Trạm biến áp 500 kV Cầu Bông đảm bảo vận hành ổn định trước các diễn biến bất thường của thời tiết

Thứ sáu, 29/10/2021 | 15:00 GMT+7
Bằng sự chủ động và tích cực trong các công tác quản lý vận hành, tập thể CBCNV Trạm biến áp 500 kV Cầu Bông đã quản lý vận hành an toàn Trạm trong nhiều năm liền, góp phần đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định.

Trạm biến áp 500 kV Cầu Bông trực thuộc Truyền tải điện Thành phố Hồ Chí Minh (thuộc Công ty Truyền tải điện 4). Trạm được xây dựng trên địa bàn huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh, với tổng diện tích 131.439,33 m2, xung quanh là dòng kênh nhỏ và những cánh đồng lúa. Trạm có vai trò quan trọng trong hệ thống điện miền Nam, đặc biệt là khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Với đặc điểm lưới truyền tải điện 220 kV đến 500 kV trải dài khắp cả nước và là “trục xương sống” trong hệ thống điện Quốc gia, mỗi sự cố lưới truyền tải điện đều có thể ảnh hưởng gián đoạn cung cấp điện đến cả khu vực rộng lớn. Vì vậy, việc đảm bảo vận hành an toàn, liên tục hệ thống truyền tải điện luôn được đơn vị quản lý vận hành đặt lên hàng đầu. Hàng năm, công tác chuẩn bị ứng phó trước mùa mưa bão được Truyền tải điện Thành phố Hồ Chí Minh nói chung và tập thể CBCNV Trạm biến áp 500 kV Cầu Bông nói riêng luôn chủ động triển khai thực hiện.

Ông Nguyễn Thế Anh (ngoài cùng bên trái) – Trưởng trạm 500 kV Cầu Bông kiểm tra kết quả công tác vệ sinh, làm kín tủ bảng điện của CBCNV nhằm đảm bảo công tác vận hành.

Trước các diễn biến bất thường của thời tiết trong các năm gần đây, Truyền tải điện Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm chủ động ứng phó với mọi tình huống, hạn chế các thiệt hại có thể xảy ra, cũng như đảm bảo vận hành an toàn, liên tục lưới truyền tải điện, cung cấp điện phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Trong thời điểm giao mùa hàng năm, đặc biệt là mùa mưa, tình hình thời tiết diễn biến bất thường, mưa to có thể kéo dài, gió giật mạnh, lốc xoáy,… có nguy cơ gây mất an toàn vận hành lưới điện; hay mực nước ở các kênh nội đồng xung quanh tăng cao có nguy cơ ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước của trạm; do vậy cần phải thường xuyên theo dõi và khắc phục kịp thời nếu có tình huống bất thường xảy ra. Do đó, CBCNV Trạm 500 kV Cầu Bông luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động kiểm tra, phối hợp, xử lý các khiếm khuyết lưới điện; phối hợp các đơn vị liên quan xử lý nhanh các bất thường nếu có trong quá trình quản lý vận hành.

Trong công tác quản lý vận hành, Trạm 500 kV Cầu Bông chủ động lập kế hoạch phân công cụ thể theo từng nội dung, từng khu vực, đảm bảo các khu vực trong trạm đều được thường xuyên kiểm tra, giám sát. CBCNV căn cứ kế hoạch thực hiện kiểm tra đầy đủ theo quy định, báo cáo ngay với lãnh đạo trạm nếu có vấn đề bất thường, khiếm khuyết xảy ra để khắc phục kịp thời. Hàng tháng, trong cuộc họp định kỳ, các ca trực báo cáo tình hình quản lý thiết bị, quản lý kỹ thuật, vệ sinh công nghiệp,… và đề ra các giải pháp thực hiện. Qua đó, Trạm kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh nhằm đảm bảo thực hiện tốt kế hoạch, đảm bảo vận hành an toàn lưới điện.

