Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc mặt bằng đường dây 500 kV mạch 3 qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh

Thứ tư, 8/6/2022 | 08:47 GMT+7
Ngày 7/6/2022 tại Hà Tĩnh, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT)/Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) đã có buổi làm việc với Thị ủy, UBND thị xã Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc mặt bằng đường dây 500 kV đoạn Vũng Áng – Quảng Trạch.

Ông Trương Hữu Thành – Phó Tổng giám đốc EVNNPT (ngồi giữa bên trái) và đoàn công tác của EVNNPT/CPMB làm việc với ông Đặng Văn Thành – Bí thư Thị ủy Kỳ Anh (ngồi trong bên phải).

Tuyến đường dây 500 kV mạch 3 đi qua địa bàn thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh (từ vị trí 5 đến vị trí 75) dài 31,2 km, gồm 71 vị trí cột, đi qua các xã/phường Kỳ Nam (9 vị trí), Kỳ Phương (10 vị trí), Kỳ Liên (3 vị trí), Kỳ Long (6 vị trí), Kỳ Thịnh (14 vị trí), Kỳ Trinh (24 vị trí), Kỳ Lợi (5 vị trí).

Tính đến nay, địa phương đã bàn giao thi công 71/71 vị trí móng trụ, phần hành lang tuyến đã bàn giao thi công 34/37 khoảng néo, còn 03 khoảng néo chưa bàn giao gồm 60-65, 68-70 và 70-72 tập trung ở phường Kỳ Thịnh. Mặc dù Hội đồng bồi thường thị xã Kỳ Anh đã phê duyệt phương án bồi thường và vận động chi trả tiền nhưng đến nay vẫn còn 17 hộ chưa đồng ý nhận tiền mặc dù Hội đồng bồi thường thị xã Kỳ Anh phối hợp với chủ đầu tư, Đoàn công tác tuyên truyền vận động (được thành lập theo Quyết định số 165-QĐ/ThU ngày 29/6/2021 của Thị ủy Kỳ Anh), UBND phường và các tổ chức đoàn thể phường Kỳ Thịnh triển khai đến từng hộ gia đình để vận động người dân chấp hành nhận tiền và bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư thực hiện thi công dự án nhưng các hộ dân vẫn không chấp hành.

Các hộ dân đề nghị bồi thường nhà ở, công trình 100% giá trị tài sản; bồi thường đất nông nghiệp trong hành lang tuyến với giá đất ở, đất vườn, bồi thường, hỗ trợ nhà ở, công trình ngoài hành lang tuyến đường dây do lo sợ không đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão và ảnh hưởng đến sức khỏe khi sinh sống gần đường dây 500 kV.  

Ông Nguyễn Hoài Sơn – Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh phát biểu tại buổi làm việc với EVNNPT/CPMB ngày 7/6/2022

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc CPMB cho biết: Trong thời gian qua, Thị ủy, UBND thị xã Kỳ Anh đã vào cuộc rất quyết liệt để dần tháo gỡ những vướng mắc của dự án. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều hộ dân vẫn chưa đồng thuận trong chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng cản trở tiến độ của dự án.

Để hoàn thành đóng điện dự án vào tháng 7/2022, ông Nguyễn Đức Tuyển kiến nghị Thị ủy, UBND thị xã Kỳ Anh tiếp tục tổ chức tuyên truyền vận động 17 hộ dân chấp hành nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công triển khai kéo dây. Trường hợp các hộ dân vẫn không chấp hành nhận tiền, cố tình cản trở không cho kéo dây, đề nghị UBND thị xã Kỳ Anh sớm hoàn thiện hồ sơ pháp lý để lập phương án tổ chức lực lượng bảo vệ thi công nhằm đảm bảo tiến độ dự án.

Ban Thường vụ Thị ủy Kỳ Anh xem xét tiếp tục hỗ trợ trong công tác tuyên truyền, tổ chức các Đoàn công tác làm việc với Giáo xứ Dũ Yên để vận động giáo dân đồng thuận chủ trương, chính sách của nhà nước trong việc thực hiện dự án.

Ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc CPMB làm nêu những kiến nghị tại buổi làm việc với Thị xã Kỳ Anh

Tại buổi làm việc, ông Đặng Văn Thành – Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Kỳ Anh và ông Nguyễn Hoài Sơn – Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh ghi nhận và đánh giá cao EVNNPT/CPMB và các nhà thầu thi công trong thời gian qua đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương của thị xã để đạt được những kết quả tích cực trong công tác thi công và bồi thường giải phóng mặt bằng dự án.

Trong thời gian qua, chính quyền địa phương đã tổ chức và huy động lực lượng để bảo vệ thi công vị trí móng cột số 64 của dự án và đã đạt được hiệu quả. Trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng hành lang tuyến cho dự án. Nếu trong trường hợp đã tính đúng, đủ và tuyên truyền truyền vận động, nhưng các hộ dân vẫn cố tình chống đối thì thị xã Kỳ Anh sẽ tiếp tục bảo vệ thi công để đảm bảo tiến độ dự án.

Ông Đặng Văn Thành – Bí thư Thị ủy Kỳ Anh cũng đề nghị EVNNPT/CPMB chỉ đạo các nhà thầu huy động tối đa lực lượng, đẩy nhanh tiến độ thi công, đồng thời xây dựng tiến độ thi công chi tiết, những vị trí đường găng về tiến độ gửi cho Thị ủy/UBND thị xã để nắm bắt tình hình nhằm xây dựng phương án bảo vệ thi công phù hợp.

Ông Đặng Văn Thành – Bí thư Thị ủy Kỳ Anh phát biểu tại buổi làm việc với EVNNPT/CPMB ngày 7/6/2022

Tại buổi làm việc, ông Trương Hữu Thành – Phó Tổng Giám đốc EVNNPT cho biết, tuyến đường dây 500 kV mạch 3 dài khoảng 740 km, hiện nay 2 đoạn tuyến gồm Quảng Trạch – Dốc Sỏi (hơn 500 km) và Dốc Sỏi – Pleiku 2 (209 km) đã hoàn thành đóng điện. Để phát huy tối đa hiệu quả của đường dây, ông Trương Hữu Thành kiến nghị thị xã Kỳ Anh tạo mọi điều kiện về mặt bằng để chủ đầu tư hoàn thành thi công dự án trong tháng 7/2022. EVNNPT sẽ huy động tối đa lực lượng phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và yêu cầu các nhà thầy huy động lực lượng, phương tiện, máy móc tốt nhất để đẩy nhanh tiến độ thi công đào đúc móng, dựng cột, kéo dây của dự án./.

Ông Bùi Thanh Tùng - Ủy viên BTV Thị ủy, Trưởng Công an Thị xã Kỳ Anh phát biểu tại buổi làm việc với EVNNPT/CPMB ngày 7/6/2022

Xuân Tiến