỗi đơn vị 10 bài; Các Công ty Truyền tải điện: Mỗi Công ty 20 bài.
Cuộc thi được phát động trong đoàn viên Công đoàn, CNVC-LĐ toàn Tổng công ty trong tháng 10 năm 2012. Các đơn vị chọn các bài thi đạt điểm cao gửi về Ban Tổ chức Cuộc thi của Tổng công ty (Ban CS-PL Công đoàn Tổng công ty) từ ngày 15/12/2012 đến ngày 25/12/2012. Ban Giám khảo Cuộc thi Tổng công ty sẽ tổ chức chấm và xác định kết quả Cuộc thi. Kết quả và lễ tổng kết và trao giải cuộc thi ở cấp Tổng công ty sẽ được tổ chức trong tháng 01/2013.

 

Các bài dự thi đạt điểm cao trong cuộc thi cấp Tổng công ty được trao giải cá nhân kèm theo giấy khen của Công đoàn Tổng công ty và tiền thưởng. Các đơn vị có tỷ lệ số người tham gia dự thi cao và có nhiều bài dự thi có chất lượng tốt đạt giải ở cuộc thi cấp Tổng Công ty được trao giải tập thể kèm theo giấy khen của Công đoàn Tổng công ty và tiền thưởng.

 

Để triển khai tổ chức Cuộc thi này, Tổng công ty đã thành lập Ban Tổ chức và Ban Giám khảo cuộc thi cấp Tổng công ty. Thể lệ Cuộc thi cấp Tổng công ty và các câu hỏi thi chung cho các cấp được đăng tải trên trang Web của Tổng công ty và gửi tới tất cả các đơn vị. Tại các đơn vị để triển khai phải có kế hoạch cụ thể tổ chức cuộc thi, cung cấp tài liệu và hướng dẫn trả lời các câu hỏi cho đoàn viên Công đoàn, CNVC-LĐ ở phạm vi đơn vị mình, chủ động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức tuyên truyền khác để thu hút đông đảo đoàn viên Công đoàn và CNVC-LĐ tham gia.

 


Các đơn vị gửi báo cáo về Tổng công ty trước ngày 25/12/2012 về Quyết định thành lập Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, Thể lệ cuộc thi, bảng tổng hợp kết quả cuộc thi của đơn vị mình và các bài thi tham dự Cuộc thi cấp Tổng công ty.

Chỉ thị liên tịch số 3299/LT-EVNNPT-CĐ chỉ đạo cụ thể để tổ chức Cuộc thi tìm hiểu Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn đã được sửa đổi, bổ sung. Các đơn vị cần bám sát nội dung Chỉ thị, phối hợp chặt chẽ với Ban chấp hành Công đoàn đồng cấp để triển khai thực hiện đạt kết quả tốt.

 

Công đoàn EVNNPT