CBCNV Trạm 500 kV Cầu Bông đo nhiệt độ mối nối nhằm đảm bảo công tác vận hành trong thời điểm tải cao

Mỗi CBCNV Trạm 500 kV Cầu Bông đã không ngừng nỗ lực thực hiện kiểm tra thường xuyên khu vực được phân công như hệ thống thoát nước, làm sạch các miệng hố ga, bơm thoát nước sân trạm đảm bảo sẵn sàng hoạt động, kết cấu tường rào đảm bảo chắc chắn, không sạt lở, ngập úng, xói lở trong điều kiện mưa lớn kéo dài, đảm bảo không ảnh hưởng đến các thiết bị đang vận hành.

Song song đó là công tác kiểm tra hệ thống các tủ bảng phân phối ngoài trời, đảm bảo được giữ kín nhằm tránh thời tiết ẩm thấp, nước mưa có thể làm nhiễm ẩm, nguy cơ gây suy giảm cách điện, chạm chập mạch nhị thứ,…. hay hệ thống thoát nước mương cáp hoạt động tốt, tránh tình trạng cáp bị ngâm trong nước trong thời gian dài dẫn đến suy giảm cách điện gây ra nguy cơ mất an toàn trong vận hành.

CBCNV Trạm 500kV Cầu Bông tích cực tham gia công trình thanh niên, góp phần quản lý vận hành lưới truyền tải điện (Ảnh tư liệu khi chưa có dịch COVID-19)

Ngoài ra, đặc thù Trạm 500 kV Cầu Bông nằm giữa cánh đồng lúa của người dân địa phương, vào thời điểm thu hoạch, xung quanh khu vực trạm thường xuất hiện rất nhiều động vật gây hại như chuột, rắn,… có nguy cơ xâm nhập vào trạm cắn phá làm ảnh hưởng đến công tác vận hành các thiết bị. CBCNV Trạm đã thực hiện giải pháp lưới che chắn để chống côn trùng xâm nhập, thực hiện các biện pháp tiêu diệt chuột và chủ động kiểm tra thường xuyên nhằm đảm bảo hoạt động tốt.

Mặt khác, đảm bảo vận hành an toàn lưới điện ngoài những nỗ lực của đơn vị quản lý vận hành, còn tăng cường công tác tuyên truyền nhằm tạo sự phối hợp tốt của người dân, doanh nghiệp khu vực lưới điện đi qua cũng là một nhiệm vụ trọng yếu. Trạm 500 kV Cầu Bông chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các đội Truyền tải điện trong công tác kiểm tra đảm bảo vận hành an toàn lưới điện cao áp, tuyên truyền với người dân không thả diều, vật bay, đốt nương rẫy,… gần lưới điện nhằm tránh nguy cơ sự cố có thể xảy ra. Tập thể CBCNV Trạm 500 kV Cầu Bông với phương châm mỗi CBCNV là một “Tuyên truyền viên”, thông qua công tác tuyên truyền, vận động giúp người dân, doanh nghiệp nâng cao nhận thức về đảm bảo vận hành an toàn lưới điện; qua đó còn giúp phòng tránh những tai nạn, thiệt hại đáng tiếc nếu xảy ra sự cố hay vi phạm khoảng cách an toàn đối với lưới điện.

Mặc dù thời tiết trong những năm gần đây diễn biến ngày càng phức tạp, nhưng bằng sự chủ động và tích cực trong các công tác quản lý vận hành, tập thể CBCNV Trạm 500 kV Cầu Bông đã quản lý vận hành an toàn Trạm trong nhiều năm liền, góp phần đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định cho Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam./.

Ông Nguyễn Thế Anh - Trưởng trạm 500 kV Cầu Bông hướng dẫn CBCNV thực hiện kiểm tra thiết bị nhằm đảm bảo vận hành an toàn.

Nguyễn Trần Khánh Chương – TTĐHCM - PTC4
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện