Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng thành viên NPT: Năm 2012 - 16 nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện.

Chủ nhật, 5/2/2012 | 15:00 GMT+7
Trong buổi gặp mặt đầu xuân Nhâm Thìn 2012, Tiến sỹ Đặng Phan Tường - Chủ tịch Hội đồng thành viên NPT đã có bài phát biểu về thực trạng, định hướng và những việc cần triển khai thực hiện trong năm 2012 của Tổng công ty. Đây chính là bức thông điệp đầu năm của Chủ tịch HĐTV NPT gửi CBCNV của Cơ quan nói riêng và toàn thể CBCNV Tổng công ty nói chung​

Năm 2011 có thể nói là năm khó khăn nhất từ trước tới nay của NPT, khả năng của lưới điện truyền tải Quốc gia chưa đáp ứng được yêu cầu truyền tải điện, nhiều đường dây và trạm biến áp phải vận hành trong tình trạng đầy và quá tải, nguy cơ sự cố cao; giá truyền tải điện quá thấp; các chỉ tiêu tài chính xấu; không có lợi nhuận; thiếu vốn đầu tư xây dựng trầm trọng; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, phức tạp. Thế nhưng toàn thể CBCNV của Tổng công ty đã phát huy tinh thần trách nhiệm cao, lao động sáng tạo, đoàn kết nhất trí vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước và Tập đoàn giao phó. Năm 2011 NPT đã đảm bảo vận hành an toàn, ổn định lưới điện truyền tải, góp phần quan trọng trong việc cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế và đời sống của nhân dân, sản lượng điện truyền tải là 90,5 tỷ kWh, tỷ lệ tổn thất là 2,6%, trong năm đã khởi công 25 dự án và đóng điện 50 dự án, giá trị khối lượng đầu tư xây dựng thực hiện là 10.285 tỷ đồng, giá trị giải ngân là 9.814 tỷ đồng, giữ được thu nhập ổn định cho CBCNV.

IMG_5857.jpg

Tiến sỹ Đặng Phan Tường - Chủ tịch Hội đồng thành viên NPT phát biểu trong buổi gặp mặt đầu Xuân Nhân Thìn 2012
Đây là một thành quả lớn và tạo đà để NPT tiếp tục phát huy trong năm 2012. Trong buổi gặp mặt đầu xuân Nhâm Thìn 2012, Tiến sỹ Đặng Phan Tường - Chủ tịch Hội đồng thành viên NPT đã phát biểu định hướng 16 nhiệm vụ cần triển khai thực hiện trong năm 2012, đó là:
1. Về yếu tố con người: Hiện nay Cơ quan Tổng công ty có khoảng 170 người, có vị trí, vai trò rất quan trọng. Phải luôn nghĩ rằng đằng sau 170 người này là 7 nghìn người, công việc do những người ở Cơ quan Tổng công ty đảm nhiệm từ những công việc lái xe, văn thư, đến các chỉ đạo, định hướng chung đều có ảnh hưởng rất lớn (tốt cũng như xấu), do đó từng Ban, VP cũng như từng người phải luôn có ý thức nâng cao tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực của mình.
Vẫn còn hiện tượng kêu ca về năng lực của CBCNV Ban này, Ban kia. Điều này đúng, nhưng tốt hơn là hãy coi tất cả những người hiện tại đang làm việc tại đây chính là nguồn nhân lực của từng Ban cũng như của Cơ quan Tổng công ty, lãnh đạo Tổng công ty và lãnh đạo các Ban phải tìm cách sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực này, phải có các phương án tổ chức, sắp xếp, đào tạo, nâng cao năng lực phù hợp.
2. Đảm bảo ổn định thu nhập cho CBCNV: Làm việc với các cơ quan liên quan để bảo vệ quyền lợi chính đáng của CBCNV, tìm mọi giải pháp để ổn định và nâng cao tiền lương và thu nhập cho CBCNV toàn Tổng công ty.
3. Giá truyền tải điện: Giá truyền tải điện quá thấp cả về giá trị tuyệt đối và tỷ lệ so với giá bán điện bình quân của toàn Tập đoàn. Giá truyền tải điện 2 tháng đầu năm 2011 là 67,83 đ/kWh, 10 tháng cuối năm là 77,51 đ/kWh, chỉ chiếm khoảng 6% giá bán điện bình quân toàn EVN. Tỷ lệ này phụ thuộc vào phạm vi và mô hình quản lý lưới điện truyền tải, nhưng mức hợp lý là vào khoảng 10%, đối với lưới điện chưa ổn định, phải đầu tư nâng cấp và mở rộng lớn thì tỷ lệ này phải lớn hơn. Đây vừa là khó khăn lớn nhất, vừa là nguyên nhân của mọi khó khăn đối với NPT.
Phải có các nghiên cứu để lý giải được về mô hình tổ chức khâu truyền tải điện, mức giá TTĐ, tỷ lệ so với giá điện bán cho người tiêu dùng cuối cùng để phục vụ cho công tác tuyên truyền, vận động, bảo vệ với các cơ quan chức năng.
Vừa tăng cường, tranh thủ các mối quan hệ để đạt được sự đồng tình, ủng hộ, vừa chuẩn bị các cơ sở lý luận để thực hiện tăng giá TTĐ theo hướng tốc độ tăng giá TTĐ phải lớn hơn tốc độ tăng giá điện, phương án, mức tăng giá TTĐ phải được ghi cụ thể trong phương án tăng giá điện, giá TTĐ phải hướng đến mức đảm bảo cho NPT có lãi, cải thiện được các chỉ tiêu tài chính và đảm bảo vốn phục vụ cho ĐTXD.

