PTC3: Tổ chức khóa đào tạo kiến thức cơ bản về một số ứng dụng KHCN 4.0 cho Tổ vận hành công nghệ của các Truyền tải điện trực thuộc

Thứ năm, 28/7/2022 | 14:40 GMT+7
Vừa qua, Truyền tải điện Phú Yên (Công ty Truyền tải điện 3 - PTC3) đã tổ chức Khóa đào tạo đào tạo kiến thức cơ bản về hệ thống thông tin địa lý (GIS), kỹ năng sử dụng máy soi phát nhiệt, corocam, thiết bị bay cho Tổ vận hành công nghệ của các Truyền tải trực thuộc.

Giới thiệu tính năng của bộ phun lửa gắn kèm UAV khi dùng để đốt các vật bay vướng trên dây dẫn

Tham gia lớp học có hơn 45 học viên là thành viên của các Tổ vận hành công nghệ đến từ 09 Truyền tải điện trực thuộc PTC3. Giảng viên trực tiếp hướng dẫn lớp học là các cán bộ đến từ các phòng Tổ chức và Nhân sự, Viễn thông và Công nghệ thông tin, Kỹ thuật PTC3.

Phần nội dung đào tạo lý thuyết về GIS, các học viên được giới thiệu tổng quan về hệ thống GIS, các thành phần, chức năng của GIS, hệ tọa độ, phép chiếu, tỉ lệ bản đồ; hướng dẫn thực hành các thao tác với dữ liệu số của GIS gắn với công tác quản lý vận hành lưới truyền tải điện như thu thập, chuẩn hóa dữ liệu, biên tập, lập và xuất bản đồ số cho đường dây truyền tải điện.

Nội dung lý thuyết về thiết bị bay (flycam, UAV), giảng viên đã giới thiệu về tổng quan, quy trình vận hành và bảo quản thiết bị bay không người lái; lắp ráp và kết nối các bộ phận của UAV; các cài đặt và thiết lập cần thiết trên máy tính bảng; kết nối UAV với Pensa, Flir, các thao tác cân bằng Pensa, Flir; hướng dẫn sử dụng flycam, thiết lập các đường bay cơ bản để kiểm tra dây, hành lang, trụ, móng và thiết bị đường dây truyền tải. Sau đó, các tổ công nghệ tiến hành thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về những thuận lợi và khó khăn trong thực tế khi sử dụng flycam trong công tác quản lý vận hành ở mỗi đơn vị.

Với nội dung sử dụng máy soi phát nhiệt và corocam, nội dung đào tạo là các lưu ý trong vận hành, bảo quản máy móc, cấu hình, cài đặt các thông số trước khi tiến hành các phép đo, thao tác thu thập, xử lý dữ liệu, tạo báo cáo.

Thực hành bay UAV trên tuyến đường dây 220 kV Hạ Sông Ba – Tuy Hòa

Bên cạnh đào tạo về lý thuyết, các học viên được hướng dẫn thực hành bay UAV kiểm tra thiết bị, quay phim, chụp ảnh hiện trường cùng với sử dụng máy corocam thực hành phép đo, lấy dữ liệu và tạo báo cáo thực tế trên tuyến đường dây 220 kV Hạ Sông Ba – Tuy Hòa.

Nội dung kiểm tra cuối khóa là bài thi trắc nghiệm về lý thuyết các nội dung đã được học và thực hành điều khiển UAV kiểm tra đường dây tại hiện trường đào tạo tại Đội TTĐ Tuy Hòa. Kết quả 100% học viên đạt yêu cầu về các nội dung được đào tạo.

Có thể nói, khóa đào tạo về GIS, kỹ năng sử dụng máy soi phát nhiệt, corocam, thiết bị bay do PTC3 tổ chức đã giúp thành viên các tổ công nghệ ở các đơn vị trực thuộc hoàn thiện hơn về lý thuyết cơ bản, nâng cao kỹ năng vận dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý vận hành lưới điện truyền tải./.

Nguyễn Duy Minh Khang