PTC2: Thích ứng, linh hoạt trong mọi tình huống

Thứ năm, 31/3/2022 | 16:09 GMT+7
Thực hiện nghị quyết số 20/NQ-HĐTV ngày 31/12/2021 của HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) về các công việc và nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai, thực hiện trong năm 2022 và gắn liền với chủ đề năm của EVNNPT “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”. Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid – 19 đã và đang có những diễn biến hết sức phức tạp, để góp phần đảm bảo hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) tập trung triển khai nhiều giải pháp để thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế.

Các đơn vị sử dụng camera gắn trên đường dây để kiểm tra tuyến

 Hiện nay PTC2 đang quản lý 10 ngăn xuất tuyến đường dây (ĐD) 500kV dài 2565 km; 49 ngăn xuất tuyến ĐD 220kV dài 2130 km; 04 trạm biến áp (TBA) 500kV với tổng dung lượng máy biến áp là 2850MVA;  15 TBA 220kV với tổng dung lượng máy biến áp là 4250 MVA. Để hoàn thành tốt công tác quản lý vận hành cũng như công tác tư vấn giám sát và chuẩn bị sản xuất ĐD 500kV: Quảng Trạch – Vũng Áng, Quảng Trạch – Dốc Sỏi, Dốc Sỏi – Pleiku 2; TBA 220kV Hải Châu và ĐD 220kV Hòa Khánh - Hải Châu; dự án SMART GRID (tại TBA 500kV Đà Nẵng và TBA 220kV Huế).

Trong bối cảnh do ảnh hưởng dịch bệnh Covid – 19, một số cán bộ, nhân viên vận hành tại các TBA, Tổ TTLĐ, ĐD bị dương tính với vi rút SARS-CoV-2 nên ảnh hưởng đến các ca kíp trực. PTC2 đã chỉ đạo các đơn vị chủ động điều chuyển tăng cường nhân viên vận hành tại các TBA, Tổ TTLĐ và một số kỹ sư phòng Kỹ thuật các Truyền tải điện về tăng cường thay thế cho các nơi thiếu nhân lực. Mặt khác để chủ động, đảm bảo tốt công tác vận hành PTC2 đã chỉ đạo các đơn vị hoàn thành tốt công tác tuyên truyền, ký biên bản cam kết bảo vệ an toàn lưới điện cao áp với các tổ chức, hộ dân có rẫy, rừng dọc tuyến đường dây, ký biên bản phối hợp phòng chống cháy rừng (PCCR) với các Hạt Kiểm lâm, Nông Lâm trường cũng như phương án phối hợp với chính quyền địa phương về các phương án hỗ trợ trong công tác PCCR trước ngày 31/3/2022.

PTC2 đã phát động thực hiện Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022 với Chủ đề “Tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19”. PTC2 đã triển khai thực hiện công văn số 978/EVNNPT-AT ngày 25/3/2022 của EVNNPT về việc mục tiêu, kế hoạch, chương trình công tác an toàn năm 2022. Trong đó đặt các mục tiêu cần đạt được trong công tác an toàn như: Công tác an toàn, vệ sinh lao động, an toàn giao thông; Công tác an toàn điện, công tác hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp; Công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; Công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác an toàn và phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu cụ thể công tác an toàn trong sản xuất kinh doanh. PTC2 đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức diễn tập trong tháng 3 và PTC2 tổ chức tổng diễn tập công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022 vào tháng 4/2022.

Tính đến ngày 31/3/2022, PTC2 đã truyền tải sản lượng điện 1,635 tỷ kwh, để đảm bảo cung cấp điện cho các địa phương trong dịp giỗ Tổ Hùng Vương, ngày lễ giải phóng miền Nam và Quốc tế lao động, PTC2 đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường hối hợp với chính quyền địa phương, công an và lực lượng bảo vệ tăng cường kiểm tra trên toàn tuyến. Đặc biệt PTC2 đã sử dụng thiết bị bay UAV, camera quan sát có tích hợp trí tuệ nhân tạo trên các tuyến đường dây nhằm tăng cường khả năng giám sát, cảnh báo tức thời các bất thường trên đường dây để kịp thời kiểm tra, xử lý các tình huống bất thường nhằm bảo đảm hành lang an toàn lưới truyền tải điện.

Để hoàn thành mục tiêu Chiến lược của Tổng công ty: “Phát triển EVNNPT đến năm 2025 trở thành một trong các tổ chức truyền tải điện thuộc 10 nước hàng đầu châu Á và đến năm 2030 đạt trình độ tiên tiến trên thế giới trong lĩnh vực truyền tải điện”. PTC2 đã và đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và tận dụng có hiệu quả cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; đẩy nhanh chuyển đổi số trong các lĩnh vực hoạt động của Công ty để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng suất lao động và tập trung mọi nỗ lực đảm bảo quản lý vận hành lưới điện truyền tải an toàn, liên tục, ổn định để đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước và đời sống nhân dân.

Một số hình ảnh:

 

Sử dụng UAV để kiểm tra tuyến

Các đơn vị tổ chức diễn tập PCCC

PTC2 vệ sinh sứ Hotline đường dây 500kV

Quang Thắng