4. Thu xếp vốn ĐTXD: Ngay từ đầu năm phải bắt tay ngay vào việc thu xếp vốn cho ĐTXD. Phát hành trái phiếu, thu xếp vốn tín dụng trong nước cho các dự án ĐZ 220 kV Đăk Nông - Phước Long - Bình Long, ĐZ 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông. Tập trung đẩy mạnh việc vay vốn nước ngoài và đấu thầu theo hình thức nhà thầu thu xếp vốn. Năm 2012 cũng có thuận lợi là sẽ được tăng giá TTĐ và không có khoản nợ lớn đến hạn trả như khoản 1.300 tỷ trái phiếu trong năm 2011.
5. Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng: Yêu cầu giám đốc các Ban A phải quyết liệt và sâu sát với công việc, lãnh đạo Tổng công ty cũng phải quan tâm hơn, phải đi công trường, trực tiếp làm việc với chính quyền địa phương, công an và các cơ quan liên quan để giải quyết kịp thời.

6. Đảm bảo cung cấp điện cho Hà Nội và Miền Nam: Ngay trong những ngày đầu năm phải tập trung chỉ đạo giải quyết các khó khăn, vướng mắc về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ các dự án ĐZ 500 kV Sơn La - Hiệp Hòa (đóng điện trong tháng 3/2012), ĐZ 220 kV Vân Trì - Sóc Sơn, Vân Trì - Chèm; khẩn trương triển khai xây dựng các dự án ĐZ 220 kV Hà Đông - Thành Công, thay dây dẫn chịu nhiệt nhằm tăng khả năng tải cho các ĐZ 220 kV hiện hữu: Hòa Bình - Xuân Mai, Phả Lại - Phố Nối, Phả Lại - Hải Dương để tăng cường khả năng cấp điện cho Hà Nội từ nguồn thủy điện Sơn La và nhiệt điện ở khu vực Đông Bắc.
Chúng ta đã thực hiện nâng công suất các trạm biến áp trực tiếp cung cấp điện cho Hà Nội như Chèm, Hà Đông, Mai Động, Xuân Mai lên mức tối đa, do đó năm 2012 sẽ phải tăng cường cung cấp điện cho Hà Nội từ tuyến vành đai bằng cách nâng công suất các trạm biến áp 220 kV như Sóc Sơn, Phố Nối, Phủ Lý, Bắc Ninh, Hải Dương thuộc các tỉnh lân cận để giảm tải cho các trạm biến áp tại Hà Nội.
Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án đảm bảo cung cấp điện cho Miền Nam như: Nâng dung lượng tụ bù dọc ĐZ 500 kV Đà Nẵng - Hà Tĩnh, Pleiku - Phú Lâm; ĐZ 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông; ĐZ 220 kV Đăk Nông - Phước Long - Bình Long.
7. Các công trình lâm quản: Quyết liệt giải quyết các tồn tại, cơ bản xóa bỏ tình trạng lâm quản của các công trình hiện tại trước ngày 30/6/2012 và có biện pháp để hạn chế tối đa việc phát sinh các công trình lâm quản mới.
Công tác này thời gian qua đã có chuyển biến rõ rệt và có bước tiến triển lớn, thời gian tới phải tiếp tục kiên quyết chỉ đạo, gắn trách nhiệm của giám đốc các đơn vị.
