Truyền tải điện Quảng Ngãi tập trung cao độ thực hiện các biện pháp để đảm bảo vận hành an toàn trong mùa nắng nóng

Thứ năm, 25/5/2023 | 09:42 GMT+7
Ngày 14/5/2023 Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) có Công văn số 2465/EVN-VP về việc chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ khẩn cấp để đảm bảo cung ứng điện mùa khô năm 2023; Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) có văn bản số 1889/EVNNPT-KT+AT ngày 22/05/2023 về việc “Đảm bảo vận hành an toàn và tin cậy lưới điện truyền tải”; Thực hiện Chỉ thị 1904/CTLT-PTC2 ngày 21/5/2023 của Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) về triển khai công tác vận hành an toàn đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng tháng 5-6/2023

Trước diễn biến của thời tiết nắng nóng gay gắt, khô hạn, nhiệt độ lên 38 – 39 độ C, có nơi nhiệt độ ngoài trời tại TBA đo được lên đến 45 độ C  đặc biệt là ở các vùng miền núi nắng nóng khô hanh nguy cơ gây cháy rừng lan rộng vào hành lang an toàn lưới điện là rất cao. Bên cạnh nắng như đổ lửa vào ban ngày, theo dự báo về buổi chiều thường có dông, gió giật trên các vùng núi, tình hình quản lý vận hành luôn trong trạng thái căng thẳng; nhận thức có nhiều nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng đến vận hành, với tinh thần chủ động, quyết liệt, khẩn trương; thích ứng, an toàn và linh hoạt, Truyền tải điện Quảng Ngãi thực hiện thống nhất, đồng loạt nhiều biện pháp trên tất cả các lĩnh vực từ công tác chỉ đạo điều hành, công tác phối kết hợp giữa các đơn vị với phòng ban; công tác tổ chức trực vận hành; phân công cán bộ quản lý theo dõi, kiểm tra tại hiện trường; công tác vật tư, tài chính; công tác hậu cận…ở tất cả đơn vị Đội Trạm, các phòng ban tại Văn phòng Truyền tải.

Phó GĐ PTC2 - Lê Đình Chiến kiểm tra tình hình thiết bị tại TBA 500kV Dốc Sỏi

Cụ thể, tại các Đội quản lý đường dây tổ chức thực hiện 100% quân số đi kiểm tra phát dọn hành lang tuyến, tạo vành đai không cho lửa cháy lan vào hành lang; chặt tỉa, xử lý các nhành cây khô; cào thu dọn thực bì do người dân khai thác keo, bạch đàn để lại. Tăng cường bay UAV kiểm tra hành lang tuyến nơi khó tiếp cận, cùng với hệ thống Camera giám sát trên đường dây tại các vị trí cột để phát hiện từ xa, trên cao các hiện tượng bất thường, các dấu hiệu cháy rừng do thời tiết hay người dân đốt rẫy trồng keo để tổ chức rải quân và thông báo cho các lực lượng bảo vệ đường dây và lực lượng Kiểm lâm cùng phối hợp ứng cứu kịp thời. Thường xuyên đo và cập nhật tình hình nhiệt độ mối nối trên lưới, độ võng của dây và tình hình phát nhiệt của thiết bị. Sử dụng UAV bay kiểm tra tình trạng thiết bị tại các vị trí xung yếu, đường dây 220kV - 500kV thuộc khu vực quản lý. Đặc biệt là đường trục 500kV Dốc Sỏi – Đà Nẵng và các đường dây 220kV Quảng Ngãi – Phù Mỹ luôn trong tình trạng mang tải cao để xử lý kịp thời các bất thường nếu có xảy ra.

Trong các ngày nghỉ, các Đội đường dây luôn đảm bảo huy động đầy đủ 50% quân số trong thời gian 30-40 phút phải có mặt tại đơn vị để thực hiện nhiệm vụ . Với sức nắng có lúc trên 39 độ C như đổ lửa, mồ hôi tuôn ước như tắm nhưng anh em công nhân đường dây vẫn không quản ngại căng mình bám trụ trên các tuyến để kiểm tra, xử lý kịp thời các hư hỏng, bất thường nếu có thể xảy ra. Đối với các trạm biến áp đi ca hành chính chuyển sang đi trực như các trạm có người trực để kiểm tra, rà soát tình trạng thiết bị. Từ 22/5/2023 đến hết ngày 31/5/2023, các Trạm biến áp, Tổ Thao tác lưu động chuyển sang chế độ trực tập trung tại chỗ 100% quân số để kiểm tra tổng thể tình trạng thiết bị, sửa chữa và xử lý các hiện tượng bất thường tại trạm. Đối với bộ phận quản lý toàn bộ Ban giám đốc, Phòng kỹ thuật và các bộ phận liên quan đều vào cuộc đi xuống hiện trường, lên các vị trí xung yếu đường dây, cùng với công nhân kiểm tra toàn bộ hành lang tuyến; cán bộ kỹ thuật cùng ăn, cùng ở với lực lượng vận hành tại các Trạm biến áp; mở các nhóm Zalo tăng cường công tác theo dõi, báo cáo, nắm bắt, chỉ đạo nhằm đảm bảo công tác vận hành được an toàn cao nhất.

Giám đốc TTĐ Quảng Ngãi - Đặng Lê Minh Mẫn kiểm tra tình trạng vận hành thiết bị đường dây

Được đánh giá là đơn vị quản lý vận hành có nhiều Trạm biến áp và đường dây trọng yếu trong hệ thống truyền tải cung cấp điện nhất là trong đợt nắng nóng năm 2023 nên Ban giám đốc PTC2 hết sức quan tâm và thường xuyên có chỉ đạo kịp thời trong công tác quản lý vận hành. Ngày 23/5/2023, thực hiện sự phân công chỉ đạo của Giám đốc Công ty PTC2, Phó Giám đốc Lê Đình Chiến và Trưởng Phòng Kỹ thuật PTC2 đã về đơn vị để kiểm tra làm việc và có những chỉ đạo trực tiếp, kịp thời xử lý các hiện tượng phát hiện qua công tác rà soát kiểm tra. Nhằm động viên lực lượng vận hành tập trung vào đợt cao điểm lần này, Phó Giám đốc Lê Đình Chiến cũng đã dành thời gian gặp gỡ các nhân viên vận hành để chia sẻ, phổ biến nội dung tính chất, cũng như vai trò nhiệm vụ quan trọng trong toàn PTC2 nói riêng và cả EVNNPT cũng như EVN nói chung phải thực hiện nhằm đảm bảo vận hành an toàn, cung cấp điện liên tục trong mùa nắng nóng 2023. Nhân viên vận hành rất vui vẻ và hứa quyết tâm với Lãnh đạo Công ty sẽ nỗ lực hết sức để hoàn thành nhiệm vụ được giao. 

 Phó GĐ PTC2 - Lê Đình Chiến kiểm tra tình hình vận hành tại TBA 500kV Dốc Sỏi

Có thể nói trước tình hình nắng nóng, thời tiết có nhiều biểu hiện cực đoan như hiện nay cùng với yêu cầu đảm bảo cung cấp điện an toàn liên tục, Truyền tải điện Quảng Ngãi đã và đang gồng mình và tiếp tục nỗ lực hết mình để hệ thống lưới truyền tải trong khu vực quản lý nói riêng và cả hệ thống nói chung đảm bảo vận hành an toàn trong mùa nắng nóng cao độ như hiện nay./.

Một số hình ảnh làm việc:

Công nhân TTĐ Quảng Ngãi bay UAV kiểm tra tình trạng thiết bị trên đường dây.

Nhân viên vận hành TBA TTĐ Quảng Ngãi tập trung kiểm tra thiết bị trong đợt nắng nóng 

Trần Văn Tân - TTĐ Quảng Ngãi - PTC2
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện