Truyền tải điện Quảng Trị: Giải pháp hiệu quả bảo vệ hành lang lưới điện

Thứ sáu, 23/3/2012 | 11:00 GMT+7
Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng vào mùa hè cộng với mùa gió Lào từ tháng 5 đến tháng 9 thổi mạnh làm cho cây rừng và bì thực vật bị khô hạn. Với độ ẩm thấp, chỉ cần một mồi lửa nhỏ cũng có thể phát triển thành đám cháy lớn, mất khả năng kiểm soát và có nguy cơ gây ảnh hưởng an toàn hành lang tuyến đường dây truyền tải điện. ​

Để làm tốt công tác phòng chống cháy rừng, đơn vị đã lập các phương án phối hợp giữa đơn vị với các đơn vị liên quan như: Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh Quảng Trị; các hạt Kiểm lâm khu vực; các lực lượng hợp đồng bảo vệ đường dây; các hộ dân không đốt nương rẫy trong hành lang tuyến. Tuy nhiên trong thực tế vận hành đã xảy ra một số tình trạng một số dân đã đốt nương rẫy ở ngoài hành lang tuyến. Thêm vào đó trong điều kiện thời tiết khô, nóng cùng với ảnh hưởng của gió Lào nên một số đám cháy có nguy cơ cháy lan vào hành lang tuyến có nguy cơ hậu quả khôn lường. Sau vài lần kiểm tra tuyến, nhằm chủ động đối phó với tình trạng này, bên cạnh việc tổ chức cho công nhân chặt cây, phát quang hành lang tuyến, tạo vành đai chắn lửa trên các đường dây, lãnh đạo Truyền tải điện Quảng Trị xin chính quyền địa phương cho phép san gạt mặt bằng trong phạm vi hành lang để trồng cây hoa màu dưới hành lang tuyến đường dây. 

trong san (4).jpg
           Truyền tải điện Quảng trị trực tiếp phát dọn hành lang, trồng hàng trăm heta sắn

 

Đặc thù đất đỏ Bazan nên cần chọn loại cây có thể vừa sống tốt, mang lại hiệu quả và có thể chống cháy. Đơn vị đã cùng bàn bạc thống nhất lựa chọn cây sắn - loại cây phù hợp nhất. Trước khi vận động nhân dân tham gia, Truyền tải điện Quảng trị đã trực tiếp phát dọn hành lang, trồng hàng trăm heta sắn. Ngay trong mùa đầu tiên đã bội thu mùa sắn. Nhận thấy hiệu quả thiết thực đó, đến nay đã có hàng ngàn hecta sắn được người dân trồng dưới hành lang tuyến.


Giải pháp lựa chọn chuyển đổi cơ cấu cây trồng dưới hành lang tuyến không chỉ mang lại hiệu quả trong công tác bảo vệ, phòng chống cháy rừng, đảm bảo an toàn cho lưới điện truyền tải mà còn tạo được cảnh quan môi trường xanh. Đây chỉ là một giải pháp trong nhiều giải pháp mà Truyền tải điện Quảng Trị đã thực hiện trong thời gian qua nhằm đảm bảo an toàn cho lưới điện truyền tải. Để đường dây truyền tải vận hành an toàn liên tục trong những năm tiếp theo việc Truyền tải điện Quảng Trị đã chủ động tìm kiếm những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương mình đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc đảm bảo hành lang an toàn lưới điện truyền tải. Thiết nghĩ đây là một giải pháp cần được tổ chức nhân rộng không chỉ để đường dây vận hành an toàn mà còn tạo được cảnh quan, môi trường, thu nhập cho chính những người sinh sống dọc đường dây.

Quang Thắng