8. Mua sắm các trang thiết bị, phương tiện thiết yếu phục vụ sản xuất: Khẩn trương thực hiện việc mua sắm các trang thiết bị, phương tiện thiết yếu phục vụ sản xuất, không để tình trạng thiếu trang thiết bị, phương tiện ảnh hưởng đến việc vận hành an toàn hệ thống điện, đặc biệt phải sớm chấm dứt tình trạng thiếu xe đưa đón công nhân đi làm ở các Truyền tải điện. Việc này phải thực hiện xong trước ngày 31/03/2012. Sớm tổ chức họp với các đơn vị để xem xét, quyết định.
9. Về công tác viễn thông và công nghệ thông tin: Sớm xem xét để có định hướng về công tác này sau khi bàn giao tài sản viễn thông cho Tập đoàn Viettel. Sớm hoàn thiện Website của Tổng công ty và các phần mềm phục vụ quản lý.
10. Về văn hóa doanh nghiệp: Đẩy mạnh việc xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong toàn TCT. Việc này HĐTV đã có nghị quyết, TGĐ cũng đã có chỉ đạo nhưng năm 2011 công tác triển khai thực hiện mới ở giai đoạn đầu, năm 2012 cần kiên quyết đẩy mạnh hơn.
11. Duy trì và tăng cường các mối quan hệ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền: Hiện nay NPT được rất nhiều cơ quan và cá nhân các đồng chí lãnh đạo ủng hộ, cần phải gìn giữ và tăng cường các mối quan hệ này. Phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các cơ quan quản lý nhà nước, cấp trên và nhân dân hiểu và thông cảm với những khó khăn của NPT, từ đó ủng hộ và giúp đỡ NPT, đặc biệt trong việc tăng giá TTĐ, huy động vốn và công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.
12. Công tác quyết toán công trình ĐTXD hoàn thành: Đẩy nhanh tiến độ quyết toán các công trình đầu tư xây dựng đã hoàn thành.
13. Công tác quản lý chi phí A: Làm việc với các cơ quan liên quan về tỷ lệ chi phí A. Quản lý tốt chi phí A, từ việc lập, phê duyệt dự toán, quyết toán chi phí hàng năm đến việc trích, chi tiêu, phân bổ chi phí A.
14. Hoàn thiện các quy định, quy trình, quy chế phục vụ công tác quản lý: Sớm hoàn thiện các quy định, quy trình, quy chế phục vụ công tác quản lý từ cơ quan TCT đến các đơn vị. Đồng thời phải thường xuyên sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
15. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, giữ vững kỷ luật, kỷ cương. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ các chỉ thị, chỉ đạo, nghị quyết, quyết định của lãnh đạo.  Phối hợp tốt với các cơ quan thanh kiểm tra bên ngoài.
16. Tập trung thực hiện tốt 5 nhóm giải pháp để đạt được 5 mục tiêu nhiệm vụ đề ra của năm 2012 như đã thống nhất tại Hội nghị tổng kết năm 2011.

Quang Thắng
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện