Chuyển đổi số và giải pháp trong công tác quản lý vận hành đường dây của PTC1

Chủ nhật, 12/9/2021 | 16:24 GMT+7
Đó là chủ đề của cuộc họp chuyển đổi số của tổ công tác số 4 trong lĩnh vực quản lý vận hành đường dây (ĐZ) diễn ra ngày 30/08/2021, do đồng chí Hoàng Xuân Khôi – Phó Giám đốc Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) chủ trì. Tham dự cuộc họp còn có các thành viên trong tổ công tác; lãnh đạo các phòng ban chức năng; Phó giám đốc phụ trách ĐZ, trưởng phòng Kỹ thuật các Truyền tải điện (TTĐ) trực thuộc.

Hội nghị tập trung thảo luận những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, vận hành đường dây. 

Các thành viên dự họp chuyển đổi số của tổ công tác số 4 trong lĩnh vực quản lý vận hành đường dây, đ/c Hoàng Xuân Khôi – Phó Giám đốc PTC1 chủ trì (ảnh chụp màn hình)

Trước đó, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số và Ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào hoạt động sản xuất kinh doanh của PTC1 - Phiên 04 năm 2021, đồng chí Nguyễn Phúc An thay mặt Ban chỉ đạo giao nhiệm vụ cho Tổ công tác số 4:

i. Tiếp tục thử nghiệm ứng dụng KHCN, đánh giá sâu hiệu quả của việc ứng dụng UAV, xử lý ảnh trong công tác quản lý vận hành đường dây: Dịch chuyển cơ cấu lao động, các nhiệm vụ phát sinh khi triển khai ứng dụng công nghệ.
ii. Rà soát đôn đốc các đơn vị thử nghiệm lắp đặt ứng dụng Camera giám sát hành lang đường dây, báo cáo chi tiết hiệu quả.

Thực hiện theo tinh thần chỉ đạo trên, tại cuộc họp, đồng chí Đỗ Mạnh Chung - Phó Phòng Kỹ thuật phụ trách đường dây đã có cuộc trao đổi chi tiết về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ. Theo đồng chí Đỗ Mạnh Chung, cần đa dạng hóa các địa hình vị trí lắp đặt. Đối với các nhiệm vụ triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025 cần tập trung vào một số chủ đề trọng tâm như xử lý các tồn tại trên hành lang, cột hay sạt lở v.v…

Hiện nay công cuộc chuyển đổi số đã được triển khai sâu rộng đến từng đơn vị cơ sở. Tuy nhiên bây giờ vẫn đang trong quá trình hội nhập, vì thế trong quá trình triển khai còn gặp nhiều vướng mắc đòi hỏi có sự liên hệ và chỉ đạo chặt chẽ từ Ban chỉ đạo. Tại cuộc họp, các đơn vị đã thảo luận, kiến nghị và nêu các tham luận mang ứng dụng chuyển đổi số vào công tác quản lý vận hành đường dây.
 
Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Đinh Thế Hùng - Phó Giám đốc Truyền tải điện (TTĐ) Hà Nội cho biết: Là đơn vị đầu tiên có lắp đặt camera tích hợp AI giám sát đường dây, nếu việc lắp đặt được vận hành tốt thì nó sẽ giúp ích rất hiệu quả trong công tác quản lý vận hành ĐZ như cảnh báo sớm những vi phạm hành lang đường dây. Hiện nay TTĐ Hà Nội, đang thử nghiệm lắp đặt camera AI giám sát một số điểm nhậy cảm cho thấy hiệu quả nâng lên rõ rệt, nó sẽ tự động gửi các hình ảnh vi phạm hành lang an toàn về cho chúng ta một cách nhanh và chính xác nhất, từ đó kịp thời có biện pháp xử lý.

Đ/c Đinh Thế Hùng - Phó Giám đốc TTĐ Hà Nội phát biểu tại cuộc họp (ảnh chụp màn hình)

Liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin, đồng chí Đỗ Công Tố -  Trưởng Phòng Viễn thông và công nghệ thông tin cho biết hiện nay PTC1 đang ứng dụng phần mềm quản lý vận hành đường dây, kịp thời cập nhật số liệu, có quy trình số hoá, lưu trữ dữ liệu khá hiệu quả. Song song với đó việc lắp đặt camera có tích hợp AI đã trở nên khá phổ biến trên thế giới. Tuy nhiên, đang trong quá trình thử nghiệm, theo đó các khiếm khuyết cũng rất đa dạng, điều đó đòi hỏi chúng ta phải tích cực, đẩy nhanh quá trình thử nghiệm đưa ra các khiếm khuyết cần nhận diện để các đơn vị cung cấp đáp ứng theo yêu cầu của từng đơn vị cụ thể để nhanh chóng đi vào hoạt động. Bên cạnh đó, đồng chí cũng giải đáp những thắc mắc của các đơn vị về việc lắp đặt camera, về dung lượng, về cấu hình của bộ tích hợp để đạt hiệu quả cao trong sử dụng.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Hoàng Xuân Khôi - Phó Giám đốc Công ty đã ghi nhận biểu dương tinh thần của các phòng chức năng, các đơn vị trực thuộc đã có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác nghiên cứu, tìm tòi về lĩnh vực này. Đồng thời yêu cầu các đơn vị ghi lại các vướng mắc thì cần có kiến nghị lên Công ty và các Phòng ban chức năng kịp thời giải quyết. 

Đ/c Hoàng Xuân Khôi - Phó Giám đốc PTC1 phát biểu kết luận tại cuộc họp (ảnh chụp màn hình)

Kết luận tại cuộc họp, đồng chí nhấn mạnh các vấn đề trọng tâm sau:

1.    Trong năm 2021: Thử nghiệm ứng dụng AI trong công nghệ xử lý và nhận diện hình ảnh (Ứng dụng thử nghiệm phân tích hình ảnh từ thiết bị chụp ảnh, camera và thiết bị bay UAV bằng AI để nhận diện/phân loại được bất thường/bình thường trong kiểm tra đường dây. Hoàn thành và đưa vào ứng dụng phần mềm quản lý công tác kiểm tra đường dây).
2.    Giai đoạn 2021 – 2022: Tổ vận hành công nghệ Đường dây tìm hiểu và thử nghiệm lắp đặt thiết bị IoT giám sát điều kiện môi trường và trạng thái làm việc của cột, đường dây truyền tải, dây chống sét.
3.    Giai đoạn 2022-2025: i. Ứng dụng hiện trường (Digital Workforce) cho khối phân phối và truyền tải; ii) Thử nghiệm ứng dụng AI trong công nghệ xử lý và nhận diện hình ảnh (Ứng dụng thử nghiệm phân tích hình ảnh từ thiết bị chụp ảnh, camera và thiết bị bay UAV bằng AI để nhận diện/phân loại được bất thường/bình thường trong kiểm tra đường dây. Hoàn thành và đưa vào ứng dụng phần mềm quản lý công tác kiểm tra đường dây./.
 

Mạnh Hùng - PTC1