Ký kết Hợp đồng thương mại giữa Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) và Công ty GE Digital Energy của Mỹ

Thứ tư, 11/7/2012 | 15:00 GMT+7
Ngày 10/7/2012, tại Khách sạn Hilton Hà Nội, trước sự chứng kiến của Ngoại trưởng Mỹ Hilary Rodham Clinton; Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam - Ngài David Bruce Shear và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam -  Bà Nguyễn Phương Nga. Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã thực hiện ký kết Hợp đồng thương mại với Công ty GE Digital Energy của Mỹ về cung cấp vật tư thiết bị cho dự án “Nâng dung lượng tù bù dường dây (ĐZ) 500 kV Pleiku – Phú Lâm”.​

Tham dự lễ ký kết, phía Việt Nam gồm đại diện các Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương; các ông: Phạm Lê Thanh – Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Đặng Phan Tường – Chủ tịch Hội đồng Thành viên EVNNPT, Nguyễn Mạnh Hùng – Tổng Giám đốc EVNNPT và nhiều lãnh đạo cấp cao khác. Đại diện cho phía đối tác GE Energy gồm có Ngài Kenji Uenishi - Chủ tịch GE Energy khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Ngài Stuart Dean - Tổng Giám đốc của GE khu vực ASEAN, bà My Lan – Tổng Giám đốc GE Energy tại Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Thắng – Giám đốc quốc gia GE Energy, Ngân hàng xuất nhập khẩu Mỹ (US Eximbank) và một số doanh nghiệp Mỹ.

IMG_0936.jpg

 Các bên tiến hành nghi thức ký kết hợp tác trước sự chứng kiến của Ngoại trưởng Mỹ Hilary Rodham Clinton

 

Hợp đồng được ký kết là hợp đồng cung cấp vật tư thiết bị nhất thứ và nhị thứ cho dự án “Nâng dung lượng tù bù ĐZ 500 kV Pleiku - Phú Lâm do EVNNPT làm chủ đầu tư, với tổng giá trị hợp đồng 16,5 triệu USD. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu sự hợp tác giữa Công ty đứng đầu ngành truyền tải điện Việt Nam (EVNNPT) và Công ty hàng đầu về công nghệ mới của Chính phủ Mỹ (GE Digital Energy), đồng thời cũng là cơ sở để phát triển hợp tác lâu dài với quy mô lớn hơn trong tương lai giữa 2 bên.

ATD_6293.jpg

Theo các điều khoản của hợp đồng, GE sẽ cung cấp 06 giàn tụ điện bù dọc cho EVNNPT, cùng với gói dịch vụ giám sát thi công lắp đặt, vận hành thử nghiệm và đưa vào hoạt động. Công nghệ tụ điện không cầu chì tiên tiến nhất của GE giúp tăng 100% công suất hoạt động của đường dây truyền tải và hệ thống các thiết bị lắp đặt hiện tại.

 

ATD_6293.jpg

              Ký kết hợp tác với GE Digital Energy là hợp đồng thứ 2 được ký kết giữa các bên

 

Ông Đặng Phan Tường – Chủ tịch HĐTV EVNNPT cho biết: Đường dây 500 kV Pleiku - Phú Lâm có chiều dài hơn 500 km là “xương sống” của hệ thống truyền tải điện Bắc - Nam. Việc nâng cao công suất đường dây truyền tải từ 1000 Ampe lên 2000 Ampe có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc đảm bảo cung cấp cho miền Nam cũng như vận hành kinh tế các nguồn điện của hệ thống điện Việt Nam. Dự kiến khi vào vận hành năm 2013, dự án sẽ tăng cường cung cấp cho miền Nam khoảng 800MW”.
 

Ông Kenji Uenishi - Chủ tịch GE Digital Energy khu vực Châu Á - Thái Bình Dương phát biểu: Chúng tôi rất vui mừng vì sự hợp tác này có thể hỗ trợ Việt Nam đáp ứng nhu cầu về điện. Cơ sở hạ tầng lưới điện ổn định là điều kiện then chốt hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Công nghệ tiên tiến và dịch vụ của GE cùng sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác tại địa phương sẽ góp phần giúp Việt Nam quản lý nhu cầu năng lượng hiệu quả hơn, đóng góp vào những nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng hiện tại.

Điều đáng lưu ý khác là trong hợp tác với GE Digital Energy, đây là hợp đồng thứ 2 được ký kết giữa EVNNPT và GE Digital Energy. Năm 2011, thông qua đấu thầu rộng rãi quốc tế, GE đã trúng thầu Hợp đồng cung cấp vật tư thiết bị cho dự án tương tự là “Nâng dung lượng tụ bù Đường dây 500kV Đà Nẵng – Hà Tĩnh” do EVNNPT làm chủ đầu tư, với tổng giá trị hợp đồng là 11,5 triệu USD. Đến nay, GE Energy đã hoàn tất việc cung cấp thiết bị và dự án đã được hoàn thành và đóng điện vào ngày 27/6/2012 vừa qua.
 

Nguyễn Thị Anh – CV, Ban Hợp tác quốc tế