Phụ nữ SPMB - Những bông hoa thầm lặng cống hiến cho đời

Thứ tư, 20/10/2021 | 13:51 GMT+7
Trong suốt chặng đường gần 67 năm xây dựng và phát triển ngành Điện lực Việt Nam không thể không kể đến có sự cống hiến và đóng góp không nhỏ của các thế hệ chị em phụ nữ ngành Điện lực Việt Nam. Vai trò của lao động nữ ngày càng được nâng lên rõ rệt, người phụ nữ có việc làm ổn định, chất lượng lao động nữ ngày càng cao, ngày càng tự tin, năng động, phát huy nhiều sáng kiến sáng tạo không thua kém gì nam giới, dần khẳng định được vị trí của mình góp phần không nhỏ vào những thành quả đạt được trong thời gian qua.

Cũng vậy, đối với chặng đường phát triển của SPMB cũng sẽ không thể không kể đến sự đóng góp thầm lặng của nữ CBCNV. Đội ngũ nữ CNVCLĐ dù chỉ chiếm từ 18 - 20% tổng số lao động toàn Ban nhưng lại là lực lượng nồng cốt trong công cuộc xây dựng, đổi mới và phát triển của Ban, đảm nhận những vị trí quan trọng trong các lĩnh vực chuyên môn: Tổng hợp, Kế hoạch, Vật tư, Tài chính kế toán, Kỹ thuật, Đấu thầu, Đền bù, Thẩm định. Tại mỗi vị trí công tác, các chị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. 

Trong những năm qua, nữ CBCNVLĐ của SPMB đã không ngừng học tập, phấn đấu vươn lên, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; luôn giữ vững truyền thống và phẩm chất tốt đẹp của Phụ nữ SPMB đó là “Trách nhiệm - Trí tuệ - Đảm đang - Thanh lịch”. Các chị em biết xây dựng và tạo nên sức mạnh tập thể, biết đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Đã chọn nghề này thì quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm bình đẳng như nhau, vì thế khi tham gia công việc các chị đều luôn nỗ lực hơn để đáp ứng hoàn thành công việc như các đồng nghiệp nam.

Thách thức với người phụ nữ trong cuộc sống hiện đại là họ vừa phải hoàn thành công việc cơ quan, lại phải đảm đương vai trò người vợ, người mẹ với vô vàn những việc không tên. Không chỉ giỏi việc nước, sau mỗi ngày làm việc, trở về với gia đình, các chị lại hóa thân thành người mẹ tần tảo, người vợ đảm đang, người con hiếu thảo, người giữ lửa trong tổ ấm gia đình. 

Vượt lên trên những khó khăn trong công việc hàng ngày, các chị đã biết lấy sự mềm mại, khéo léo, dịu dàng vốn là bản năng của người phụ nữ để chăm sóc cho gia đình và sử dụng tính quyết đoán mạnh mẽ để hoàn hoàn thành tốt công việc được giao. Khi được hỏi, nếu được chọn lại, các chị có chọn ngành Điện không? Nhiều chị em đang công tác trong ngành Điện mà tôi đã từng tiếp xúc đều khẳng định vẫn giữ niềm tin với nghề, bởi theo các chị, càng làm càng thấy yêu nghề và hiểu rõ hơn ý nghĩa, tầm quan trọng của ngành điện.

Hết mình trong công việc ở Ban, nữ CBCNV SPMB còn chu toàn trong vai trò người vợ, người mẹ. Nữ CBCNV SPMB ngày nay vừa nỗ lực hoàn thành công việc được giao ngoài xã hội, vừa cố gắng sắp xếp thời gian chăm lo chu toàn cho gia đình.  

Sự năng động và hiện đại của nữ CBCNV SPMB không chỉ phát huy tinh thần cần cù, sáng tạo của nữ CBCNV ngành Điện mà còn thể hiện vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam.

Một trong các phòng chuyên môn, có số nữ CBCNV nhiều nhất SPMB là phòng Tổng hợp. Tập thể nữ CBCNV phòng Tổng hợp là một tập thể mạnh, luôn đoàn kết, cùng giúp đỡ nhau hoàn thành tốt vài trò của mình trong gia đình cũng như ngoài xã hội. Hàng năm, các chị em phòng Tổng hợp luôn hưởng ứng phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà". Nhiều chị em đã có tinh thần tự học, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu công việc được giao. Nhiều năm qua các chị em nữ phòng Tổng hợp đã phát huy tốt những điều kiện thuận lợi, khắc phục hoàn cảnh khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và tích cực tham gia các hoạt động của cơ quan và tổ chức công đoàn.

Đặc biệt trong năm 2021, làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 từ cuối tháng 4 đến nay trên địa bàn TP.HCM cũng như các tỉnh phía Nam với những diễn biến vô cùng phức tạp đã gây ảnh hưởng rất nhiều đến các hoạt động sản xuất cũng như đời sống của CBCNV SPMB. Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát từ phía Đảng ủy, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia và Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam quyết tâm đảm bảo mục tiêu kép “vừa đảm bảo chống dịch Covid-19 vừa đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng để đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, tập thể nữ phòng Tổng hợp đã phối hợp chặt chẽ với chuyên môn, đoàn thể tổ chức công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho CBCNV toàn Ban, kết quả: 100% CBCNV SPMB đã được tiêm 02 mũi vắc xin AstraZeneca; chủ động và thường xuyên mua, cấp phát khẩu trang, dung dịch khử khuẩn, kit test cho CBCNV. Bên cạnh đó, chị em còn tích cực tham gia thực hiện clip tuyên truyền đeo khẩu trang phòng chống dịch do Đoàn Thanh niên và Ban Nữ công SPMB phát động; phối hợp, tích cực tham gia hoạt động “Chung tay ủng hộ, hỗ trợ tiêu thụ hành tím bị tồn đọng do dịch bệnh trên địa bàn Thị xã Vĩnh Châu” để giúp đỡ  người dân, do BCH Công đoàn SPMB phát động. Từ đó, đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong lao động sản xuất, xây dựng hình ảnh người phụ nữ ngành “Năng động, sáng tạo, tự tin, trách nhiệm” trong tập thể Nữ CBCNV SPMB.

Có thể nói, nữ CBCNV ngành Điện ngày nay không còn chịu sự bó buộc trong một khuôn khổ nào, mà luôn sống hết mình trong công việc cũng như trong cuộc sống, khẳng định hình ảnh người phụ nữ xinh đẹp và toàn năng trong thời đại mới.

Dù ở cương vị công tác nào thì cán bộ, công nhân viên lao động nữ của SPMB cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Cùng với đức tính cần cù, chịu khó, trách nhiệm, đảm đang, họ đã và đang đóng góp không nhỏ công sức và trí tuệ cho sự lớn mạnh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, góp phần đảm bảo cung cấp điện cho sự phát triển của đất nước.

Thời gian có thể trôi qua, nhưng những công sức đóng góp và thách thức với người phụ nữ trong cuộc sống hiện đại vẫn còn lưu mãi vì họ vừa phải hoàn thành công việc Cơ quan, lại phải đảm đương vai trò của người vợ, người mẹ với vô vàn những việc làm không tên. Thành công trong công việc nhưng các Chị vẫn không quên vai trò, vị trí và thiên chức của mình trong cuộc sống gia đình. Các chị vẫn luôn là hậu phương vững chắc, là người xây tổ ấm trong mỗi gia đình vì Phụ nữ Việt Nam thời nào cũng vậy. Luôn mang trong mình những phẩm chất cao quý mà Bác Hồ đã từng trao tặng “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang”.

Nhân dịp kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2021), Ban Nữ công SPMB xin gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến các chị em phụ nữ nói chung và chị em phụ nữ ngành Điện nói riêng, chúc các chị luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công trong công việc và cuộc sống để tiếp tục đóng góp, cống hiến cho ngành Điện lực Việt Nam ngày càng phát triển.

Kính chúc chị em luôn xứng đáng là những bông hoa tươi sáng, đáng tự hào của ngành Điện lực Việt Nam!

Một số hình ảnh hoạt động của Nữ CBCNV SPMB (Có sử dụng hình ảnh tư liệu - thời điểm chưa có dịch COVID):

Trần Thu Trang
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện