Kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ và Tổng kết hoạt động nữ công Truyền tải điện 4 - công tác VSTBPN năm 2023 - Triển khai hoạt động nữ công năm 2024.

Thứ bảy, 9/3/2024 | 15:58 GMT+7
Sáng ngày 08/03/2024 tại Công ty Truyền tải điện 4, Ban Nữ công Công ty Truyền tải điện 4 đã tổ chức Lễ kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ kết hợp Hội nghị tổng kết hoạt động nữ công và công tác Vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN) năm 2023 - triển khai hoạt động nữ công năm 2024 và chương trình nói chuyện chuyên đề về sức khỏe phụ nữ.

Toàn cảnh Hội nghị.

Hội nghị vinh dự được tiếp đón ông Võ Đình Thủy, Bí thư Đảng ủy – Giám đốc Công ty; ông Nguyễn Phương Nam – Chủ tịch Công đoàn Công ty, ông Nguyễn Văn Bảy – Uủy viên BCH Đảng bộ, Phó giám đốc, Trưởng ban VSTBPN Công ty; ông Nguyễn Đức Mạnh – Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty. Tham dự hội nghị còn có các đại biểu là lãnh đạo các phòng, đơn vị, cùng với 80 chị em nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Công ty.

Bà Đào Thị Diệu Thúy – Phó ban nữ công Công ty báo cáo hoạt động nữ công và công tác VSTBPN năm 2023 - triển khai hoạt động nữ công năm 2024.

Báo cáo tại Hội nghị, bà Đào Thị Diệu Thúy – Phó ban nữ công Công ty cho biết trong năm 2023, Nữ CNVC Công ty đã phấn đấu không ngừng trong các hoạt động sản xuất, tích cực trong các phong trào đoàn thể góp phần vào sự phát triển và hoàn thành nhiệm vụ của Công ty. Trên tinh thần đó, Ban nữ công Công ty đã tổ chức tổng kết hoạt động nữ công và VSTBPN năm 2023, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2024, đồng thời cũng là nhân dịp kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3/1910 – 8/3/2024 và 1976 năm ngày khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Hội nghị cũng kết hợp với chương trình trao đổi về chủ đề “Sức khỏe cho phụ nữ” để nâng cao kiến thức về bảo vệ sức khỏe của nữ CNVCLĐ Công ty.

Công ty Truyền tải điện 4 hiện đang quản lý vận hành lưới điện cao thế từ 220kV đến 500kV trên 19 tỉnh thành phía Nam, gồm 8,064,405 km đường dây và 68 trạm biến áp, tổng công suất là 45.743 MVA. Tổng số lao động nữ CNVCLĐ tính đến 31/12/2023 là 65 nữ/1.381 CNVCLĐ, chiếm 4.6% trên tổng số CNVCLĐ toàn Công ty. Đầu năm 2024 sau khi tiếp nhận các chị làm công tác bảo vệ TBA từ Trung tâm dịch vụ kỹ thuật 4 chuyển sang và tuyển dụng thêm 01 chị công nhân đường dây, tính đến nay tổng số lao động nữ đã là 80 nữ/1.494 CNVCLĐ, chiếm 14,94%  trên tổng số CNVCLĐ toàn Công ty. Về trình độ chuyên môn nghiệp vụ của nữ công nhân viên chức hiện nay có 10 thạc sỹ, 43 đại học, 02 cao đẳng, 04 trung cấp, và 06 chị có trình độ cấp 2, cấp 3 Trung học phổ thông. Tại công ty có 19 đảng viên nữ, chiếm 5,5 % trên tổng số đảng viên toàn Công ty, trong đó có 03 chị đã hoàn thành lớp trung cấp lý luận chính trị, 02 người giữ chức vụ Phó trưởng phòng Công ty, 03 người là Trưởng phòng cấp đơn vị, 12 chị là đoàn viên thanh niên.

Năm 2023, Ban Nữ công luôn duy trì chế độ sinh hoạt thường xuyên, quan tâm theo dõi hoạt động của phong trào 2 giỏi. Thực hiện tốt việc “nuôi con khỏe, dạy con ngoan” và kế hoạch hoá gia đình thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa được khẳng định cùng với phong trào thi đua lao động sản xuất, vai trò người phụ nữ trong gia đình cũng là mục tiêu quan trọng là động lực tác động để người phụ nữ làm tốt công tác xã hội, công việc của cơ quan đơn vị. Công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao kiến thức, thực hiện chính sách, chế độ, công tác từ thiện được các chị thực hiện một cách tích cực.

Công tác tuyên truyền được các chị em tích cực tham gia, đã có tổng cộng 65 tin, bài viết bài tuyên truyền về các hoạt động sản xuất kinh doanh, hoạt động đoàn thể của Công ty, đơn vị đăng trên trang web của Công ty Truyền tải điện 4 năm 2023. Ngoài ra, chị em còn tham gia xây dựng tài liệu tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, viết bài đăng các trang web của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT). Tổng cộng 13 chị có sáng kiến trong 08 đề tài chiếm 5.4% toàn Công ty, trong đó 07 chị được công nhận sáng kiến cấp Công ty và 06 chị được công nhận sáng kiến cấp Tổng công ty, trong đó có sáng kiến ứng dụng công nghệ trong công tác truyền thông. Có 06 chị được công nhận Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2023. Tham gia cuộc thi “Chuyển đổi số trong EVNNPT” có 02 chị đạt 02 giải khuyến khích. 100% chị em tham gia khóa tập huấn tuyên truyền kiến thức pháp luật An toàn giao thông, văn hóa giao thông an toàn cho toàn bộ cán bộ công nhân viên (CBCNV).

Các chị em cũng được phổ biến cuốn sổ tay công tác Nữ công 2023 do nhà xuất bản lao động - Hà nội năm 2023 phát hành. Thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vị thế của lao động nữ. Tuyên truyền các văn bản, quyền, chính sách liên quan đến lao động nữ và các phong trào thi đua trong Nữ CNVC để chị em nắm rõ thông tin. Vận động các chị em học tập tự nâng cao trình độ phục vụ cho công tác sản xuất. Tham gia Hội thao Công nhân viên chức lao động, một trong những hoạt động chào mừng Đại hội Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia khóa IV nhiệm kỳ 2023 – 2028 và kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia. Trong đó có nhiều Nữ CNVC tham gia và đạt giải cao hội thao Văn hóa thể thao tại Công ty và Hội thao của Tổng công ty.

Công tác hoạt động xã hội từ thiện được các Tổ Nữ công phối hợp với Công đoàn và chuyên môn đơn vị thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên các CNVCLĐ Công ty thực hiện các công trình trọng điểm của Công ty. Thăm hỏi Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thăm hỏi chị em lúc đau ốm, gia đình có hiếu hỷ,… Trong năm có tổ chức thăm hỏi, ủy lạo người lao động đang thi công công trình thu hẹp hành lang an toàn pha C khoảng cột 37 – 38 đường dây 500kV Nhà Bè – Phú Lâm, đây là một trong những hoạt động thiết thực của Công đoàn đơn vị trong Tháng Công nhân năm 2023.

Tổ chức phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng hạnh phúc gia đình”, 100% Nữ CNVCLĐ đăng ký thực hiện phong trào 2 giỏi “Giỏi việc nước – Đảm việc nhà” năm 2023. Trong đó có 03 chị được cấp Tổng công ty khen thưởng có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước – Đảm việc nhà” và hoạt động Nữ công năm 2023 và có 23 chị đạt Giấy khen của Công đoàn Công ty.

Tham gia giám sát bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của Nữ CNVCLĐ và chăm sóc con CNVCLĐ, thực hiện tốt chế độ chính sách lao động nữ như: BHXH, BHYT, chế độ thai sản, nghỉ dưỡng sức, tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám phụ khoa để kịp thời phát hiện bệnh nan y cho nữ CBCNV. Triển khai chiến lược dân số và chiến lược chăm sóc sức khỏe sinh sản năm 2023. Số nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 15 người (dưới 40 tuổi), chiếm tỉ lệ 18.8% và hướng dẫn Tháng hành động vì trẻ em trong các đơn vị.

Đối với các hoạt động văn hóa, Ban nữ công đã tổ chức Tổng kết hoạt động nữ công và Vì sự tiến bộ Phụ nữ năm 2022 cũng là dịp kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. Tổ chức thành công Ngày hội Văn hóa với Hội thi “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ Công ty Truyền tải điện 4” và “Cắm hoa ngày Phụ nữ Việt Nam” nhân kỷ niệm 113 năm ngày Quốc tế phụ nữ 08/3 và 1983 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng nhằm mục đích xây dựng hình ảnh người Phụ nữ Việt Nam thời đại mới, đồng thời để tạo không khí vui tươi phấn khởi trong lao động sản xuất tại đơn vị. Song song cùng với hoạt động đó là vận động 100% chị em hưởng ứng sự kiện “Tuần lễ Áo dài” đã mang đến cho hoạt động Văn hóa của nữ CNVCLĐ Công ty thêm niềm cảm hứng, qua đó tạo sức lan tỏa và tôn vinh được giá trị nét Văn hóa của tà áo dài Việt Nam. Tổ chức kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam 20/10/1930 - 20/10/2023 và 13 năm ngày Phụ nữ Việt Nam kết hợp với chương trình trao quà kết nối yêu thương và nói chuyện chuyên đề về sức khỏe trong nữ CNVCLĐ Công ty, hướng dẫn các chị em rèn luyện sức khỏe qua môn thể thao múa dân vũ, tạo sân chơi cho chị em được vận động và khơi dậy niềm yêu thích thể thao qua môn nghệ thuật này. Tổ chức thăm hỏi và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh Hùng Võ Thị Phương và gia đình Anh Cam Ngọc Thoại – CBCNV thuộc Truyền tải điện miền Đông 2 nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023). Tham gia hưởng ứng “Tuần lễ hồng EVN năm 2023” Nữ CNVCLĐ Công ty tham gia hiến máu tại Công ty.

Tham gia các hoạt động do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia tổ chức như khóa đào tạo về công tác Bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ của Phụ nữ, Tham dự Hội nghị tổng kết về bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ Phụ nữ EVNNPT giai đoạn 2018 – 2023.

Cùng với Công đoàn Công ty Truyền tải điện 4 tổ chức tốt các hoạt động Tháng hành động vì trẻ em như tổ chức trại hè Thanh Đa lần thứ 44 năm 2023 với chủ đề “Em yêu Thành phố của em” cho 54 cháu là con của CNVC-LĐ làm việc tại Khối Cơ quan Công ty và 06 đơn vị Truyền tải điện trực thuộc được tham trại hè. Phát quà Tết thiếu nhi ngày 1/6 và Trung thu cho 1.504 cháu. Trao 423 xuất học bổng Nguyễn Đức Cảnh, khen thưởng các cháu đạt giải, thành tích cao trong học tập năm học năm học 2022-2023 cấp Công ty cho 47 cháu và cấp Tổng công ty cho 07 cháu.

Đối với công tác đào tạo và nâng cao trình độ cho nữ CNVCLĐ Công ty cũng được Lãnh đạo chuyên môn và Công đoàn các cấp rất quan tâm. Trong năm 2023 có 50 chị tham gia các lớp đào tạo công tác Truyền thông, Đấu thầu, Tài chính kế toán, Văn phòng số, Văn thư lưu trữ, kiến thức pháp luật về an toàn giao thông, văn hóa giao thông, bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ... Với trình độ và năng lực ngày càng đi lên đã có 100% các chị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Kết quả trong năm 2023 có 65 chị đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, 03 chị đạt Giấy khen EVNNPT, 06 chị đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở cấp EVNNPT, 02 chị đạt Bằng khen EVN và 01 chị đạt Bằng khen của Ủy ban Quản lý vốn.

Ông Nguyễn Phương Nam, UVBTV, Chủ tịch Công đoàn Công ty phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Nguyễn Phương Nam, Chủ tịch Công đoàn Công ty biểu dương những đóng góp quan trọng của nữ CNCNVLĐ Công ty trong việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Công ty năm 2023, đề nghị Ban nữ công quan tâm tuyên truyền, vận động nữ CBCNV Công ty Truyền tải điện 4 luôn có ý thức rèn luyện phẩm chất phụ nữ EVN “Trách nhiệm - Trí tuệ - Đảm đang - Thanh lịch”, cùng với CNVCLĐ Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia thực hiện “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”; nâng cao vị thế, vai trò của nữ CNVCLĐ trong các hoạt động của Công ty, đơn vị. Nữ công cùng Công đoàn, phối hợp Chuyên môn các cấp để kiểm tra giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với đối tượng là lao động nữ, trong đó tập trung các nội dung về bảo đảm bình đẳng giới, những quy định riêng đối với nữ và phòng chống các dấu hiệu quấy rối tình dục tại nơi làm việc, phát huy tác dụng của công tác đối thoại tại nơi làm việc nhằm bảo đảm chăm lo quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của lao động nữ. Vận động khuyến khích nữ CNVCLĐ rèn luyện thể thao để nâng cao chất lượng sức khỏe, tiếp tục triển khai kế hoạch triển khai VSTBPN và công tác bình đẳng giới theo chỉ đạo của EVN và EVNNPT, tiếp tục thực hiện hoạt động Tuần lễ áo dài và trao quỹ yêu thương để tôn vinh vẻ đẹp áo dài truyền thống và bản sắc văn hóa của dân tộc. Ngoài ra, đối với dự án trọng điểm đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đi Phố Nối đang được EVNNPT, EVN và Chính phủ hết sức quan tâm vì đây là công trình cấp bách nhằm giải quyết việc thiếu điện trong mùa khô cho miền Bắc, việc CNVCLĐ Công ty sẵn sàng tham gia chi viện nhằm góp phần hoàn thành công trình là cần thiết, vì vậy đề nghị các chị em quan tâm chia sẻ, động viên đồng nghiệp hăng hái tham gia. Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Phương Nam cũng đánh giá cao và thống nhất với các ý kiến góp ý của các tổ nữ công như ý kiến về công tác kiểm tra sức khỏe, ý kiến về công tác bồi huấn chuyên môn trong nội bộ, công tác chuyển đổi số, truyền thông về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp trên nền tảng mạng xã hội, đồng thời đề nghị Ban nữ công sớm lập kế hoạch trình Lãnh đạo Công ty cho thực hiện, góp phần thiết thực vào việc hoàn thành nhiệm vụ chung.  

Ngay khi kết thúc các nội dung Hội nghị, chương trình nói chuyện chuyên đề về sức khỏe phụ nữ được bắt đầu với phần trình bày của Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Hữu Trung, Trưởng khoa phụ sản Bệnh viện Đại học y dược cơ sở 2, nội dung chia sẻ xung quanh vấn đề về tình trạng sức khỏe cũng như cách chăm sóc sức khỏe của phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh. Chương trình phù hợp và bổ ích được các chị em hết sức quan tâm lắng nghe, đồng thời có nhiều ý kiến, những thắc mắc đối với các biến đổi lão hóa và bệnh lý nữ của chị em được Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Hữu Trung nhiệt tình giải đáp, tư vấn.

Chương trình Kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ, tổng kết hoạt động nữ công năm 2023 và câu chuyện chuyên đề sức khỏe phụ nữ đã kết thúc tốt đẹp. Cùng với những nhiệm vụ mới được giao trong năm 2024, nữ CNVCLĐ Công ty Truyền tải điện 4 sẽ tiếp tục phát huy truyền thống "đảm đang, giỏi giang" để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao./.

Một số hình ảnh liên quan:

Chị Trần Ngọc Dung - Đại diện Tổ nữ công cơ quan 3 đóng góp ý kiến tại Hội nghị.

Chị Trần Thị Thu Ánh - Đại diện Tổ nữ công cơ quan 1 và 2 đóng góp ý kiến tại Hội nghị.

Chị Dương Thị Hường - Đại diện Tổ nữ công Truyền tải điện miền Đông 1 đóng góp ý kiến tại Hội nghị.

Chị Đinh Thị Thu Hằng - Đại diện Tổ nữ công Truyền tải điện miền Đông 2 đóng góp ý kiến tại Hội nghị.

Chị Tạ Huỳnh Như - Tổ nữ công Truyền tải điện miền Tây 1 chia sẻ cảm xúc khi được nhận công tác tại Đội Truyền tải điện Bạc Liêu.

Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Hữu Trung, Trưởng khoa phụ sản Bệnh viện ĐHYD cơ sở 2 chia sẻ trong Câu chuyện chuyên đề "Sức khỏe phụ nữ" tại Công ty Truyền tải điện 4.

Ngọc Dung - BCH Nữ công PTC4
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện