EVNNPT luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo vận hành an toàn, ổn định lưới điện truyền tải

Thứ sáu, 29/7/2022 | 13:50 GMT+7
Đó là khẳng định của ông Phạm Trọng Thực – Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương), tại Hội nghị Kỹ thuật – An toàn năm 2022 của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT). Hội nghị được tổ chức ngày 29/7/2022 tại TP. Cần Thơ.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có ông Phạm Hồng Long – Trưởng ban An toàn EVN, ông Nguyễn Hữu Đức – Phó Trưởng ban Kỹ thuật – Sản xuất EVN dự Hội nghị.

Về phía EVNNPT có ông Nguyễn Tuấn Tùng – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty, ông Phạm Lê Phú – Tổng Giám đốc, ông Võ Hoài Nam – Thành viên HĐTV, ông Lưu Việt Tiến – Phó Tổng Giám đốc, ông Bùi Văn Kiên - Phó Tổng Giám đốc, ông Trịnh Tuấn Sơn – Chủ tịch Công đoàn cùng lãnh đạo các Ban, đơn vị trực thuộc Tổng công ty.

Toàn cảnh Hội nghị

Thẳng thắn nhìn nhận vào những hạn chế để đưa ra giải pháp khắc phục

Hội nghị đã được nghe báo cáo kết quả ngày làm việc đầu tiên, báo cáo đã phân tích, đánh giá chi tiết công tác quản lý kỹ thuật, công tác an toàn năm 2021 và 6 tháng năm 2022 của EVNNPT.

Trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, mặc dù đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến các hoạt động sản xuất và đầu tư xây dựng cũng như đời sống CBCNV, song CBCNV EVNNPT đã đoàn kết, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành kế hoạch năm 2021 và từng bước hoàn thành kế hoạch năm 2022. Lưới điện truyền tải cơ bản vận hành an toàn, tin cậy, đảm bảo cung cấp điện ổn định, đáp ứng được nhu cầu điện năng cho phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước.

Tại Hội nghị, Tổng Giám đốc EVNNPT – Phạm Lê Phú cho biết: Báo cáo Hội nghị chuyên đề đã nêu bật được những thành tựu mà EVNNPT đạt được trong công tác quản lý kỹ thuật và công tác an toàn như: Sản lượng điện truyền tải năm 2021 đạt 200,8 tỷ kWh, tăng 2% so với năm 2020, 6 tháng đầu năm 2022 đạt 104,7 tỷ kWh, tăng 2% so với cùng kỳ 2021. Sự cố lưới điện truyền tải năm 2021 đã giảm rõ rệt so với năm 2020 (giảm 58 vụ năm 2021), giảm 1 vụ so với cùng kỳ năm 2021; chuyển thao tác xa 110/142 TBA 220 kV sang chế độ thao tác xa, đạt 77,5%.

EVNNPT áp dụng nhiều ứng dụng như phần mềm quản lý TBA, đường dây; phần mềm quản lý thí nghiệm; ứng dụng TBA số; ứng dụng UAV/Flycam, camera/camera AI, thiết bị giám sát dầu online, thiết bị lọc dầu online, trang bị định vị sự cố. EVNNPT hoàn thành các chỉ tiêu về PCCC&CNCH, PCTT&TKCN, quản lý HLATLĐCA, công tác môi trường và an toàn trong đầu tư xây dựng.

Tuy vậy năm 2021 tại EVNNPT còn xảy ra sự cố có nguyên nhân chủ quan. Sau những sự cố trên, Lãnh đạo Tổng công ty và các đơn vị đã rút kinh nghiệm sâu sắc và quán triệt toàn Tổng công ty tăng cường thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo an toàn.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, báo cáo cũng đã chỉ ra những tồn tại, khó khăn và thách thức như: Về tính bất định của phương thức huy động nguồn; về chất lượng thiết bị; dòng ngắn mạch tăng cao; về chất lượng và tiến độ các dự án đầu tư; về định mức lao động và chất lượng nguồn nhân lực; nguy cơ xảy ra sự cố chủ quan; khối lượng lớn đường dây và TBA, đi qua nhiều địa hình, dân cư khác nhau, khối lượng công việc ngày càng nhiều, áp lực lớn, yêu cầu cung cấp điện ngày càng cao nên khó cắt điện, thi công ban đêm, cộng với điều kiện các đường dây truyền tải nhiều mạch, cột cao nên các nguy cơ mất an toàn đối với người lao động vẫn luôn tồn tại, và ảnh hưởng tới sức khoẻ của người lao động…

Với tinh thần nghiêm túc, nhìn thẳng vào sự thật, các báo cáo, tham luận, thảo luận đã đi sâu vào từng lĩnh vực, các giải pháp nhằm đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy lưới điện truyền tải, nhằm nâng cao chất lượng công tác an toàn trong EVNNPT, đảm bảo ngày càng an toàn trong sản xuất, an toàn tuyệt đối cho người lao động. Tham luận của các đơn vị đã tập trung phân tích, đánh giá các giải pháp ngăn ngừa, giảm sự cố lưới điện truyền tải; các ứng dụng KHCN và bước đầu chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành; công tác đào tạo, bồi huấn, sát hạch cấp thẻ an toàn điện; chế tài xử lý người lao động vi phạm quy định, quy trình về an toàn, công tác trang bị; công tác kiểm định an toàn thiết bị, dụng cụ,…

Lãnh đạo EVNNPT cũng đã có các chỉ đạo cụ thể đối với từng đơn vị, từng ban chuyên môn của EVNNPT để triển khai trong thời gian tới, với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn cho người lao động, đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy lưới điện truyền tải, ứng dụng mạnh mẽ các thành tựu KHCN, chuyển đổi số để nâng cao chất lượng công tác quản lý vận hành, nâng cao năng suất lao động, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu EVN giao.

Tổng Giám đốc EVNNPT – Phạm Lê Phú phát biểu tại Hội nghị

Vượt qua thách thức để đảm bảo truyền tải điện an toàn, ổn định

Tại Hội nghị, ông Phạm Trọng Thực – Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp ghi nhận và đánh giá cao EVNNPT đã đạt được kết quả ấn tương trong kỹ thuật – an toàn. Đến nay, lưới truyền tải điện quốc gia đã có mặt ở tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước và kết nối với lưới truyền tải điện của các nước Lào, Campuchia, Trung Quốc. EVNNPT sử dụng công nghệ ngày càng hiện đại như đường dây nhiều mạch, nhiều cấp điện áp, cáp ngầm 220 kV, TBA GIS 220 kV, TBA không người trực, TBA số, hệ thống điều khiển tích hợp bằng máy tính, thiết bị định vị sự cố, giám sát nhiệt động đường dây, giám sát dầu online, hệ thống SCADA,... Việc ứng dụng KHCN, chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành đang được triển khai mạnh mẽ. Nhờ đó, trong những năm qua, EVNNPT đã luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo vận hành an toàn, ổn định lưới truyền tải điện quốc gia và hoàn thành tốt các nhiệm vụ EVN giao.

Tại Hội nghị, ông Phạm Trọng Thực cũng chỉ ra một số khó khăn thách thức trong vận hành hệ thống điện, an toàn hệ thống điện, trong thời gian tới nhu cầu đấu nối với lưới truyền tải điện quốc gia của các nguồn năng lượng tái tạo phát triển nhanh chóng... Chính vì vậy đòi hỏi EVNNPT cần tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý kỹ thuật – an toàn, chuyển đổi số để hoàn thành các nhiệm vụ EVN giao và đáp ứng nhu cầu phát triển của EVNNPT, ...

Ông Phạm Trọng Thực – Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Tuấn Tùng – Chủ tịch HĐTV EVNNPT chỉ ra nhiều tồn tại về mặt kỹ thuật trên hệ thống truyền tải điện và yêu cầu toàn Tổng công ty tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành. Thực hiện nghiêm túc công tác dự phòng thiết bị, sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên, xử lý sự cố theo đúng các quy chế, quy định hiện hành.

Triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng công tác lựa chọn nhà thầu, trọng tâm là nâng cao chất lượng mua sắm vật tư thiết bị; khẩn trương rà soát tiêu chuẩn kỹ thuật đối với các thiết bị để đảm bảo tính cạnh tranh trong công tác lựa chọn nhà thầu (có tối thiểu 03 nhà sản xuất đáp ứng yêu cầu).

Rà soát, điều chỉnh các quy định về thí nghiệm thiết bị nhằm nâng cao chất lượng công tác nghiệm thu, giám sát và đánh giá thiết bị trong vận hành. Thông báo đến các nhà thầu, nhà sản xuất đối với các chủng loại thiết bị có tỷ lệ khiếm khuyết và hỏng hóc cao.

Các Công ty Truyền tải điện có trách nhiệm phản hồi kịp thời, cụ thể và đầy đủ với EVNNPT nếu phát hiện khiếm khuyết hoặc tình trạng bất thường của thiết bị TBA và đường dây; chủ động phân tích xác định nguyên nhân khiếm khuyết hoặc tình trạng bất thường của thiết bị TBA và đường dây để kịp thời ngăn ngừa tình trạng hư hỏng. Nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành. Tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, ứng dụng KHCN trong lĩnh vực quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành.

Chủ tịch HĐTV EVNNPT – Nguyễn Tuấn Tùng phát biểu kết luận tại Hội nghị

Trong công tác an toàn, Chủ tịch HĐTV EVNNPT cho biết: Tổng công ty đã tổ chức huấn luyện, sát hạch kiến thức an toàn điện năm 2021, kiến thức về an toàn vệ sinh lao động cho các nhóm tại Cơ quan EVNNPT và các đơn vị trực thuộc. Tại các đội, trạm tổ chức diễn tập xử lý sự cố kỹ thuật; tổ chức huấn luyện, diễn tập phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. EVNNPT đã hoàn thiện và ban hành Hướng dẫn, quản lý, đánh giá và kiếm soát rủi ro về an toàn vệ sinh lao động trong EVNNPT.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, EVNNPT đã tổ chức 41 lớp huấn luyện an toàn vệ sinh lao động, huấn luyện cho 3.404 người; tổ chức khám sức khỏe cho người lao động 5.111 người; tổ chức thăm hỏi 24 gia đình người bị tai nạn lao động và người lao động gặp khó khăn.

Trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, EVNNPT đã triển khai mạnh mẽ công tác kiểm tra, rà soát các cơ sở trong EVNNPT về thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC&CNCH, từ các TBA 220, 500 kV đến các kho tàng, nhà xưởng, trụ sở làm việc của Cơ quan Tổng công ty và các đơn vị trực thuộc. Thực hiện chỉ đạo của EVN, hiện nay EVNNPT đang xây dựng tiêu chuẩn thiết kế phòng cháy chữa cháy cho các TBA 220, 500 kV để áp dụng rộng rãi.

Trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, EVNNPT đã khẩn trương tổ chức sửa chữa khắc phục các sự cố, hư hỏng do thiên tai, bão lũ, đặc biệt là các móng cột 220 kV, 500 kV bị sạt lở và các TBA bị hư hỏng thiết bị; tổ chức sửa chữa, bảo dưỡng, thí nghiệm các thiết bị trạm, đường dây xong trước mùa mưa bão. Kiện toàn các Ban chỉ huy và Đội xung kích PCTT&TKCN tại các đơn vị; lập và thực hiện phương án phòng chống thiên tai, diễn tập phòng chống thiên tai theo phương châm 4 tại chỗ, phối hợp tốt với các địa phương, đơn vị trên địa bàn trong công tác phòng chống, ứng cứu trước thảm hoạ, thiên tai.

Trong năm 2021, toàn Tổng công ty đã nỗ lực không để vi phạm hành lang an toàn phát sinh mới và xử lý giảm được 99 vụ vi phạm hành lang, đạt kế hoạch EVN giao và không để xảy ra tai nạn điện trong dân. Trong 6 tháng đầu năm 2022, EVNNPT đã xử lý giảm được 22 vụ vi phạm hành lang.

Chủ tịch HĐTV EVNNPT – Nguyễn Tuấn Tùng cho biết: EVNNPT luôn coi việc đảm bảo chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, an toàn là nhiệm vụ hàng đầu nhằm hoàn thành tốt sứ mệnh đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định cho các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng và thị trường điện Việt Nam. Đề nghị các tập thể và cá nhân liên quan, các đồng chí tham dự hội nghị này tiếp tục hỗ trợ, hợp tác để EVNNPT hoàn thành tốt nhiệm vụ này. 

Tại Hội nghị, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã tổ chức trao Bằng khen của Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Giấy khen của Cục An toàn lao động (Bộ LĐTB&XH), Giấy khen của EVNNPT về công tác kỹ thuật và an toàn trong năm 2020 và 2021 cho các tập thể và cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao./.

Một số hình ảnh:

Giám đốc các Công ty Truyền tải điện 1, 2, 3, 4 và Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện ký cam kết đảm bảo an toàn lao động và hoàn thành các chỉ tiêu kỹ thuật trước sự chứng kiến của lãnh đạo EVNNPT

Các tập thể nhận Bằng khen của Bộ Công Thương vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn năm 2020; công tác an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ ngành Công Thương năm 2020.

EVNNPT nhận Bằng khen của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai năm 2021

Các tập thể thuộc EVNNPT nhận Giấy khen của Cục An toàn lao động (Bộ LĐTB&XH) vì có thành tích xuất sắc trong công tác an toàn, vệ sinh lao động các năm 2020 và 2021.

Các tập thể thuộc EVNNPT nhận Bằng khen của EVN vì có thành tích xuất sắc trong công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ, công tác Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các năm 2020 và 2021

EVNNPT tặng thưởng Giấy khen cho các tập thể thuộc EVNNPT đã hoàn thành xuất sắc trong công tác An toàn vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ; công tác Hành lang an toàn lưới điện cao áp; công tác Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn năm 2021

EVNNPT tặng thưởng Giấy khen cho các tập thể thuộc EVNNPT đã hoàn thành xuất sắc trong quản lý kỹ thuật những năm qua

Ông Phạm Trọng Thực – Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện EVN, lãnh đạo EVNNPT và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc EVNNPT

Xuân Tiến