TTĐ Đắk Lắk diễn tập Phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022

Thứ năm, 5/5/2022 | 08:08 GMT+7
Để chủ động phòng, chống và ứng phó kịp thời có hiệu quả, hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng do thiên tai, lụt, bão trên địa bàn được giao quản lý vận hành, ngày 29/4/2022, Truyền tải điện Đắk Lắk (Công ty Truyền tải điện 3 - PTC3) đã tổ chức diễn tập Phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2022.

Diễn tập tại hiện trường đường dây 500kV Ea Nam - Di Linh

Thực hiện chủ trương của Lãnh đạo PTC3, đây là lần đầu tiên công tác diễn tập PCTT&TKCN tại một đơn vị trực thuộc PTC3 có sự tham gia giám sát của phòng An toàn PTC3 cùng sự phối hợp hỗ trợ của các đơn vị có lưới điện truyền tải quản lý vận hành liền kề, giáp ranh gồm các Truyền tải điện Lâm Đồng, Đắk Nông, Gia Lai, Khánh Hòa. Điều đó thể hiện được tính thực tế của Biên bản làm việc về phối hợp hỗ trợ, ứng cứu trong công tác xử lý sự cố, khắc phục hậu quả do thiên tai, bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn giữa Truyền tải điện Đắk Lắk và các đơn vị bạn đã ký kết định kỳ hàng năm.

Theo đó, vào lúc 06h15 ngày 29/4/2022, Giám đốc Truyền tải điện Đắk Lắk - Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN phát lệnh tổ chức diễn tập Phương án PCTT&TKCN năm 2022 đến toàn thể CBCNV đơn vị. Nội dung diễn tập được thực hiện riêng cho phần đường dây và trạm biến áp.

Phần đường dây với tình huống do mưa, kèm theo gió lốc làm mối nối dây chống sét (DCS) tại khoảng cột 500 - 501 đường dây 500kV Ea Nam - Di Linh bị tuột, gây sự cố. Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN giao mỗi Đội Truyền tải điện triển khai 01 nhiệm vụ, bao gồm: Chuẩn bị dụng cụ, vật tư, phương tiện thi công 01 hố thế 5 tấn để neo tời máy kéo DCS tại vị trí 500; bố trí dụng cụ để hạ DCS và căng dây lấy lại độ võng DCS cho đến khi đạt độ võng theo thiết kế sau khi ép nối; chuẩn bị dụng cụ, vật tư, phương tiện để giải phóng chuỗi đỡ dây chống sét (bằng bộ giải phóng lực căng gia công), sang DCS qua puly tại vị trí 501; chuẩn bị dụng cụ, vật tư, phương tiện để bố trí hệ thống neo DCS tại vị trí đỡ 502; chuẩn bị dụng cụ, vật tư thực hiện ép nối dây chống sét tại khoảng cột 500 - 501.

Phần trạm biến áp với tình huống sự cố tại TBA 220kV Krông Ana là do mưa lớn kéo dài nhiều ngày làm lún nghiêng móng trụ đỡ DCL 173-1, làm ảnh hưởng tới các dây dẫn lèo đấu nối từ DCL 173-1 lên thanh cái bị đứt tuột khỏi các đầu cốt và sự cố tại TBA 220kV Krông Búk là do mưa lớn kéo dài nhiều ngày làm hơi ẩm xâm nhập vào rơle áp lực đột biến gây tác động cô lập MBA AT1.

Diễn tập tại hiện trường đường dây 500kV Ea Nam - Di Linh

Ngay sau khi nhận được lệnh, các đơn vị liên quan nhanh chóng triệu tập nhân lực, phương tiện, chuẩn bị dụng cụ, vật tư, máy móc thiết bị di chuyển tới vị trí giả định xảy ra sự cố để thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công.

Tại hiện trường sự cố, công tác triển khai diễn tập được thực hiện theo trình tự. Lãnh đạo công việc thông báo cho các nhóm công tác đường dây 500kV EaNam - Di Linh và thiết bị trạm biến áp đã cắt điện; phòng Điều độ PTC3 đã bàn giao đường dây, thiết bị trạm và cho phép các nhóm công tác tiến hành công việc; các đơn vị quản lý vận hành tiến hành cấp phiếu công tác cho các nhóm công tác;

Đại diện nhóm công tác thực hiện công việc tại vị trí của mình trình bày công tác chuẩn bị dụng cụ vật tư, các bước thực hiện theo phương án để xử lý sự cố và đảm bảo an toàn cho người, thiết bị trong quá trình xử lý sự cố.

Bố trí nhân lực và triển khai các công việc đúng thực tế theo Phương án được duyệt (đặt tiếp địa, thử dây an toàn trước khi làm việc trên cao, bố trí dụng cụ thi công,…); lưu ý đối với công tác có làm việc trên cao thì thực hiện trèo lên cột và bố trí tại điểm cao khoảng 3 m; đối với các công việc thực hiện dưới đất thì yêu cầu thực hiện đầy đủ như thực tế.

Sau khi hoàn thành công việc, Chỉ huy trực tiếp các nhóm công tác báo cáo Lãnh đạo công việc. Mời đại diện phòng An toàn PTC3, các đơn vị Truyền tải điện giáp ranh đánh giá kết quả thực hiện và có ý kiến góp ý thêm.

Sau hơn 6 giờ thực hiện diễn tập, bằng tinh thần trách nhiệm cao, với sự phối hợp nhịp nhàng của từng thành viên tham gia, công tác diễn tập đã hoàn thành và đảm bảo an toàn cho người, thiết bị.

Diễn tập tại hiện trường TBA 220kV KrongBuk

Đánh giá về công tác diễn tập PCTT&TKCN năm 2022 tại Truyền tải điện Đắk Lắk, ông Nguyễn Văn Tuyến - Phó phòng An toàn (PTC3) cho biết: Với công tác chuẩn bị chu đáo, bố trí phân công công việc hợp lý giữa các nhóm công tác; cùng tinh thần làm việc trách nhiệm, tuân thủ cao của CBCNV Truyền tải điện Đắk Lắk, công tác diễn tập đã thành công tốt đẹp. Đề nghị Truyền tải điện Đắk Lắk sau đợt diễn tập sẽ tổ chức họp rút kinh nghiệm, đưa ra những việc đã làm được và những tồn tại trong khi diễn tập để làm bài học cho công tác PCTT&TKCN trong toàn đơn vị.

Tổng kết về công tác diễn tập PCTT&TKCN năm 2022, ông Nguyễn Văn Dũng - Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Truyền tải điện Đắk Lắk kết luận: Qua buổi diễn tập các CBCNV đơn vị đã rút ra được nhiều kinh nghiệm trong công tác ứng phó với tình huống thực tế do thiên tai, lụt, bão gây ra; đồng thời cũng đã phát huy mạnh mẽ ý thức, trách nhiệm tham gia công tác PCTT&TKCN của từng CBCNV, góp phần giảm thiểu các thiệt hại do thiên tai gây ra. Đơn vị cũng xin cảm ơn những ý kiến góp ý rất thiết thực của phòng An toàn (PTC3), Ban Lãnh đạo các Truyền tải điện Lâm Đồng, Đắk Nông, Gia Lai và Khánh Hòa.

Với kết quả của đợt diễn tập trên tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả, cùng sự phối hợp, hỗ trợ chặt chẽ, kịp thời của các đơn vị bạn, Truyền tải điện Đăk Lăk nói riêng và các đơn vị trực thuộc PTC3 nói chung đã có bước chạy đà hoàn chỉnh, sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của mùa mưa bão năm 2022./.

Trương Hải Thành