Truyền tải điện miền Tây 2 hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy 04/10”

Thứ hai, 4/10/2021 | 17:04 GMT+7
Phòng cháy chữa cháy (PCCC) là trách nhiệm chung của toàn xã hội, bởi an toàn PCCC liên quan mật thiết đến tính mạng, tài sản của tất cả mọi người. Vì thế, cùng với lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, toàn thể CBCNV của TTĐMT2 luôn tích cực tham gia phong trào toàn dân PCCC, coi đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Có như vậy, công tác đảm bảo an toàn PCCC mới đạt được hiệu quả; tai nạn cháy, nổ mới từng bước được đẩy lùi, qua đó góp phần đảm bảo hệ thống Truyền tải điện Quốc gia vận hành an toàn, liên tục, ổn định.

Truyền tải điện miền Tây 2 (TTĐMT2) trực thuộc Công ty truyền tải điện 4 là đơn vị có chức năng quản lý, vận hành các trạm biến áp, đường dây truyền tải điện với cấp điện áp 220kV - 500kV đi qua địa bàn 05 tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Trà Vinh và Bến Tre. Khối lượng quản lý bao gồm 10 trạm biến áp với tổng dung lượng là 5.433 MVA và 1.590,31 km đường dây. Với đặc thù hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực ngành điện có tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao, để công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) đạt hiệu quả thì ngay từ đầu năm 2021, TTĐMT2 đã củng cố, kiện toàn lực lượng chữa cháy cơ sở; thành lập Ban chỉ huy, đội PCCC & CNCH; tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật PCCC tới cán bộ, công nhân viên toàn TTĐMT2. Qua  đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của cán bộ, công nhân viên trong TTĐMT2 về công tác PCCC, đồng thời xây dựng nội quy, quy định, biển cấm, biển báo, chỉ dẫn về PCCC tại các cơ sở đơn vị trực thuộc.

Bộ máy hoạt động công tác PCCC của TTĐMT2 bao gồm Giám đốc chỉ đạo thực hiện công tác PCCC trong toàn TTĐMT2; Phòng Kỹ thuật là đầu mối quản lý, tham mưu công tác PCCC; Phòng Tổng hợp là đầu mối quản lý, tham mưu công tác PCCC trong hoặc ngoài hành lang an toàn công trình lưới điện cao áp; Trưởng các phòng, đội, trạm chịu trách nhiệm quản lý, thực hiện công tác PCCC theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Về tổ chức lực lượng PCCC cơ sở, TTĐMT2 có 15 Đội PCCC gồm 01 đội tại Trụ sở TTĐMT2, các Đội Truyền tải điện có 04 Đội và các Trạm biến áp có 10 Đội. Ban chỉ huy PCCC và CNCH của TTĐMT2 được thành lập theo Quyết định số 884/QĐ-PTC4 ngày 29/01/2021 gồm Giám đốc – Trưởng Ban chỉ huy; Phó Giám đốc – Phó Ban chỉ huy và 16 ủy viên – Trưởng các phòng, đội, trạm, tổ TTLĐ.

Nhằm hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy 04/10” theo văn bản số 10335/PTC4-AT ngày 29/9/2021, TTĐMT2 đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động như: Củng cố hồ sơ quản lý công tác PCCC và CNCH tại tất cả các đơn vị trực thuộc; Tổ chức kiểm tra định kỳ các phương tiện phục vụ công tác PCCC để đảm bảo hoạt động khi có cháy nổ xảy ra; Thường xuyên rà soát tại các phương tiện không đảm bảo, bị hư hỏng để tổ chức mua sắm, trang bị lại; Phối hợp với địa phương tuyên truyền an toàn PCCC; Tổ chức phát tờ rơi, lắp biển cảnh báo phòng cháy, tổ chức các đợt tuyên truyền an toàn điện và phòng cháy trong hoặc ngoài hành lang các đường dây 220 kV, 500 kV; Phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH của Công an 05 tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, Đồng Tháp và Trà Vinh tổ chức lớp tập huấn tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật PCCC, diễn tập phương án PCCC & CNCH. Với việc đưa ra phương án chữa cháy, cứu nạn theo các tình huống cụ thể, nhằm giúp cho đội viên đội PCCC thuần thục cách sử dụng các thiết bị chữa cháy và chủ động hơn trong công tác phòng ngừa cũng như nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác PCCC, từ đó hạn chế đến mức thấp nhất sự cố do cháy, nổ xảy ra. Qua đó, phát huy tối đa hiệu quả phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Việc xây dựng, phối hợp tổ chức thực tập các phương án PCCC là hết sức cần thiết, bởi qua quá trình thực tập, lực lượng PCCC cơ sở kịp thời rút kinh nghiệm, nâng cao khả năng, hiệu quả công tác phối hợp, không bị động khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Được sự quan tâm, hỗ trợ của Cảnh sát PCCC và CNCH địa phương trong công tác kiểm tra PCCC và CNCH tại cơ sở, đã giúp TTĐMT2 kịp thời khắc phục các thiếu sót theo ý kiến chỉ đạo của Cảnh sát PCCC và CNCH, đảm bảo duy trì các điều kiện an toàn về PCCC tại các đơn vị.

Trong công tác kiểm tra PCCC và CNCH, TTĐMT2 tổ chức kiểm tra định kỳ tại các cơ sở 3 tháng 1 lần đối với các thiết bị phòng cháy, hệ thống chữa cháy và các phương tiện PCCC, dụng cụ; bể nước, bể cát chữa cháy, bể chứa dầu sự cố, và các phương tiện chữa cháy thô sơ (xẻng, xô...) đảm bảo tính sẵn sàng khi có tình huống cháy, nổ xảy ra.

Trong công tác quản lý hệ thống, phương tiện PCCC, TTĐMT2 đã chủ động trong quản lý, kiểm tra định kỳ các thiết bị PCCC theo quy định. Đặc biệt, với các thiết bị PCCC tại các khu vực có nguy cơ gây cháy nổ cao như trạm biến áp 500kV, trạm biến áp 220kV, kho xưởng... được đặc biệt chú trọng. Các thiết bị có hiện tượng bất thường, hư hỏng được kiểm tra và sửa chữa kịp thời, đảm bảo vận  hành an toàn, không có lỗi chủ quan về PCCC. Với những trang bị PCCC không đạt tiêu chuẩn, được thanh lý, bổ sung mới và dự phòng đúng số lượng yêu cầu.

PCCC là trách nhiệm chung của toàn xã hội, bởi an toàn PCCC liên quan mật thiết đến tính mạng, tài sản của tất cả mọi người. Vì thế, cùng với lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, toàn thể CBCNV của TTĐMT2 luôn tích cực tham gia phong trào toàn dân PCCC, coi đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Có như vậy, công tác đảm bảo an toàn PCCC mới đạt được hiệu quả; tai nạn cháy, nổ mới từng bước được đẩy lùi, qua đó góp phần đảm bảo hệ thống Truyền tải điện Quốc gia vận hành an toàn, liên tục, ổn định.

Một số hình ảnh liên quan:

Trạm biến áp 220kV Vĩnh Long treo băng rôn hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy 04 tháng 10 năm 2021".

CBCNV Đội TTĐ Mỹ Tho kiểm tra thiết bị PCCC.

CBCNV Trạm biến áp 220kV Vĩnh Long và Trạm biến áp 220kV Cao Lãnh phối hợp Cảnh sát PCCC và CNCH diễn tập phương án chữa cháy cơ sở.

Công tác sửa chữa và sơn hệ thống ống PCCC trạm 220kV Mỹ Tho.

Dương Tấn Đạt – TTĐMT2 - PTC4