Phong trào mang lại hiệu quả tại Công ty Truyền tải điện 2

Thứ ba, 21/2/2012 | 15:00 GMT+7
“…Để Doanh nghiệp tiếp tục phát triển và vươn lên, Công đoàn cần phải sát cánh cùng Chuyên môn, tiên phong trong các phong trào thi đua, lấy phong trào làm đòn bẩy thúc đẩy sản xuất…”, Anh Nguyễn Tiến Dũng – Phó Giám đốc - Chủ tịch Công đoàn Công ty Truyền tải điện 2 đã chia sẻ như vậy trong buổi họp đánh giá tổng kết và khen thưởng phong trào “Nâng cao chất lượng, quản lý vận hành và bảo dưỡng hệ thống Truyền tải điện” năm 2011. Từ đầu năm 2010, phong trào này đã được Công đoàn Công ty phát động và đã tạo ra khí thế thi đua sôi nổi trong toàn Công ty, đặc biệt là ở cấp Đội, Trạm – nơi mà những người công nhân trực tiếp gắn bó với từng cung đoạn đường dây truyền tải, nơi mà các quy trình quy phạm kỹ thuật phải được thực thi nghiêm ngặt để đảm bảo sự an toàn tối đa cho hệ thống lưới điện Quốc gia cũng như an toàn cho người và thiết bị. ​

Công đoàn Công ty Truyền tải điện 2 đã ban hành Bảng tiêu chuẩn chấm điểm với các chỉ tiêu thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tiễn công tác quản lý, vận hành lưới điện tại các đơn vị. Từng đơn vị đã xây dựng chương trình kế hoạch để triển khai hưởng ứng phong trào. Quán triệt chấp hành nghiêm túc quy trình, quy phạm, kỹ thuật vận hành, thực hiện tốt công tác kiểm tra bảo dưỡng thường xuyên lưới điện, kịp thời nhanh chóng phát hiện và xử lý sự cố, tổ chức tốt công tác kiểm tra phát hiện điểm gây ra sự cố.
Để phong trào được thực hiện một cách hiệu quả và đồng bộ, công tác đào tạo để nâng cao năng lực quản lý vận hành cho công nhân viên là một tiêu chí được đặc biệt chú trọng. Công ty đã triển khai huấn luyện, đào tạo, kiểm tra quy trình kỹ thuật an toàn điện hàng năm cho công nhân vận hành. Năm 2010 và năm 2011 đã tổ chức huấn luyện cho gần 800 lượt công nhân vận hành. Công ty cũng đã tổ chức kiểm tra định kỳ quy trình kỹ thuật an toàn điện và kiến thức cho cán bộ kỹ thuật, công nhân quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp.

 

Anh 1 TTD2.jpg
                  Công nhân phát quang bảo dưỡng tuyến

Lấy phong trào này làm tiêu chí cho phong trào kia chính là bí quyết để Công đoàn Công ty Truyền tải điện 2 thành công trong việc xốc các phong trào đi lên. Vì vậy các tiêu chí về sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất được lồng ghép một cách hòa quyện trong các tiêu chuẩn chấm điểm của phong trào “Nâng cao chất  lượng, quản lý vận hành và bảo dưỡng hệ thống Truyền tải điện”. Trong hai năm 2010 và 2011, đã có hơn 100 sáng kiến được đăng ký trong đó 40 sáng kiến được công nhận, vượt đáng kể so với các năm trước. Đặc biệt với đề tài “Lập Quy trình bảo dưỡng máy biến áp 500kV” do kỹ sư Nguyễn Tiến Dũng – Phó Giám đốc Công ty làm chủ nhiệm đề tài với 5 cán bộ, kỹ sư khác trong Công ty cùng phối hợp, đã được Hội đồng xét duyệt đề tài nghiên cứu khoa học của Tổng Công ty đánh giá cao về sự cần thiết và mức độ thành công. Đặc biệt Đề tài này được lựa chọn vào chung khảo để xếp một trong những giải thưởng cao nhất của cuộc thi “Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam 2011 – Vifotec”. Đây là niềm vinh dự lớn lao đối với Công ty Truyền tải điện 2 khi nhận được một Giải thưởng danh giá mang tầm cỡ Quốc gia.


Bằng những nỗ lực không ngừng, trong năm 2010 và năm 2011, Công ty đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng Tổng Công ty truyền tải điện Quốc gia giao với sự an toàn tuyệt đối. Hiện tượng bất thường, suất sự cố giảm đáng kể, đặc biệt không có tai nạn lao động và sự cố cháy nổ nghiêm trọng xảy ra. Phải nhìn nhận rằng sự đóng góp của phong trào này vào thành tích ấy quả thực không nhỏ. Anh Nguyễn Tiến Dũng – Chủ tịch Công đoàn Công ty, người  đã trăn trở và rất tâm huyết khởi xướng ra phong trào “Nâng cao chất lượng, quản lý vận hành và bảo dưỡng hệ thống Truyền  tải  điện”, tâm sự: Không  có  phong trào  này thì  Công ty vẫn phải  thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị cấp trên giao, song chúng tôi – những người làm Công đoàn luôn luôn muốn tạo động lực mạnh mẽ để thúc đẩy phong trào, để người lao động luôn một lòng đồng hành cùng Công ty trong tư tưởng cũng như trong hành động. Khi người lao động xem đơn vị, cơ quan là mái ấm thứ hai của mình thì không có cớ gì mà họ không vun vén và tự nguyện cống hiến. Qua đây chúng tôi cũng muốn tôn vinh những công nhân lao động tiêu biểu trong công tác quản lý vận hành lưới điện, ghi nhận công lao của họ một cách xứng đáng, tạo cho họ niềm tin và sự gắn bó lâu dài với Công ty.

 

Anh 2 TTD2.jpg
                                    Công nhân bảo dưỡng định kỳ TBA.

 

Với những giá trị thiết thực mang lại được ghi nhận, hai năm qua Công đoàn Công ty đã khen thưởng các tập thể và cá nhân đã có thành tích phong trào này với tổng số tiền khen thưởng gần 100 triệu đồng.
 
Đây là sự chủ động vào cuộc của Công đoàn Công ty Truyền tải điện 2 với kỳ vọng cùng Chuyên môn xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh. Đây cũng là sự nỗ lực vượt bậc và là bước tiến dài để Công đoàn thể hiện vai trò luôn là một nửa vững chắc của Công ty Truyền tải điện 2. Công đoàn Công ty cũng đã thực sự là mái ấm của người lao động để họ có điều kiện được phát huy mọi tiềm năng, tiềm lực, góp phần nhỏ bé vào mục tiêu lớn: Vì một dòng điện an toàn, liên tục; Góp phần xây dựng Ngành Điện – một Ngành Công nghiệp mũi nhọn của Đất nước ngày càng vững mạnh và đóng góp xứng đáng cho sự phát triển của Đất nước, cùng cả nước thúc đẩy nhanh công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng một Xã hội tươi  đẹp, công bằng, dân chủ và văn minh.

          
 

 

Quỳnh Nga - PTC2