Giữ dòng điện ổn định đón Xuân mới

Thứ tư, 11/1/2023 | 21:30 GMT+7
Trong không khí chuẩn bị đón Tết, người lao động ngành điện đã chuẩn bị cho công tác vận hành đảm bảo điện dịp Tết đã được lên phương án, sẵn sàng các kíp trực.

Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng kiểm tra công tác đảm bảo điện Tết tại TBA 500 kV Tây Hà Nội. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN

Chiều ngày 11/1, ông Nguyễn Tuấn Tùng, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cùng đoàn công tác đã đến làm việc và chúc Tết cán bộ nhân viên Truyền tải điện Hòa Bình tại Trạm biến áp 500 kV Tây Hà Nội, Trạm biến áp 220 kV Xuân Mai và Đội Truyền tải điện Xuân Mai.

Đến Trạm biến áp 220 kV Xuân Mai, trong không khí chuẩn bị đón Tết, người lao động tại đây đang ngập tràn không khí chuẩn bị đón Tết, song việc chuẩn bị cho công tác vận hành đảm bảo điện dịp Tết đã được lên phương án, sẵn sàng các kíp trực.

Chị Nghiêm Thị Nga, trực chính vận hành Trạm biến áp 220 kV Xuân Mai cho hay, từ năm 2002 đến nay đã 20 năm, Tết nào chị cũng sẵn sàng cho các ca trực của mình. Anh em các ca trực đều được lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo Công ty và Tổng công ty quan tâm nên đời sống vật chất, tinh thần được chăm lo, kíp trực được lo kinh phí để nấu ăn đón Tết.

"Vì là ngành truyền tải điện, có tính chất đặc thù, đi làm theo ca kíp, nên Tết năm nào tôi cũng sẵn sàng trực Tết. Đặc biệt, cả hai vợ chồng đều làm truyền tải điện nên gần như chưa có năm nào được ăn Tết cùng nhau mà đều vì công việc chung, giữ dòng điện thông suốt trong dịp này. Dù thiệt thòi khi phải xa gia đình, xa các con trong những khoảnh khắc giao thừa nhưng được hai bên gia đình thông cảm, các con ở nhà cũng biết nghề của bố mẹ nên ở nhà đều tự lo cho nhau", chị Nghiêm Thị Nga xúc động nói.

Công nhân Công ty Truyền tải điện 1 kiểm tra thiết bị TBA 220 kV Xuân Mai. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN

Ông Nguyễn Đức Chính, Trạm trưởng Trạm biến áp 220 kV Xuân Mai cũng chia sẻ, trạm đi vào vận hành từ năm 2002 tới nay với công suất 500 MVA (gồm 2 máy 250 MVA) nhưng cho đến nay, trong 15 năm liên tục chưa một lần để xảy ra các sự cố chủ quan. Trạm biến áp chỉ có 10 người nhưng mỗi người đều có tinh thần trách nhiệm rất cao, luôn nghiêm túc trong các ca trực, đảm bảo điện cung cấp cho các khu công nghệ cao Phú Nghĩa, Quốc Oai, Xuân Mai, Lương Sơn, Láng Hòa Lạc..., đặc biệt trong những dịp Tết đến Xuân về.

"Trong dịp Tết, công đoàn đơn vị cũng luôn chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ nhu yếu phẩm, vật dụng để người lao động yên tâm trực Tết, vui Tết. Không chỉ trong dịp Tết mà cả ngày thường, người lao động đều trực một cách nghiêm túc để sẵn sàng đảm bảo điện an toàn, ổn định và liên tục", ông Nguyễn Đức Chính cho hay.

Trạm biến áp 500 kV Tây Hà Nội có tầm quan trọng lớn trong việc đáp ứng nhu cầu tăng cường phụ tải của miền Bắc, đặc biệt là khu vực Nam sông Hồng; trong đó có Thủ đô Hà Nội; tăng cường liên kết hệ thống điện 500 kV xung quanh Thủ đô và ổn định cho hệ thống điện quốc gia. Trong 5 năm, trạm biến áp này chưa để xảy ra sự cố nào. Trong buổi làm việc và chúc Tết, Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của đơn vị này trong quản lý và vận hành.

Công nhân Công ty Truyền tải điện 1 kiểm tra thiết bị TBA 220 kV Xuân Mai. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN

Ông Nguyễn Văn Việt, trực phụ Trạm 500 kV Tây Hà Nội cho hay: "Công việc vận hành trạm ngày Tết cũng như ngày thường, chúng tôi luôn đảm bảo tính nghiêm túc, chính xác. Anh em đã vào ngành truyền tải là phải quen với công việc ca kíp, làm đêm, trực vận hành trong Tết và xa nhà. Có thể nói, đặc thù của người lao động truyền tải là không có nghỉ Tết".

Theo ông Nguyễn Văn Giang, Giám đốc Truyền tải điện Hòa Bình (Công ty Truyền tải điện 1 - PTC1), Truyền tải điện Hòa Bình có 4 trạm biến áp đang vận hành; trong đó có 2 trạm 500 kV (Trạm Hòa Bình và Tây Hà Nội), 2 trạm 220 kV (Xuân Mai và Sơn Tây); có 4 đội truyền tải điện. Để đảm bảo cấp điện cho dịp Tết Nguyên đán 2023, đơn vị đã lập phương án đảm bảo cấp điện Tết 2023 và triển khai đến các đội truyền tải, trực trạm biến áp.

Ngay trước và trong Tết, các đội truyền tải, trạm biến áp đã kịp thời rà soát các khiếm khuyết, rơ le bảo vệ phiếu chỉnh định, các mạch điều khiển bảo vệ làm việc chính xác tin cậy; đồng thời thường xuyên làm việc với chính quyền địa phương, nơi có đường dây đi qua để có phương án phối hợp tốt nhất đảm bảo an toàn lưới điện.

Chia sẻ với người lao động tại Đội Truyền tải điện Xuân Mai, thuộc Truyền tải điện Hòa Bình, ông Nguyễn Tuấn Tùng, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Guốc gia cho hay, Truyền  tải điện Hòa Bình nói riêng và PTC1 nói chung là một trong các đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có các thành tích nổi bật. Nhiều trạm biến áp trong nhiều năm liên tục không để xảy ra sự cố. Các đường dây, trạm biến áp luôn vận hành ổn định, liên tục trong khi cả nước vui Xuân thì người lao động vẫn trực trạm, đảm bảo điện cho người dân đón Xuân, vui Tết.

Ông Nguyễn Tuấn Tùng đề nghị công đoàn đơn vị cần luôn quan tâm đời sống của người lao động, đặc biệt là khối cán bộ quản lý vận hành để đảm bảo cán bộ yên tâm công tác trong thời gian nghỉ lễ.

Dù vậy, trong thời gian tới, người lao động tại các trạm biến áp, quản lý vận hành đường dây cần tiếp tục nâng cao trình độ, đảm bảo vận hành an toàn, ổn định. Hiện nay, ngành điện đang hướng đến chuyển đổi số, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý vận hành. Vì thế, người lao động phải học hỏi thêm kiến thức để ứng dụng, điều khiển thiết bị từ xa; cần tích cực cập nhật thông tin, kịp thời thay đổi so với tiến độ ứng dụng khoa học công nghệ của Tổng công ty, ông Nguyễn Tuấn Tùng chia sẻ.

Truyền tải điện Hòa Bình hiện quản lý khoảng 1.000 km đường dây cao áp 220 kV và 500 kV; sản lượng truyền tải điện đạt gần 23 tỷ kWh. Trong năm qua, đơn vị này chỉ để xảy ra 2 sự cố điện thoáng qua ở đường dây 220 kV, giảm hơn 60% so với năm 2021.

Trong năm qua, đơn vị đã thực hiện nhiều giải pháp ngăn chặn sự cố như thay hàng loạt thiết bị có nguy cơ xuống cấp, thay 100% cột đỡ có nguy cơ xuống cấp. Theo đề án sửa chữa lớn thời gian tới sẽ thay toàn bộ các cột néo; vệ sinh cách điện hotline, chuyển đổi số ứng dụng thiết bị bay không người lái UAV, ứng dụng công nghệ kiểm tra tại đường dây và thiết bị. Đơn vị cũng thường phối hợp với địa phương loại bỏ các mối nguy hiểm cho lưới điện như diều, dù lượn... Nhờ sự nỗ lực này, truyền tải điện đã giảm mạnh các sự cố xảy ra trên lưới điện.../.

(Theo Bnews.vn)

Đức Dũng/BNEWS/TTXVN