Tăng cường đảm bảo điện cho tỉnh Hòa Bình và vùng phụ cận trước mùa nắng nóng

Thứ bảy, 25/3/2023 | 08:00 GMT+7
Vào lúc 4h35 phút ngày 25/03, Ban QLDA các công trình điện miền Bắc (NPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện máy biến áp AT1 dự án Trạm biến áp 220kV Yên Thủy và đấu nối, qua đó góp phần đảm bảo điện cho tỉnh Hòa Bình và vùng phụ cận trước mùa nắng nóng năm 2023.

Trạm biến áp 220kV Yên Thủy và đấu nối là công trình năng lượng cấp I, nhóm B, do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, NPMB quản lý điều hành dự án, Công ty CP Tư vấn xây dựng Điện 1 khảo sát, thiết kế, Công ty Truyền tải điện 1 tiếp nhận vận hành. Dự án được xây dựng tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình có tổng mức đầu tư 217 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư xây dựng do EVNNPT bố trí theo kế hoạch. Dự án có quy mô chính gồm: Xây dựng mới trạm biến áp 220kV với công suất 2x125MVA, giai đoạn này lắp 1 máy biến áp 220kV công suất 125MVA (AT1).

Trạm biến áp 220kV Yên Thủy và đấu nối

Phía 220kV sử dụng sơ đồ 2 hệ thống thanh cái có thành cái vòng gồm 11 ngăn lộ; giai đoạn này lắp đặt thiết bị cho 3 ngăn lộ; dự phòng 8 ngăn lộ. Phía 110kV sử dụng sơ đồ 2 hệ thống thành cái có thanh cái vòng gồm 16 ngăn lộ; giai đoạn này lắp đặt thiết bị cho 6 ngăn lộ; dự phòng vị trí cho 10 ngăn lộ và 2 ngăn lộ cho máy biến áp 110kV nối cấp trong trạm. Phần đường dây 220kV đấu nối với quy mô xây dựng đường dây 4 mạch (2 mạch đấu nối trong giai đoạn này, 2 mạch dự phòng), chiều dài khoảng 0,9 km.

Trong quá trình thi công, dự án gặp rất nhiều thách thức như dịch COVID-19 bùng phát rộng khắp cả nước trong năm 2021. Sau đó giá nguyên, nhiên liệu, vật tư thiết bị tăng mạnh gây rất nhiều áp lực cho chủ đầu tư và nhà thầu. Cùng với đó dự án gặp rất nhiều khó khăn trong bồi thường giải phóng mặt bằng ở vị trí cột và hành lang tuyến. Nhưng với sự hỗ trợ quyết liệt của các cấp chính quyền địa phương, cùng với đó sự nỗ lực của NPMB và các đơn vị thi công trên công trường, dự án đã hoàn thành đáp ứng yêu cầu tiến độ đặt ra.

Việc đóng điện dự án này có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo cấp cung cấp điện phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng cho các huyện khu vực phía Nam của tỉnh Hòa Bình và khu vực lân cận trước mùa nắng nóng năm 2023. Đồng thời tạo ra mối liên kết mạnh giữa các khu vực trong hệ thống điện, tăng khả năng vận hành an toàn và ổn định cho hệ thống điện quốc gia; tăng cường độ ổn định cung cấp điện, giảm tổn thất công suất, tổn thất điện năng trong hệ thống điện quốc gia. Không chỉ vậy, việc đóng điện dự án là một trong chuỗi các hoạt động hướng tới chào mừng kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (1/7/2008-1/7/2023).

Xuân Tiến