Đội TTĐ Vĩnh Long ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý vận hành đường dây truyền tải điện

Thứ năm, 23/3/2023 | 16:52 GMT+7
Theo dòng chảy của khoa học công nghệ, đến thời điểm hiện tại đã có rất nhiều ngành nghề đưa khoa học công nghệ vào sản xuất cũng như vận hành quản lý thiết bị. Trí tuệ nhân tạo cũng góp phần đưa con người đến một tầm cao mới với nhiều phát minh có tính vĩ mô hơn.

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia và Công ty Truyền tải điện 4 về việc đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ mới vào quản lý, vận hành, thời gian qua, Đội Truyền tải điện Vĩnh Long (thuộc Truyền tải điện miền Tây 2, Công ty Truyền tải điện 4) đã ứng dụng thiết bị bay flycam, UAV, camera giám sát để thực hiện công tác quản lý vận hành lưới điện truyền tải giúp giảm mức độ nặng nhọc, nâng cao an toàn và hiệu quả, năng suất cho người lao động.

Công nhân Đội TTĐ Vĩnh Long chuẩn bị sử dụng thiết bay UAV kiểm tra đường dây

Sau khi được Công ty Truyền tải điện 4 phối hợp cùng Công ty DJI đào tạo thì Đội TTĐ Vĩnh Long hiện có 5 CBCNV được cấp giấy phép sử dụng thiết bị bay flycam, UAV chuyên thực hiện các công tác như kiểm tra lưới điện, hỗ trợ công tác giám sát thi công và nghiệm thu các công trình truyền tải điện. Đến thời điểm hiện tại, Đội TTĐ Vĩnh Long đã triển khai ứng dụng thiết bị bay kiểm tra định kỳ ngày được 124,786/388,134 km, đạt 32,15%, dự kiến sẽ bay hoàn tất 100% các tuyến đường dây vào cuối tháng 6/2023.

Theo tính toán sơ bộ cho thấy, bình quân để kiểm tra 1 km đường dây 500 kV thực hiện theo truyền thống mất 0,52 công, thực hiện bằng flycam, UAV mất 0,25 công, giảm 0,27 công (52,38%), qua đó tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí, nhân lực. Ứng dụng thiết bị bay cũng áp dụng vào hỗ trợ công tác giám sát thi công các công trình truyền tải điện; kiểm tra, giám sát nghiệm thu công tác lắp dựng cột, kiểm tra dây dẫn, phụ kiện, hành lang tuyến… các công trình 220 kV, 500 kV.

Ứng dụng thiết bị bay flycam, UAV còn giúp tầm soát chặt chẽ tình trạng kỹ thuật của lưới điện từ trên cao và tại những nơi mắt thường con người không thể nhìn thấy (hoặc rất khó nhìn thấy được). Từ đó góp phần giảm mức độ nặng nhọc, nâng cao an toàn, hiệu quả và năng suất cho người lao động như trèo cao, tiếp xúc thiết bị mang điện với điện từ trường lớn, di chuyển trên các địa hình hiểm trở khó khăn, tiếp cận với các loại động thực vật nguy hiểm. Kiểm tra các khu vực sạt lởn nguy hiểm hoặc bị chia cắt khi có lũ lụt.

Ứng dụng flycam, UAV vào công tác nghiệm thu cột 88 Đường dây 500 kV Sông Hậu - Đức Hòa (Giai đoạn 2)

Một ứng dụng KHCN nữa đã mang lại hiệu quả mà Đội TTĐ Vĩnh Long đưa vào sử dụng là lắp camera giám sát tại các vị trí xung yếu, quan trọng nhằm kịp thời phát hiện các tình huống nguy hiểm, bất thường có nguy cơ ảnh hưởng tới lưới truyền tải điện. Đến nay, trên lưới của Đội TTĐ Vĩnh Long đã lắp đặt được 11 camera quan sát trong đó phải kể tới vị trí rất quan trọng đó là khoảng cột 06 - 07 đường dây 220 kV Vĩnh Long – Trà Vinh nhằm theo dõi quá trình xây dựng của tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ.

Qua thời gian ứng dụng, Đội TTĐ Vĩnh Long nhận thấy ứng dụng camera quan sát trong quản lý vận hành đường dây là giải pháp công nghệ phù hợp với các đòi hỏi vận hành lưới điện ngày càng khắt khe như hiện nay. Trong thời gian tới, Đội TTĐ Vĩnh Long sẽ tiếp tục nghiên cứu về giải pháp công nghệ đối với camera, giải pháp truyền dữ liệu và phân tích, xử lý hình ảnh cũng như đề xuất trang bị lắp đặt thêm tại các vị trí cần thiết và quan trọng cho các đường dây.

Hình ảnh camera tại trụ 06 đường dây 220 kV Vĩnh Long – Trà Vinh hướng về đường cao tốc đang xây dựng

Có thể nói, từ những kết quả ứng dụng flycam, UAV, camera lắp đặt trên cột đã góp phần nâng tầm cao mới của ứng dụng KHCN trong công tác quản lý vận hành đường dây, góp phần tích cực vào việc hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch chung của Truyền tải điện. Đặc biệt, đây cũng là yếu tố quan trọng trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra, đáp ứng tốt các yêu cầu nhiệm vụ công tác trong thời kỳ mới và góp phần đảm bảo lưới truyền tải điện được vận hành an toàn, liên tục, ổn định./.

CBCNV Đội TTĐ Vĩnh Long theo dõi camera lắp đặt trên cột.

Mai Tấn Đạt - Đội TTĐ Vĩnh Long